இந்தியா-பூடான் ரயில்வே திட்டம்: சுற்றுலா மட்டுமல்ல – எல்லை பாதுகாப்பு & "கோழி கழுத்து" (சிலிகுரி காரிடார்) பலப்படுத்தல்!
நியூடெல்லி/திம்பு, அக்டோபர் 31, 2025 – இந்தியா-பூட்டான் இடையேயான முதல் ரயில்வே இணைப்பு திட்டங்கள் அக்டோபர் 2025இல் அரசு அமைச்சரவை அனுமதி பெற்றன! கோக்ராஜ்ஹர்-கெலெஃபு (அஸ்ஸாம்-பூட்டான்) மற்றும் பனார்ஹட்-சம்த்சே (மேற்கு வங்கம்-பூட்டான்) என்ற இரண்டு திட்டங்கள், மொத்தம் 89 கி.மீ. நீளம் & ரூ.4,033 கோடி செலவு கொண்டவை. இவை சுற்றுலா ஊக்குவிப்பு மட்டுமல்ல – **சிலிகுரி காரிடார் (கோழி கழுத்து)**யின் பாதுகாப்பை வலுப்படுத்தி, வடகிழக்கு இந்தியாவின் உள்கட்டமைப்பு & பாதுகாப்பை பலப்படுத்தும். பிரதமர் மோடி 2024 பூட்டான் சுற்றுப்பயணத்தில் MoU கையெழுத்தானது, வெளிநாட்டு செயலர் விக்ரம் மிஸ்ரி & ரயில்வே அமைச்சர் அசுவினி வைஷ்ணவ் செப்டம்பர் 29 அன்று அறிவித்தனர்.
முழு விவரங்கள்: The Hindu | Times of India
1. திட்ட விவரங்கள்: இரண்டு ரயில்வே இணைப்புகள் – தரவுகள் ஒரு பார்வை
இந்தியா-பூட்டான் இடையேயான முதல் ரயில்வே திட்டங்கள் – இந்தியா முழு நிதி ('மேக் இன் இந்தியா' திட்டம்). 4 ஆண்டுகளுக்குள் (2029 வரை) முடிவடையும்.
| திட்டம் | நீளம் | செலவு | முக்கிய அம்சங்கள் | இரண்டு பக்கம் நன்மை | 
|---|---|---|---|---|
| கோக்ராஜ்ஹர்-கெலெஃபு (அஸ்ஸாம்-பூட்டான்) | 69 கி.மீ. | ரூ.3,456 கோடி | 6 நிலையங்கள், 2 பெரிய பாலங்கள், 2 வயடக்ட்கள், 29 மெய்ஜர் பாலங்கள், 65 மைனர் பாலங்கள், 2 கூட்ஸ்ஷெட்கள், 1 ROB, 39 RUB | பூட்டான் 'மைண்ட்ஃபுல்னஸ் சிட்டி' (கெலெஃபு) – சுற்றுலா, ஏற்றுமதி. அஸ்ஸாம்: வடகிழக்கு இணைப்பு. | 
| பனார்ஹட்-சம்த்சே (மேற்கு வங்கம்-பூட்டான்) | 20 கி.மீ. | ரூ.577 கோடி | 2 நிலையங்கள், 25 பாலங்கள் | சம்த்சே 'இண்டஸ்ட்ரியல் ஹப்' – டோலோமைட், ஃபெரோ-சிலிக்கான் ஏற்றுமதி. மேற்கு வங்கம்: வர்த்தகம். | 
| மொத்தம் | 89 கி.மீ. | ரூ.4,033 கோடி | – | – | 
- நிதி: இந்திய ரயில்வே (இந்திய பக்கம்) & பூட்டான் 13ஆம் ஐந்து ஆண்டு திட்டம் (பூட்டான் பக்கம்).
- பணி தொடக்கம்: 2025 இறுதியில் – DPR (Detailed Project Report) முடிவடைந்தது.
- Make in India: இந்திய உற்பத்தி பயன்பாடு – வேலைவாய்ப்பு 10,000+ (அஸ்ஸாம், மேற்கு வங்கம்).
ஆதாரம்: Financial Express | NDTV
2. சுற்றுலா ஊக்குவிப்பு: பூட்டான் இந்தியாவுடன் இணைதல்
பூட்டான் உலகின் மிக அழகிய சுற்றுலா இடம் – ஹிமாலயா மலை, பௌத்த கோயில்கள், இயற்கை. இந்த ரயில்கள் சுற்றுலாவை 50% அதிகரிக்கும் (பூட்டான் அரசு 2025 மதிப்பீடு).
- தற்போதைய நிலை: பூட்டான் சுற்றுலா 80% இந்தியர்கள் – 2024இல் 3 லட்சம்+ பார்வையாளர்கள் (பூட்டான் டூரிசம் அமைச்சகம்).
- ரயில்கள் பிறகு: கெலெஃபு-திம்பு (மைண்ட்ஃபுல்னஸ் சிட்டி) – யோகா, மெடிடேஷன் சுற்றுலா. சம்த்சே-பாரோ – பௌத்த யாத்திரை.
- தரவுகள்:அம்சம் தற்போது (2024) ரயில் பிறகு (2030 மதிப்பீடு) சுற்றுலா பார்வையாளர்கள் 3 லட்சம் (80% இந்தியா) 6 லட்சம்+ (50% அதிகரிப்பு) வருமானம் $100 மில்லியன் $200 மில்லியன்+ வேலைவாய்ப்பு 5,000 (ஹோட்டல்கள்) 15,000 (லாஜிஸ்டிக்ஸ் + ஹோட்டல்) 
- பயன்பாடு: இந்திய பயணிகள் – கோல்கத்தா-பூட்டான் 8 மணி நேரம் (தற்போது 12+ மணி). எகோ-டூரிசம்: டைகர் நெஸ்ட் மஓனாஸ்டரி விரைவு அணுகல்.
ஆதாரம்: Outlook Traveller | India TV
3. எல்லை பாதுகாப்பு & "கோழி கழுத்து" (சிலிகுரி காரிடார்): மூலோபாய முக்கியத்துவம்
சிலிகுரி காரிடார் (சிலிகுரி காரிடார்) – இந்தியாவின் "கோழி கழுத்து" – 20-22 கி.மீ. அகலம் கொண்ட நெருப்பான பகுதி. இது வடகிழக்கு 8 மாநிலங்களை (அருணாச்சல், அஸ்ஸாம், மணிப்பூர், மேகலயா, மிசோரம், நாகாலாந்து, சிக்கிம், திரிப்புரா) மெயின்லாந்த் இந்தியாவுடன் இணைக்கிறது. 50 மில்லியன் மக்கள் இதன் மீது சார்ந்துள்ளனர்.
- மூலோபாய அச்சுறுத்தல்:
- சீனாவின் சம்பந்தம்: 2017 டோக்லாம் மோதல் – சீனா பூட்டான் நிலத்தில் சாலை (சிலிகுரி 130 கி.மீ. தொலைவில்). சம்பு வேலி (சீனாவின்) அருகில் – சீனா இதை அடைத்தால், வடகிழக்கு துண்டிக்கப்படும்.
- பூட்டான் பங்கு: பூட்டான் பஃபர் ஸ்டேட் – சீனாவின் திபெத்-இந்தியா இணைப்பை தடுக்கிறது.
- தரவுகள்:அம்சம் தற்போதைய நிலை ரயில் திட்டம் பிறகு எல்லை நீளம் 699 கி.மீ. (இந்தியா-பூட்டான்) ரயில் மூலம் கண்காணிப்பு 50% அதிகரிப்பு இராணுவ இயக்கம் NH-10, Sevoke-Rangpo ரயில் 4 ஆண்டுகளில் 2 மாற்று பாதைகள் சீன அச்சுறுத்தல் 2017 டோக்லாம் (220 கி.மீ. தொலைவு) பூட்டான்-இந்தியா இணைப்பு – சீனா தடுப்பு 
 
- ரயில்கள் பலன்:
- பாதுகாப்பு: இராணுவ பொருட்கள் விரைவு அனுப்பல் – வடகிழக்கு 33 கொர்ப்ஸ் (சிக்கிம்)க்கு ரயில் வழி. அக்ட் ஈஸ்ட் பாலிசி – சீனாவின் BRI (Belt & Road Initiative) எதிராக.
- அளவுகள்: சிலிகுரி 80 சிறிய டவுன்கள் – ரயில்கள் வேலைவாய்ப்பு 20,000+ (லாஜிஸ்டிக்ஸ்).
- சீனாவின் சவால்: சீனா பூட்டானுடன் "பேக்கேஜ் டீல்" (நிலம் பரிமாற்றம்) – இந்த ரயில்கள் பூட்டானை இந்தியாவுடன் இணைக்கும்.
 
ஆதாரம்: India Today | Wikipedia | New Indian Express
4. பொருளாதாரம் & வர்த்தகம்: இந்தியா-பூட்டான் உறவுகள் வலுப்படுத்தல்
இந்தியா பூட்டானின் 80% வர்த்தக துணை – ஏற்றுமதி/இறக்குமதி இந்திய துறைமுகங்கள் வழி. ரயில்கள் ஏற்றுமதி 30% அதிகரிப்பு (2025-2030 மதிப்பீடு).
- வர்த்தக தரவுகள் (2024):அம்சம் பூட்டான் இந்தியா மொத்த வர்த்தகம் $2.5 பில்லியன் $200 பில்லியன்+ ஏற்றுமதி (பூட்டான்) ஹைட்ரோபவர் ($1B) – இறக்குமதி (பூட்டான்) எரிசக்தி, இயந்திரங்கள் ($1.5B) – 
- ஹைட்ரோபவர்: 5 மெய்ஜர் திட்டங்கள் (சுகா, தலா, மங்க்தெசூ, குரிசூ, புனத்சங்க்சூ-II) – ரூ.10,000 கோடி+ முதலீட்.
- பயன்பாடு: சம்த்சே – டோலோமைட், ஃபெரோ-சிலிக்கான் ஏற்றுமதி. கெலெஃபு – இண்டஸ்ட்ரியல் ஹப்.
ஆதாரம்: Bloomberg | Indian Express
5. சவால்கள் & எதிர்காலம்: சீனா அச்சுறுத்தல் & மாற்று பாதைகள்
- சவால்கள்: சீனாவின் BRI – பூட்டான் நிலம் (டோக்லாம்) அருகில் சாலைகள். மழை, மலைப்பாங்கான பகுதி – கட்டுமான செலவு 20% அதிகம்.
- மாற்று: Tetulia Corridor (பங்களாதேஷ் வழி) – 1980 ஒப்பந்தம். அண்டர்கிரவுண்ட் டன்னல்கள் (NH-10).
- எதிர்காலம்: 2029 முடிவு – BBIN (Bangladesh-Bhutan-India-Nepal) இணைப்பு. வடகிழக்கு GDP 10% வளர்ச்சி (NITI Aayog).
ஆதாரங்கள்: The Hindu, Times of India, India Today, Financial Express, NDTV, Bloomberg, SSB Crack | Economic Times
முடிவுரை: நட்பு & பாதுகாப்பின் ரயில்கள்
இந்தியா-பூட்டான் ரயில்வே திட்டம் நட்பின் சின்னம் – சுற்றுலா, வர்த்தகம், பாதுகாப்பு ஆகியவற்றை இணைக்கிறது. சிலிகுரி காரிடார்யின் பலவீனத்தை வலிமையாக்கும் – சீனாவின் அச்சுறுத்தலுக்கு எதிராக. "இந்தியா-பூட்டான் உறவு: அசாதாரண நம்பிக்கை & பரஸ்பர மரியாதை" – வெளிநாட்டு செயலர் விக்ரம் மிஸ்ரி. இது அக்ட் ஈஸ்ட்யின் மைல்கல்!

 
No comments:
Post a Comment