Monday, December 8, 2025

பெத்லஹெம் நேட்டிவிட்டி சர்ச்- பிற கடவுள் ஆலயத்தை 4ம் நூற்றாண்டில் கைப்பற்றி உருவானதே


பெத்லஹெம் நேட்டிவிட்டி சர்ச்- பிற கடவுள் ஆலயத்தை 4ம் நூற்றாண்டில் கைப்பற்றி உருவானதே  – 4ஆம் நூற்றாண்டின் ரகசியங்கள்

ஆசிரியர் குறிப்பு: இந்தப் பதிவு, கிறிஸ்தவ வரலாற்றின் ஒரு முக்கிய இடமான பெத்லஹெம் நேட்டிவிட்டி தேவாலயத்தின் (Church of the Nativity) பின்னணியை ஆராய்கிறது. இது இயேசு கிறிஸ்துவின் பிறப்பிடமாகக் கருதப்படும் இந்த இடம், உண்மையில் பழங்கால பேகன் (பேகன் – ரோமன்-கிரேக்க பலதெய்வ வழிபாடு) கோயிலாக இருந்ததை கிறிஸ்தவர்கள் 4ஆம் நூற்றாண்டில் ஆக்கிரமித்ததாகக் கூறுகிறது. இதற்கான முதன்மை ஆதாரம், ஜோன் இ. டெய்லர் (Joan E. Taylor) அவர்களின் 1993இல் வெளியான புத்தகம் "Christians and the Holy Places: The Myth of Jewish-Christian Origins". இந்தப் பதிவு, வரலாற்று ஆதாரங்கள், அகழாய்வுகள் மற்றும் அறிஞர்களின் பகுப்பாய்வுகளை அடிப்படையாகக் கொண்டது. கிறிஸ்தவ யாத்திரீகர்களுக்கும், வரலாற்று ஆர்வலர்களுக்கும் இது ஒரு சுவாரஸ்யமான பயணமாக இருக்கும்!

அறிமுகம்: பெத்லஹெம் – புனிதமான பிறப்பிடமா, ஆக்கிரமிப்பின் சின்னமா?

பெத்லஹெம், ஜெருசலேமிலிருந்து தெற்கே 10 கி.மீ. தொலைவில் அமைந்துள்ள சிறிய நகரம். இங்கேயே, கிறிஸ்தவர்கள் இயேசு கிறிஸ்து பிறந்த இடமாகக் கருதும் நடிவிட்டி க்ரோட்டோ (Nativity Grotto) உள்ளது. இது உலகின் மிகப் பழமையான தொடர்ச்சியான கிறிஸ்தவ வழிபாட்டிடங்களில் ஒன்று. ஆனால், இந்த இடத்தின் வரலாறு அத்தனை சரளமானதல்ல. 2ஆம் நூற்றாண்டில் இது ஒரு பேகன் கோயிலாக மாற்றப்பட்டது, 4ஆம் நூற்றாண்டில் கிறிஸ்தவர்களால் "மீட்கப்பட்டது". இது உண்மையான புனித இடமா, அல்லது அரசியல்-மத ஆக்கிரமிப்பின் விளைவா?

ஜோன் இ. டெய்லர் அவர்களின் புத்தகத்தில், "பல யூத, சமரியன் மற்றும் பேகன் இடங்கள் கிறிஸ்தவ தேவாலயங்களாக மாற்றப்பட்டன" என்று கூறப்படுகிறது. பெத்லஹெம் நடிவிட்டி தேவாலயம் அதற்கு சரியான உதாரணம். இந்தப் பதிவில், இந்தக் கதையை வரிசைப்படி ஆராய்வோம்.

பெத்லஹெமின் பழங்கால வரலாறு: யூத-கிறிஸ்தவ காலம்

பெத்லஹெம், பழைய ஏற்பாட்டில் (Old Testament) தாவீத் ராஜாவின் பிறப்பிடமாகக் குறிப்பிடப்படுகிறது (1 சாமுவேல் 16:1). இயேசு பிறந்த காலத்தில் (கி.பி. 1ஆம் நூற்றாண்டு), இது ஒரு சிறிய யூத கிராமமாக இருந்தது. மத்தேயு (2:1) மற்றும் லூக்கா (2:4-7) நற்செய்திகளில், இயேசுவின் பிறப்பு இங்கே நடந்ததாகக் கூறப்படுகிறது. ஆனால், இந்த இடம் 1ஆம் நூற்றாண்டில் குறிப்பிடத்தக்க வழிபாட்டிடமாக இல்லை என்று அறிஞர்கள் கூறுகின்றனர்.

2ஆம் நூற்றாண்டில், ரோமானிய 황ர் ஹேட்ரியன் (Hadrian, கி.பி. 117-138) ஆட்சியில், பார்கோக்பா கிளர்ச்சி (Bar Kokhba Revolt, 132-135) அடக்கப்பட்டது. இந்தக் கிளர்ச்சியைத் தண்டிக்க, ஹேட்ரியன் யூத மற்றும் கிறிஸ்தவ இடங்களை பேகன் கோயில்களாக மாற்றினார். ஜெருசலேமை "ஏலியா கபிடோலினா" என்று மாற்றி, அங்கு ஜூபிடர் கோயில் கட்டினார். அதேபோல், பெத்லஹெமில் உள்ள நேட்டிவிட்டி க்ரோட்டோ (ஒரு இயற்கை குகை) மீது, அடோனிஸ் (Adonis) தெய்வத்துக்கான கோயில் கட்டினார்.

அடோனிஸ் யார்? அவர் கிரேக்க-பேனிஷியன் தெய்வம், தம்மூஸ் (Tammuz) என்ற யூத-பேபிலோனியன் தெய்வத்துடன் தொடர்புடையவர். அடோனிஸ், இளைஞன் தெய்வமாக, இறப்பு மற்றும் மீண்டும் பிறப்பை குறிக்கிறார் – இது பிறக்கும் காலத்தில் (குளிர்காலம்) வழிபடப்பட்டது. ஹேட்ரியன் இந்தக் கோயிலை கட்டி, கிறிஸ்தவ மற்றும் யூத வழிபாட்டை மறைத்தார். இது கிறிஸ்தவத்தை அழிக்கும் ஒரு திட்டமாக இருந்தது.

3ஆம் நூற்றாண்டில், திருச்சபைத் தந்தை ஓரிகன் (Origen, 185-254) தனது "Contra Celsum" புத்தகத்தில் (1.51) இதைப் பற்றிக் குறிப்பிடுகிறார்: "பெத்லஹெமில் உள்ள குகை, இயேசு பிறந்த இடமாகக் காட்டப்படுகிறது. ஆனால், அந்நியர்கள் (பேகன்கள்) இங்கு அடோனிஸை வழிபடுகின்றனர். அவர்கள் இந்தக் குகையில் அடோனிஸின் இறப்பை ஏங்குகின்றனர்." இது, குகை ஏற்கனவே புனிதமான இடமாக இருந்தாலும், பேகன் வழிபாட்டால் மாசுபட்டிருந்ததை உறுதிப்படுத்துகிறது.

4ஆம் நூற்றாண்டு: கான்ஸ்டான்டைனின் ஆக்கிரமிப்பு மற்றும் தேவாலய கட்டுமானம்

கி.பி. 306இல் ரோமானிய 황ர் கான்ஸ்டான்டைன் (Constantine the Great) ஆட்சிக்கு வந்தார். அவர் கிறிஸ்தவத்துக்கு சாதகமானவராக மாறினார் (மில்வியன் பாலம் போரில் சிலை வழிபாட்டுக்குப் பின்). 313இல் மிலான் அறிக்கை (Edict of Milan) மூலம் கிறிஸ்தவத்துக்கு சுதந்திரம் அளித்தார். அவரது தாய் ஹெலினா (Helena, 250-330) 325-326இல் புனித நிலத்திற்கு யாத்திரை மேற்கொண்டார்.

ஹெலினா, பெத்லஹெமை அடைந்தபோது, நடிவிட்டி க்ரோட்டோ மீது அடோனிஸ் கோயில் இருந்தது. அவர் குகையை அகழ்ந்து, பேகன் கோயிலை அழித்து, கிறிஸ்தவ தேவாலயம் கட்ட உத்தரவிட்டார். 339இல் நடிவிட்டி தேவாலயம் (Basilica of the Nativity) அர்ப்பணிக்கப்பட்டது. இது கான்ஸ்டான்டைனின் கட்டளையின்படி கட்டப்பட்ட முதல் கிறிஸ்தவ பெரு தேவாலயம்.

ஜோன் இ. டெய்லரின் புத்தகத்தில், இது "ஆக்கிரமிப்பின் சிறந்த உதாரணம்" (a fine example of appropriation) என்று விவரிக்கப்படுகிறது. டெய்லர் வாதிடுகிறார்: "கிறிஸ்தவ புனித இடங்களின் யூத-கிறிஸ்தவ தோற்றம் ஒரு கட்டுக்கதை (myth). உண்மையில், இவை கான்ஸ்டான்டைன் காலத்தில் உருவாக்கப்பட்டன." பெத்லஹெமில், பேகன் கோயில் அழிக்கப்பட்டு, அதே இடம் இயேசுவின் பிறப்பிடமாக மாற்றப்பட்டது. இது அரசியல் மதமாற்றத்தின் (state-sponsored conversion) விளைவு.

தேவாலயத்தின் கட்டமைப்பு:

  • கான்ஸ்டான்டைன் காலம் (4ஆம் நூற்றாண்டு): ஒரு பெரிய பேசிலிக்கா (basilica), நான்கு நடைபாதைகள், குகைக்கு இணைந்து.
  • ஜஸ்டினியன் காலம் (6ஆம் நூற்றாண்டு): தீப்பிடித்தால் அழிந்தது; மீண்டும் கட்டப்பட்டது, இன்றைய அமைப்பு இதுவே.
  • இன்று: யுனெஸ்கோ உலக பாரம்பரிய தலம் (2012இல் பதிவு). கத்தோலிக்க, கிரேக்க ஆர்த்தடாக்ஸ், அர்மேனியன் ஆகியோரால் நிர்வகிக்கப்படுகிறது.

ஜோன் இ. டெய்லரின் பகுப்பாய்வு: ஏன் இது முக்கியம்?

டெய்லர், கிங்ஸ் காலேஜ் லண்டன் பேராசிரியரும் (இப்போது எமெரிடஸ்), கிறிஸ்தவ தோற்றங்கள் நிபுணையும் ஆவார். அவரது புத்தகம், பாலஸ்தீனாவின் புனித இடங்களை (ஜெருசலேம், பெத்லஹெம், நாசரேத் போன்றவை) ஆராய்கிறது. முக்கிய வாதங்கள்:

  • பேகன் ஆக்கிரமிப்பு: ஹேட்ரியனின் அடோனிஸ் கோயில், கிறிஸ்தவத்தை அழிக்கும் முயற்சி. ஆனால், இது தற்செயலாக இயேசு பிறப்பிடத்தை அடையாளம் காட்டியது.
  • கிறிஸ்தவ மறுஆக்கிரமிப்பு: கான்ஸ்டான்டைன் காலத்தில், பேகன் இடங்கள் கிறிஸ்தவமாக்கப்பட்டன. இது யாத்திரை (pilgrimage) பணியைத் தூண்டியது.
  • அகழாய்வு ஆதாரங்கள்: 2014-2015 அகழாய்வுகளில் (ஜோன் டெய்லர் ஈடுபட்டவர்), 1ஆம் நூற்றாண்டு பெத்லஹெம் கிராம சான்றுகள் கிடைத்தன, ஆனால் புனித இடம் 4ஆம் நூற்றாண்டில் உருவானது.

டெய்லர் கூறுகிறார்: "இந்த ஆக்கிரமிப்பு, கிறிஸ்தவத்தின் வெற்றியை குறிக்கிறது, ஆனால் அது யூத-கிறிஸ்தவ தொடர்ச்சியை மறுக்கிறது." இது, கிறிஸ்தவ வரலாற்றை மறுபார்வை செய்ய வைக்கிறது.

சவால்கள் மற்றும் சர்ச்சைகள்

இந்தக் கதை சர்ச்சைக்குரியது. சில கிறிஸ்தவ அறிஞர்கள், 2ஆம் நூற்றாண்டிலிருந்தே இடம் புனிதமானது என்று வாதிடுகின்றனர் (ஜஸ்டின் மார்டிரின் குறிப்புகள்). ஆனால், டெய்லரின் அறிவியல் அணுகுமுறை, அகழாய்வுகளை அடிப்படையாகக் கொண்டு, பேகன் தொடர்பை உறுதிப்படுத்துகிறது. இன்று, இஸ்ரேல்-பாலஸ்தீன் மோதலால், தேவாலயம் அரசியல் இடமாகவும் மாறியுள்ளது.

முடிவுரை: புனிதத்தின் பின்னால் அரசியல்

பெத்லஹெம் நடிவிட்டி தேவாலயம், கிறிஸ்தவத்தின் சின்னமாக இருந்தாலும், அதன் வரலாறு ஆக்கிரமிப்பு, அழிப்பு மற்றும் மறுஉருவாக்கத்தை சொல்லுகிறது. ஹேட்ரியனின் பேகன் கோயிலிலிருந்து கான்ஸ்டான்டைனின் கிறிஸ்தவ தேவாலயத்திற்கு, இது மதங்களின் போராட்டத்தை பிரதிபலிக்கிறது. ஜோன் இ. டெய்லரின் புத்தகம், இந்த ரகசியங்களை வெளிச்சம் போட்டுக் காட்டுகிறது. இந்தக் கதை, வரலாறு எப்படி மதங்களை வடிவமைக்கிறது என்பதை நினைவூட்டுகிறது.

உங்கள் கருத்துகளை பகிருங்கள்: இது உண்மையான புனித இடமா, அல்லது உருவாக்கப்பட்டது மட்டுமா? கிறிஸ்துமஸ் காலத்தில், இந்த இடத்தை யாத்திரை செய்ய விரும்புகிறீர்களா?

ஆதாரங்கள்

  1. Joan E. Taylor, Christians and the Holy Places: The Myth of Jewish-Christian Origins (Oxford University Press, 1993).
  2. Origen, Contra Celsum (3ஆம் நூற்றாண்டு).
  3. UNESCO World Heritage Site: Birthplace of Jesus, Church of the Nativity (whc.unesco.org).
  4. Biblical Archaeology Review: "OnSite: Bethlehem’s Church of the Nativity" (2022).
  5. Custodia di Terra Santa: "Bethlehem – Basilica of the Nativity" (2024).

(இந்தப் பதிவு தகவல் நோக்கத்திற்காகவே; மத உணர்வுகளை புண்படுத்தும் நோக்கம் இல்லை. மேலும் விவரங்களுக்கு, புத்தகத்தை படியுங்கள்!)


  கிறிஸ்துவ பைபிள்  தொன்மக் கதைகளை   பரப்பி மதம் மாற்ற ஆண்டிற்கு பல ஆயிரம் கோடிகள் வருகின்றன, அட்தோடு இஸ்ரேலில் உள்ள பல முக்கிய சர்ச் செல்வது என்பது கிறிஸ்த்வர்கள் வழக்கமாய் உள்ளது, இஸ்ரேலின் மொத்த வருமானத்தில் இந்த கிறிஸ்துவ மத டூரிஸ்டு பணம் 12% தாண்டுகிறது.

https://schradershistoricalfiction.blogspot.com/2017/12/the-church-of-nativity-in-bethlehem.html?spref=fb

At the time of his birth Jesus was not of particular importance, hence his birthplace was not in any way noted, marked or honored. It was only after he had died that some of his followers sought to locate the place where he had been born. Since this occurred within the living memory of many of his friends and family, it is not improbable that the house in which Joseph and Mary had stayed--and the stables attached to it--could be accurately identified.   

Following the Jewish uprising of 132-135, Hadrian ordered Roman temples erected on top of all Jewish and Christian holy sites. Over the cave in Bethlehem, revered by the small but significant Christian community still resident in Palestine, a temple to Adonis was built. Although certainly an insult to Christians at the time, it was a fortuitous development for later generations since it effectively marked a location that might otherwise have been lost from memory.




In 312, Constantine became Roman Emperor and raised his mother Helena to the rank of Empress. Helena had converted to Christianity and within a year of coming to power, Constantine issued an edict that ended the persecution of Christians.  Thereafter and throughout his reign, Constantine was to protect and serve as a patron of the Christian church, without, however, fully suppressing pagan rites.   

Emperor Constantine - Wall Mosaic in Hagia Sophia, Istanbul (Constantinople)
Helena, however, had been an early convert to Christianity and after her son’s rise to ultimate power, she traveled to Palestine in search of the sites of Christ’s passion. According to Christian traditions, she located the site of the crucifixion, excavated the cross on which Christ had been crucified, and also found the tomb in which Christ had been buried. While her son commissioned the construction of a church over the Holy Grave (the Church of the Holy Sepulcher in Jerusalem), Helena is credited with commissioning the construction of a church on the site of Christ’s birth to replace the temple to Adonis.




Helena’s church was a five-aisled basilica, the mosaics of which are still visible to this day. However, in  529, this church was destroyed in a revolt by the Samaritans.

கிறிஸ்துவ சமயம் என்பது பெரும்பான்மையால் ஏற்கப் படாதது, பொஆ30ல் ஏசு இறந்துவிட்டார், 40 வாக்கில் 1000 கிறிஸ்துவர், 100 வாக்கில் ரோம் ஆட்சியில் 5.5 கோடி மக்களில் காரணமில்லை 



ஆக்ஸ்போர்டு பல்கலைக் கழக பதிப்பக வெளியீட்ட நூல் - "கிறுஸ்துவர்களும் இஸ்ரேலின் முக்கிய சர்ச்சுகளும், யூதக் கிறிஸ்துவ தொடக்க கட்டுக் கதைகள்"

யூதக் கிறிஸ்துவ தொடக்கம் மற்றும் தொல்லியல் எனும் பெயரில் முனைவர் பட்டம் பெற்ற லண்டன் கிங்'ஸ் கல்லூரி யூதம், கிறிஸ்துவம் தொல்லியல் பேராசிரியர் ஜோன் எலிசபெத் டெய்லர் (1)நூல்

இயேசு பெயரிலான இஸ்ரேலின் முக்கிய சர்ச்சுகள் கிறிஸ்துவம் ஆக்கிரமித்த மாற்று மத வழிபாட்டு தலங்களேபெத்லஹேமில் உள்ள ஏசு பிறப்பு குகை சர்ச்

 

 The basilica and grounds as they were depicted to appear in a work published in 1487 AD இஸ்ரேலில் நடந்த புதைபொருள் அகழ்வாராய்ச்சிகளின்படி பெத்லஹேமில் உள்ள நேடிவிடி சர்ச் எனக் காட்டப்படும் இடம் 4ம் நூற்றாண்டில் ரோமன் மன்னன் கான்ஸ்டன்டைன் தாயார் ஹெலனா கனவினால் அடையாளம் காட்டி கட்டுமுன்னர் அது கடவுள் அதோனிஸ் ஆலயமாய் இருந்தது என்பது தெளிவாக நிருபமாயுள்ளது.  http://archaeologynewsnetwork.blogspot.in/2011/07/adonis-and-jesus-christ.html#.VNcm8-aUfGC

கிறிஸ்தவ மதம் என்பது இஸ்ரேலில் வாழ்ந்த இயேசு என்ற மனிதன் இறந்த மனிதனை தெய்வம் என நம்பும் ஒரு தொன்மக் கதையின் அடிப்படையில் ஏற்பட்ட மதம்கிறிஸ்துவ விவிலியம கீழுள்ள இரண்டு வசனங்களை புரிந்து கொள்ள வேண்டும்

 உபாகமம்  24.16 “பிள்ளைகள் செய்தக் பாவத்திற்காகப் பெற்றோர்கள் கொலைசெய்யப்படக் கூடாது. அதுபோன்று பெற்றோர்கள் செய்த பாவங்களுக்காகப் பிள்ளைகள் கொலை செய்யப்படக் கூடாது. அவனவன் செய்த பாவச் செயல்களுக்கு ஏற்ப அவனவன் கொலைசெய்யப்பட வேண்டும்.  
யோபு 25:4 அப்படியெனில், எப்படி மனிதர் கடவுள்முன் நேரியவராய் இருக்க முடியும்? அல்லது பெண்ணிn yooniyil பிறந்தவர் எப்படித் தூயவராய் இருக்கக் கூடும்? 6. அப்படியிருக்க, புழுவைப்போன்ற மனிதர் எத்துணைத் தாழ்ந்தவர்! பூச்சி போன்ற மானிடர் எவ்வளவு குறைந்தவர்! 
பெத்லஹேமில் உள்ள ஏசு பிறப்பு குகை சர்ச்

  
 The basilica and grounds as they were depicted to appear in a work published in 1487 AD இஸ்ரேலில் நடந்த புதைபொருள் அகழ்வாராய்ச்சிகளின்படி பெத்லஹேமில் உள்ள நேடிவிடி சர்ச் எனக் காட்டப்படும் இடம் 4ம் நூற்றாண்டில் ரோமன் மன்னன் கான்ஸ்டன்டைன் தாயார் ஹெலனா கனவினால் அடையாளம் காட்டி கட்டுமுன்னர் அது கடவுள் அதோனிஸ் ஆலயமாய் இருந்தது என்பது தெளிவாக நிருபமாயுள்ளது.  http://archaeologynewsnetwork.blogspot.in/2011/07/adonis-and-jesus-christ.html#.VNcm8-aUfGC

 பெத்லகேம் (Bethlehem) என்னும் நகரம் இயேசு கிறித்து பிறந்த இடமாகும். இது பாலஸ்தீனாவில் மேற்குக் கரை (West Bank) என்னும் பகுதியில் உள்ளது. எருசலேமிலிருந்து 8 கி.மீ. தொலையில் அமைந்துள்ள இந்நகரில் ஏறக்குறைய 30 ஆயிரம் மக்கள் வாழ்ந்துவருகின்றனர் .

பெத்லகேம் நகரின் எபிரேயப் பெயர் "Beit Leḥm" அல்லது Beyt Leḥem (בֵּית לֶחֶם‎) என்று வரும். அரபியில் அதன் பொருள் புலால் வீடு (House of Meat) என்றும் எபிரேயத்தில் அப்ப வீடு (House of Bread) என்றும் அமையும். இந்நகர் கிரேக்க மொழியில் Βηθλεέμ (Bethleém) என்று அறியப்படுகிறது.

“Jesus was the first-born son of a Jewish girl named Mary and her husband Joseph, a deasendant of King David, who worked as Carpenter, at small town of Nazareth in the region of Palestine known as Galilee. The date of birth was about -5 B.C., and the place of birth in all probability Nazareth itself. Towards the end of first century A.D. it came to be widely believed by Christians that at the time of his birth his mother was still a virgin, who bore him by the miraculous intervention of God. This view, however though dear to many modern Christians for its doctrinal value, is unlikely to be true in point of fact.” Life of Jesus; J.C.Cadoux, Page -27. பைபிளியல் அறிஞர்கள் கூற்று. கேம்ப்ரிட்ஜ் பல்கலைகழக பேராசிரியர் கூறியது- ஏசு, நாசரேத்டில் வாழ்ந்த ஜோசப்- மேரி மகன், நாசரேத்திலே தான் பிறந்திருக்க வேண்டும். ஏசு பிறப்பில் அதிசயம் இருக்கவேண்டும் என கன்னி கருத்தரிப்பு, பெத்லஹேம் பிறப்பு போன்றவை நுழைந்தன, இவற்றில் உண்மை இருக்க வாய்ப்பில்லை.  

 

No comments:

Post a Comment