Friday, September 13, 2024

செஸ் உபரி வரி வருமானத்தை விட அதிகமாக மக்களுக்கு தேவையான கட்டமைப்பு திட்ட செலவு செய்யும் மத்திய அரசு

Centre spends more on key schemes than its cess proceeds

Importantly, states are the biggest beneficiaries of these projects that are partly-funded by this cess proceeds, including Prime Minister Awas Yojana, Sagarmala, the PM Gram Sadak Yojana, investment in NHAI and railway safety, said the source.

https://www.financialexpress.com/policy/economy-centre-spends-more-on-key-schemes-than-its-cess-proceeds-2537916/

 செஸ் வருவாயை கடக்க சில மத்திய திட்டங்களில் செலவு                                   

1 27 மே 2022, 11:16 PM IST              லைவ்மின்ட்

பெட்ரோல் மற்றும் டீசல் மீதான கூடுதல் கலால் வரியாக விதிக்கப்படும் சாலை மற்றும் உள்கட்டமைப்பு செஸ் மூலம் மத்திய அரசு ₹1.92 டிரில்லியன் வசூலிக்க உள்ளது.

பெட்ரோல் மற்றும் டீசல் மீதான கூடுதல் கலால் வரி மற்றும் வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானத்தின் மீதான செஸ் ஆகியவற்றிலிருந்து விதிக்கப்படும் சாலை மற்றும் உள்கட்டமைப்பு செஸ் மூலம் மத்திய அரசு ₹1.92 டிரில்லியன் வசூலிக்க உள்ளது. புகைப்படம்: புதினா

புதுடெல்லி: நிதியாண்டில் சில மேம்பாட்டுத் திட்டங்களுக்கான மத்திய அரசின் செலவினம், வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானம் மற்றும் பெட்ரோல் மற்றும் டீசல் ஆகியவற்றின் மீதான செஸ் மூலம் வசூலிக்கப்படும் வருவாயை மிஞ்சும் வகையில் அமைக்கப்பட்டுள்ளது என்று நிதி அமைச்சகத்தின் தகவல்கள் தெரிவிக்கின்றன.

பெட்ரோல் மற்றும் டீசல் மீதான கூடுதல் கலால் வரியாக விதிக்கப்படும் சாலை மற்றும் உள்கட்டமைப்பு செஸ் மற்றும் வரி விதிக்கக்கூடிய வருமானத்தின் மீதான செஸ் ஆகியவற்றிலிருந்து ₹1.92 டிரில்லியனை அரசாங்கம் வசூலிக்க உள்ளது. எவ்வாறாயினும், நிதி அமைச்சகத்தின் தரவுகளின்படி, இந்த இரண்டு வகையான செஸ் மூலம் நிதியளிக்கப்பட்ட பல்வேறு மேம்பாட்டுத் திட்டங்களுக்கான செலவு நிதியாண்டு 23 இல் ₹3.18 டிரில்லியன்களாக இருக்கும். இந்த இடைவெளியை இந்தியாவின் ஒருங்கிணைந்த நிதியில் இருந்து ஈடுகட்ட வேண்டும்.

குறிப்பாக வாகன எரிபொருட்கள் மீதான கூடுதல் கலால் வரி என, மத்திய அரசு விதிக்கும் செஸ், சமீப மாதங்களில் பல மாநில அரசுகள் விவாதத்திற்கு உட்பட்டு, செஸ் மூலம் கிடைக்கும் வருமானம் தங்களுடன் பகிர்ந்து கொள்ளப்பட்ட வரிகளுக்குச் செல்லவில்லை என்று எதிர்ப்பு தெரிவித்தது. 2014 முதல் ₹91 டிரில்லியன் மேம்பாட்டுச் செலவுகளைச் செய்துள்ளதாக மையம் சுட்டிக்காட்டியுள்ளது. வருமான வரியில் சுகாதாரம் மற்றும் கல்வி செஸ் விதிக்கப்படுகிறது.

நிதி அமைச்சகத்தின் தரவுகளின்படி, குடிநீர் மற்றும் சுகாதாரம், சாலைகள் மற்றும் நெடுஞ்சாலைகள் மற்றும் கிராமப்புற மேம்பாடு ஆகியவை FY22 க்கான திருத்தப்பட்ட மதிப்பீடுகளுடன் ஒப்பிடும்போது FY23 இல் அதிக அளவு செஸ் பயன்பாடு திட்டமிடப்பட்ட பகுதிகளாகும். குடிநீர் மற்றும் சுகாதாரத்திற்காக, நிதியாண்டில் ₹51,000 கோடியாக இருந்த நிதியாண்டில் ₹67,190 கோடிக்கு மேல் செலவிடப்பட உள்ளது. இந்திய தேசிய நெடுஞ்சாலை ஆணையத்தில் (NHAI), சாலைப் பணிகள் மற்றும் தேசிய நெடுஞ்சாலைகளின் பராமரிப்புக்கான செஸ் பயன்பாடு, கடந்த நிதியாண்டில் ₹89,140 கோடியாக இருந்த நிலையில், 2023ஆம் நிதியாண்டில் ₹1.29 டிரில்லியனுக்கும் அதிகமாக மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

 

கடந்த நிதியாண்டில் வசூலிக்கப்பட்ட ₹47,307 கோடியிலிருந்து, இந்த நிதியாண்டில் சுகாதாரம் மற்றும் கல்வி செஸ் மூலம் ₹53,846 கோடி வசூலிக்கப்படும் என மத்திய அரசு எதிர்பார்க்கிறது. இருப்பினும், தேசிய சுகாதாரத் திட்டம், புதிய மருத்துவக் கல்லூரிகள் அமைப்பது மற்றும் கல்விக் கடனுக்கான வட்டி மானியம் போன்ற திட்டங்களின் கீழ் நடப்பு நிதியாண்டில் மதிப்பிடப்பட்ட செஸ் பயன்பாட்டின் அளவு, கடந்த நிதியாண்டில் ₹81,499 கோடியாக இருந்தது, இது ₹86,100 கோடியாக மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

 

"இந்த செஸ்கள் பல்வேறு முக்கிய திட்டங்கள் மற்றும் வளர்ச்சி நடவடிக்கைகளுக்கு நிதியளித்தது மட்டுமல்லாமல், செஸ்களிலிருந்து நிதியளிக்கப்பட்ட பல்வேறு திட்டங்களுக்கு உண்மையான வசூலை விட அதிகமாக அரசாங்கம் வழங்கியுள்ளது" என்று பெயர் தெரியாத நிலையில் பேசிய ஒரு அதிகாரி கூறினார்.

No comments:

Post a Comment