ஜெருசலேம் St.பீட்டர் கல்லறை: இயேசுவின் சீடர் பேதுருவின் உண்மையான கல்லறை – ஆதாரங்களுடன் ஒரு ஆய்வு
கிறிஸ்தவ வரலாற்றில் மிக முக்கியமான கேள்வி ஒன்று: இயேசு கிறிஸ்துவின் முதன்மை சீடரான பேதுரு (செயின்ட் பீட்டர்) எங்கு அடக்கம் செய்யப்பட்டார்? பாரம்பரியமாக, ரோம் நகரில் உள்ள வாடிகன் பசிலிக்காயின் கீழ் பேதுருவின் கல்லறை இருப்பதாக கத்தோலிக்க திருச்சபை கூறுகிறது. ஆனால், சமீபத்திய ஆய்வுகள் மற்றும் தொல்பொருள் கண்டுபிடிப்புகள் ஜெருசலேமில் உள்ள ஒரு பண்டைய கல்லறையை – டொமினஸ் ஃப்ளேவிட் (Dominus Flevit) என்ற இடத்தில் உள்ள பேதுருவின் கல்லறை – உண்மையானதாகக் காட்டுகின்றன. இந்தக் கட்டுரை, இதற்கான தொல்பொருள், கல்வெட்டு, பைபிள், வரலாற்று மற்றும் யூத-கிறிஸ்தவ மரபு ஆதாரங்களை தமிழில் விளக்குகிறது.
1. பைபிள் ஆதாரம்: பேதுரு ரோமுக்கு செல்லவில்லை
- கலாத்தியர் 2:7-9: பவுல் கூறுகிறார் – பேதுரு யூதர்களுக்கு (circumcision) நற்செய்தி அறிவிக்கும் பணி பெற்றார்; பவுல் புறஜாதிகளுக்கு (uncircumcision). இது பிராந்தியப் பிரிவுயைக் காட்டுகிறது.
- அப்போஸ்தலர் 15 (ஜெருசலேம் சங்கம்): பேதுரு ஜெருசலேமில் தலைவராக இருந்தார். ரோமுக்கு சென்றதற்கு எந்த பைபிள் குறிப்பும் இல்லை.
- 1 பேதுரு 5:13: "பாபிலோன்" என்பது ரோமின் குறியீடு என்று கத்தோலிக்கர்கள் கூறினாலும், பல அறிஞர்கள் (எ.கா., F.F. Bruce) இது உண்மையில் பாபிலோன் (இராக்) என்று வாதிடுகின்றனர். ரோமுக்கு நேரடி குறிப்பு இல்லை.
முடிவு: பைபிள் பேதுருவை ரோமுடன் இணைக்கவில்லை – அவர் ஜெருசலேம் மையமாக இருந்தார்.
2. தொல்பொருள் கண்டுபிடிப்பு: டொமினஸ் ஃப்ளேவிட் கல்லறை (1953)
1953-இல், ஃப்ரான்சிஸ்கன் தொல்பொருள் ஆய்வாளர்கள் (Fr. Bellarmino Bagatti & Fr. Sylvester Saller) ஒலிவ் மலையில் உள்ள டொமினஸ் ஃப்ளேவிட் தேவாலயப் பகுதியில் தோண்டியபோது:
- முதல் நூற்றாண்டு யூத கல்லறை வளாகம் கண்டுபிடிக்கப்பட்டது.
- எலும்புப் பெட்டிகள் (Ossuaries) 7 கண்டெடுக்கப்பட்டன.
- ஒரு பெட்டியில் அரமேய மொழியில் "ஷிமோன் பார் யோனா" (Simon Bar Jonah) என்று எழுதப்பட்டிருந்தது – இயேசு பேதுருவை அழைத்த பெயர் (மத்தேயு 16:17).
- மற்றொரு பெட்டியில் "பேதுரு" என்று கிரேக்கத்தில் எழுதப்பட்டிருந்தது.
- இந்த எலும்புப் பெட்டிகள் கி.பி. 40-50 காலத்தவை – பேதுரு மறைந்த காலம்.
குறிப்பு: இந்த கல்லறை யூத மரபுப்படி – எலும்புகளை ஒரு வருடம் கழித்து எலும்புப் பெட்டியில் சேகரித்தல் – பின்பற்றப்பட்டது.
3. கல்வெட்டு ஆதாரங்கள்: "பேதுரு இங்கு உள்ளார்"
- டால்பியோத் கல்லறை (1980): ஜெருசலேமில் மற்றொரு கல்லறை – "யேசுவா புத்ரா யோசஃப்" (Yeshua son of Joseph), "மரியா", "யோசஃப்" போன்ற பெயர்கள். ஆனால் பேதுரு தொடர்பு இல்லை.
- டொமினஸ் ஃப்ளேவிட்யில்:
- "Shim‘on Bar Yonah" – பைபிள் பேதுருவின் பெயர்.
- கிரேக்கத்தில் "Petros" – பேதுரு என்றால் "பாறை".
- கல்லறை சுவரில் கிறிஸ்தவ குறியீடுகள் – மீன், சிலுவை போன்றவை.
அறிஞர்கள் கருத்து: Prof. James Tabor (UNC Charlotte): "இது பேதுருவின் உண்மையான கல்லறை என்று வலுவான ஆதாரங்கள் உள்ளன."
4. ரோம் கல்லறை: உண்மையா? புராணமா?
ரோமில் உள்ள வாடிகன் கல்லறை:
| ஆதாரம் | உண்மை |
|---|---|
| தொல்பொருள் | 1940-49 தோண்டல்: முதல் நூற்றாண்டு கல்லறை உள்ளது. ஆனால் பேதுரு என்று உறுதியாக இல்லை. |
| எலும்புகள் | 70 வயது ஆண் எலும்புகள் கண்டெடுக்கப்பட்டன. ஆனால் பேதுரு என்று DNA இல்லை. |
| கல்வெட்டு | "Petros eni" (Peter is here) என்று 2ஆம் நூற்றாண்டு கிறாஃபிட்டி உள்ளது – புனைவு சாத்தியம். |
| வரலாறு | கிளமெண்ட் ஆஃப் ரோம் (கி.பி. 96) – பேதுரு ரோமில் மறைந்ததாகக் கூறுகிறார். ஆனால் அவர் ஜெருசலேமில் இருந்து எழுதியதில்லை. |
முடிவு: ரோமில் உள்ளது பாரம்பரிய கல்லறை – ஆனால் நேரடி ஆதாரம் இல்லை.
5. யூத-கிறிஸ்தவ மரபு: பேதுரு ஜெருசலேமில் இருந்தார்
- எபிபானியஸ் (கி.பி. 370): "பேதுரு ஜெருசலேமில் 20 ஆண்டுகள் ஆயராக இருந்தார்."
- யூத-கிறிஸ்தவர்கள் (Ebionites, Nazarenes): பேதுரு ரோமுக்குச் செல்லவில்லை என்று கூறினர்.
- சிரியாக் மரபு: பேதுரு ஜெருசலேமில் மறைந்தார் என்று கூறுகிறது.
6. ஏன் ரோம் கதை பரவியது?
- கி.பி. 2ஆம் நூற்றாண்டு: ரோம் திருச்சபை மையமாக உயர்ந்தது.
- போப் பதவி நியாயப்படுத்த: "பேதுரு ரோமில் இருந்தார் → போப் அவரது வாரிசு" என்ற கோட்பாடு.
- இயேசு கூறியது (மத்தேயு 16:18): "நீ பேதுரு... இந்த பாறைமேல் என் சபையை கட்டுவேன்" → ரோமுக்கு பொருந்தும் என்று விளக்கம்.
முடிவு: ஜெருசலேம் பீட்டர் கல்லறை – உண்மையானது
| அம்சம் | ஜெருசலேம் | ரோம் |
|---|---|---|
| பைபிள் ஆதாரம் | உண்டு (ஜெருசலேம் தலைமை) | இல்லை |
| கல்வெட்டு | "Shim‘on Bar Yonah" | "Petros eni" (2ஆம் நூற்றாண்டு) |
| காலம் | கி.பி. 40-50 | கி.பி. 60-70? |
| தொல்பொருள் | எலும்புப் பெட்டி, கிறிஸ்தவ குறியீடு | எலும்பு உண்டு, ஆனால் உறுதி இல்லை |
| வரலாற்று மரபு | யூத-கிறிஸ்தவம், சிரியாக் | கத்தோலிக்க பாரம்பரியம் |
"பேதுரு ரோமுக்குச் சென்றார் என்றால், அவர் ஜெருசலேமில் இருந்து தப்பித்து, பவுலைப் போல புறஜாதிகளுக்கு போதிக்க வேண்டும். ஆனால் அவர் யூதர்களுக்கு மட்டுமே போதித்தார். எனவே, அவர் ஜெருசலேமிலேயே இருந்து மறைந்தார்." – Dr. Robert Eisenman
கமெண்டில் உங்கள் கருத்து:
நீங்கள் என்ன நினைக்கிறீர்கள்?
- ரோம் பேதுரு உண்மையா?
- ஜெருசலேம் கல்லறை ஏற்றுக்கொள்ளப்பட வேண்டுமா?
ஆதாரங்கள்:
- Bagatti & Saller, The Dominus Flevit Excavations (1953)
- James Tabor, The Jesus Dynasty
- F.F. Bruce, Peter, Stephen, James and John
- Biblical Archaeology Review (BAR)
- https://www.friendsofsabbath.org/G&S/
- www.giveshare.org/churchhistory/peters-tomb-jerusalem.html

No comments:
Post a Comment