Sunday, February 16, 2025

சசி தரூர்: ‘சட்டவிரோத இந்திய குடியேறிகளை நாடு கடத்த அமெரிக்காவுக்கு முழு உரிமை உண்டு.

Shashi Tharoor: ‘US is entirely entitled to deport illegal Indian immigrants… I’m only unhappy they sent them in military plane’

Senior Congress leader Shashi Tharoor tells The Indian Express that India could also deport illegal Bangladeshi immigrants if their nationality is verified, adding many who claim to be Indian are dubbed by some as Bangladeshi without proving it. Written by Manoj C G   New Delhi | Updated: February 7, 2025

சசி தரூர்: ‘சட்டவிரோத இந்திய குடியேறிகளை நாடு கடத்த அமெரிக்காவுக்கு முழு உரிமை உண்டு... அவர்கள் அவர்களை ராணுவ விமானத்தில் அனுப்பியதில் நான் மகிழ்ச்சியடையவில்லை’

சட்டவிரோத வங்கதேச குடியேறிகளின் தேசியம் சரிபார்க்கப்பட்டால், இந்தியாவும் அவர்களை நாடு கடத்த முடியும் என்று காங்கிரஸ் மூத்த தலைவர் சசி தரூர் தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ்ஸிடம் கூறினார். இந்தியர்கள் என்று கூறிக் கொள்ளும் பலர் அதை நிரூபிக்காமலேயே வங்கதேசிகள் என்று சிலர் முத்திரை குத்தப்படுகிறார்கள்.

As a US military aircraft carrying more than 100 illegal Indian immigrants landed at the Amritsar airport on Wednesday afternoon, the Opposition Congress protested that Indians deported from the US were “handcuffed and humiliated”. In an interview with The Indian Express, Congress leader Shashi Tharoor, who is the chairman of the Parliamentary Standing Committee on External Affairs, spoke at length on the entire issue. Excerpts:

புதன்கிழமை பிற்பகல் 100க்கும் மேற்பட்ட சட்டவிரோத இந்திய குடியேறிகளை ஏற்றிச் சென்ற அமெரிக்க இராணுவ விமானம் அமிர்தசரஸ் விமான நிலையத்தில் தரையிறங்கியபோது, ​​எதிர்க்கட்சியான காங்கிரஸ், அமெரிக்காவிலிருந்து நாடு கடத்தப்பட்ட இந்தியர்கள் "கைவிலங்கு வைக்கப்பட்டு அவமானப்படுத்தப்பட்டனர்" என்று எதிர்ப்பு தெரிவித்தது. தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ் பத்திரிகைக்கு அளித்த பேட்டியில், வெளியுறவுத் துறைக்கான நாடாளுமன்ற நிலைக்குழுவின் தலைவரான காங்கிரஸ் தலைவர் சசி தரூர், இந்த முழுப் பிரச்சினை குறித்தும் விரிவாகப் பேசினார். பகுதிகள்:

சட்டவிரோத இந்திய குடியேறிகளை ஏற்றிச் சென்ற அமெரிக்க இராணுவ விமானம் அமிர்தசரஸில் தரையிறங்கியது. இந்த வளர்ச்சியை நீங்கள் எப்படிப் பார்க்கிறீர்கள்?

அவர்கள் அவர்களை ஒரு இராணுவ விமானத்தில் அனுப்பியதாக நான் கேள்விப்பட்டேன். சரி, அதுதான் எனக்கு மகிழ்ச்சியளிக்காத ஒரே விஷயம். தங்கள் நாட்டில் சட்டவிரோதமாக இருப்பதாகக் கருதும் மற்றும் அவர்களின் தேசியத்தை சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி நிறுவக்கூடிய நபர்களை நாடு கடத்த அமெரிக்காவிற்கு முழு உரிமை உண்டு என்று நான் நினைக்கிறேன். எனவே இவர்கள் இந்தியர்கள், அவர்கள் அங்கீகாரம் இல்லாமல் வேறொரு நாட்டில் இருந்தால், அவர்களைத் திரும்ப அழைத்துச் செல்ல இந்தியாவுக்கு சட்டப்பூர்வ கடமை உள்ளது. ஆனால், இந்த மக்களை ஒரு வழக்கமான வணிக விமானத்தில் அனுப்பியிருந்தால், அல்லது தேவைப்பட்டால், ஒரு சிவிலியன் சாசனத்தில், ஒரு இராணுவ விமானத்தில் அனுப்பியிருந்தால், அமெரிக்காவிற்கு நன்றாக இருந்திருக்கும் என்று நான் நம்புகிறேன். திரு. டிரம்ப் நிர்வாகத்தின் புதிய பங்களிப்பு இதுதான் என்று நான் நினைக்கிறேன். அது வரவேற்க நான் மகிழ்ச்சியடையாத வேறு ஒன்றைக் குறிக்கிறது. ஆனால், இந்திய குடிமக்கள் இந்தியாவுக்குத் திரும்பக் கொண்டுவரப்படுவது குறித்த கேள்விக்கு, நிச்சயமாக அவர்கள் அங்குதான் இருக்கிறார்கள். அவர்கள் தாயகத்திற்குத் திரும்ப வேண்டும். அவர்கள் வெளிநாடுகளுக்குச் செல்ல விரும்பினால், அவர்கள் சட்டப்பூர்வ வழிகளில் மட்டுமே செல்ல வேண்டும். அந்த முன்மொழிவுடன் யாரும் உடன்பட முடியாது என்று நான் நினைக்கிறேன்.

ஆனால் இந்த மக்களில் சிலரையும் அதையும் முறைப்படுத்த அரசாங்கம் அதிக அழுத்தம் கொடுத்திருக்க வேண்டும் என்ற ஒரு கருத்து உள்ளது. எனவே நீங்கள் அதை ஏற்கவில்லையா?

சரி, நான் அதை ஏற்கவில்லை, ஏனென்றால் உண்மை என்னவென்றால், சட்டவிரோத குடியேறிகளை நாமே ஏற்றுக்கொள்ளாதபோது, ​​அதை ஏன் எந்த நாடும் ஏற்றுக்கொள்ள வேண்டும். சர்வதேச சட்டம் மற்றும் தேசிய அரசியல் நடைமுறை இரண்டிலும் மிகத் தெளிவாக நிறுவப்பட்ட விதிகள் உள்ளன. தங்கள் சொந்த நாடுகளில் துன்புறுத்தலுக்கு அஞ்சும் மக்கள் வேறு இடங்களில் தஞ்சம் கோர சர்வதேச சட்டம் உரிமை கோருகிறது. இந்த கட்டத்தில், இந்தியாவில் உள்ள எவரும் சர்வதேச சட்டத்தால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட அடிப்படையில் துன்புறுத்தலுக்கு அஞ்சுவதாக நியாயமாக உரிமை கோர முடியும் என்று நான் நினைக்கவில்லை. எனவே அவர்கள் பொருளாதார நன்மைக்காகவே செல்கிறார்கள்.

படிப்பு, சுற்றுலா அல்லது H-1B விசா போன்ற முறையான நோக்கங்களுக்காகச் செல்பவர்களுக்கு, அமெரிக்கா செல்வதில் எந்தப் பிரச்சினையும் இல்லை. சட்டவிரோதமாகச் சென்றவர்கள் அல்லது சுற்றுலா விசாவில் சென்று பின்னர் காலாவதியாகி தங்கி வேலை செய்வது போன்ற போலித்தனமாகச் சென்றவர்கள் மட்டுமே இத்தகைய உத்தரவுகளால் பாதிக்கப்படுகிறார்கள். மேலும், நமது சொந்த குடிமக்களை சட்டவிரோதமாக வெளியே செல்ல ஊக்குவிப்பது இந்திய அரசாங்கத்தின் வேலை அல்ல என்று நான் நினைக்கிறேன். உண்மையில், நமது நாட்டில் வெளிநாட்டினர் நமது சட்டங்களைக் கடைப்பிடிக்க வேண்டும் என்று நாம் எதிர்பார்ப்பது போல, நமது குடிமக்கள் சட்டத்தைக் கடைப்பிடிக்க வேண்டும் என்று நாங்கள் விரும்புகிறோம்.

வங்கதேசத்திலிருந்து சட்டவிரோதக் குடியேற்றம் பற்றி பாஜக தொடர்ந்து பேசி வருகிறது. எனவே அதே தர்க்கத்தின்படி, வங்கதேச சட்டவிரோதக் குடியேறிகள் என்று அழைக்கப்படுபவர்களை இந்தியா அடையாளம் கண்டு திருப்பி அனுப்ப வேண்டுமா அல்லது நாடு கடத்த வேண்டுமா?

அவர்கள் உண்மையில் வங்கதேசிகள் என்று நிரூபிக்கப்பட்டால். ஆம், அமெரிக்காவில் உள்ள சட்டவிரோத இந்தியர்களை நாம் அழைத்துச் செல்ல வேண்டிய அதே கடமை வங்கதேசத்திற்கும் உண்டு என்று நான் நினைக்கிறேன். இந்தியாவின் அரசியல் சூழலில், பல சந்தர்ப்பங்களில், இந்தியர்கள் என்று கூறிக் கொள்ளும் பலரை சிலர் வங்கதேசிகள் என்று வர்ணிக்கிறார்கள், ஆனால் இந்த மக்கள் வங்கதேசத்தைச் சேர்ந்தவர்கள் என்று சான்றளிக்கும் முகவரி அல்லது ஆவணம் வைத்திருப்பதை அவர்களால் உறுதியாக நிரூபிக்க முடியவில்லை. எனவே வங்கதேச அரசாங்கம், இதைத் திருப்பி, "இந்த மக்களை எப்படி ஏற்றுக்கொள்ள முடியும்?" என்று கேட்கும். அவர்கள் வங்கதேசத்தைச் சேர்ந்தவர்கள் என்று நீங்கள் நிரூபிக்க முடியாவிட்டால், அவர்கள் மேற்கு வங்க முஸ்லிம்களாக இருக்கலாம். நீங்கள் அவர்களை வங்கதேசத்தைச் சேர்ந்தவர்கள் என்று நிரூபிக்க முடிந்தால், வங்கதேச அரசாங்கம் சர்வதேச சட்டத்தின்படி அவர்களை அழைத்துச் செல்ல கடமைப்பட்டுள்ளது, அவர்களை திருப்பி அனுப்புவதில் நான் அரசாங்கத்தை ஆதரிப்பேன். மீண்டும் அவர்களின் தேசியம் கேள்விக்கு அப்பாற்பட்டதா என்பதை நீங்கள் பார்க்க வேண்டும்.

நான் ஒரு இந்திய அரசாங்க அதிகாரியாக இருந்தால், அமெரிக்கர்கள் இந்தியர் என்று நினைக்கும் ஒருவரை திருப்பி அனுப்ப விரும்பினால், ஆனால் அவர் இந்தியர் என்று எனக்குத் தெரியவில்லை என்றால், அவர் பாகிஸ்தான், வங்கதேசம் அல்லது இலங்கை உட்பட வேறு ஏதேனும் நாட்டைச் சேர்ந்தவராக இருக்கலாம், மேலும் எந்த ஆதாரமும் இல்லை, ஏனெனில் எந்த ஆவணங்களும் அடையாளச் சான்றும் அல்லது அடையாளச் சான்றும் இல்லை, நானும் நாடுகடத்தலை எதிர்த்துப் போராடுவேன். ஆனால் எனக்குத் தெரிந்தவரை, இதுவரை நடந்த நாடுகடத்தல்கள், நிச்சயமாக கடந்த ஆண்டு நாடுகடத்தப்பட்ட 1,100 பேர் அனைவரும் அமெரிக்கா மற்றும் இந்தியாவால் இரு தரப்பினராலும் இந்தியர்கள் என்று அடையாளம் காணப்பட்டவர்கள் என்று நான் நினைக்கிறேன், அப்படியானால், நிச்சயமாக அவர்கள் இங்கே இருக்க வேண்டும். இது அவர்களின் நாடு.

நரேந்திர மோடி அரசாங்கம் NRC பற்றிப் பேசியபோது ஒரு பெரிய சர்ச்சை ஏற்பட்டது. NRC குறித்து காங்கிரஸ் கூட ஒரு நிலைப்பாட்டை எடுத்திருந்தது. இந்தியாவில் உள்ள மக்களின் குடியுரிமையை உறுதி செய்வது மற்றும் சட்டவிரோத குடியேறிகளை நாடு கடத்துவது பற்றியது அவ்வளவுதான்.

அடையாளம் உறுதி செய்யப்பட்ட சட்டவிரோத குடியேறியை நாடு கடத்துவதுதான் பிரச்சினை - அதுதான் பிரச்சினை. NRC-க்கு எங்கள் ஆட்சேபனை என்னவென்றால், அது இந்தியர்களாக இருந்தாலும் அதற்கான ஆவண ஆதாரம் இல்லாதவர்களை இந்திய குடியுரிமையிலிருந்து திடீரென விலக்கக்கூடும் என்பதே. உதாரணமாக, நீங்கள் இந்தியாவில் பிறந்திருந்தால், அதை நீங்கள் நிரூபிக்க முடியும் என்ற வாதத்தை நிரூபிப்பது ஒப்பீட்டளவில் சமீபத்தில்தான் எளிதானது, ஏனெனில் ஆரம்ப நாட்களில், 1990கள் வரை, இந்தியாவின் பல பகுதிகளில் பிறப்புச் சான்றிதழ்கள் வழக்கமாக வழங்கப்படவில்லை. பெருநகரப் பகுதிகளிலோ அல்லது மிகவும் நல்ல நிலையில் மற்றும் படித்த குடும்பங்களைக் கொண்ட பகுதிகளிலோ கூட, பிறப்புச் சான்றிதழ்கள் இல்லாத பிரச்சனை இருந்தது உங்களுக்கு நினைவிருக்கலாம். அது மிக நீண்ட காலத்திற்கு முன்பு அல்ல. வி.கே. சிங் சர்ச்சையை நாங்கள் நினைவில் கொள்கிறோம், அவர் தன்னிடம் செல்லுபடியாகும் பிறப்புச் சான்றிதழ் இல்லை என்றும், அரசாங்க பதிவுகளில் அவரது பிறந்த தேதி தவறாக இருப்பதாகவும் குறிப்பிட்டார். எனவே இந்தியாவில் ஒரு அரசாங்க அமைச்சர் பிறப்புச் சான்றிதழை வழங்க முடியாவிட்டால், மேற்கு வங்கத்தில் பிறந்த ஒரு வங்காள முஸ்லிமின் நிலைமையை நீங்கள் கற்பனை செய்யலாம், அவர் மேற்கு வங்கத்தில் பிறந்ததாகக் காட்டும் சான்றிதழ் இல்லாமல், அவர் திடீரென்று நாடுகடத்தப்படுவார். அதேபோல், வங்கதேசத்தில் அவருக்கு முகவரி இல்லை என்று நம்பும்போது, ​​அவரை எப்படி அழைத்துச் செல்ல முடியும் என்று வங்கதேச மக்களும் கூறுவார்கள். எனவே சிக்கல் என்னவென்றால்.

நேற்று, வெளிநாட்டினரின் அடையாளங்கள் என உறுதிப்படுத்தப்பட்டவர்கள் தாமதமின்றி புகாரளிக்கப்பட வேண்டும் என்றும், நீங்கள் எதற்காக காத்திருக்கிறீர்கள் என்றும் உச்ச நீதிமன்றம் ஒரு தீர்ப்பை வழங்கியது. அடையாளங்கள் எங்கே உறுதிப்படுத்தப்படுகின்றன என்பது முற்றிலும் நியாயமான கேள்வி என்று நான் நினைக்கிறேன். அடையாளங்கள் உறுதிப்படுத்தப்படாத இடத்தில், பிறப்புச் சான்றிதழைக் காட்ட முடியாததால் மட்டுமே தான் உண்மையில் இந்தியர் என்று உணர்ச்சிவசப்பட்டுக் கூறும் ஒருவரை எவ்வாறு சிறையில் அடைக்க முடியும், வாக்குரிமையை ரத்து செய்ய முடியும், நாடு கடத்த முடியும் என்று காங்கிரஸ் கூறுவது முற்றிலும் நியாயமானது. (அதையும் காட்ட முடியாத பல இந்தியர்கள் இருக்கும்போது).

அமெரிக்க அரசாங்கம் இப்போது மேற்கொண்டு வரும் இந்த முழு நடவடிக்கை குறித்தும் வெளியுறவுத்துறைக்கான நாடாளுமன்ற நிலைக்குழுவிடம் அரசாங்கம் என்ன கூறியுள்ளது. அமெரிக்காவில் சட்டவிரோதமாக குடியேறிய இந்தியர்களின் எண்ணிக்கை மற்றும் அவர்களில் எத்தனை பேர் நாடு கடத்தப்படுவதை எதிர்கொள்கிறார்கள் என்பதை அரசாங்கம் குழுவிடம் அளித்துள்ளதா? செவ்வாயன்று நிலைக்குழு கூட்டம் நடந்தது.

நேற்று ஒரு கூட்டம் நடந்தது, அந்தப் பிரச்சினை எழுந்தது, ஆனால் இந்த விஷயங்களின் விவரங்களைப் பற்றிப் பேச எனக்கு சுதந்திரம் இல்லை. இருப்பினும், பொதுவாக இந்திய புலம்பெயர்ந்தோர் பற்றிய விவாதத்தின் பின்னணியில் இந்தப் பிரச்சினை வந்தது, மேலும் சிலர் நாடு கடத்தப்பட்டுள்ளனர் என்பதை மட்டுமே அரசாங்கத்தால் உறுதிப்படுத்த முடிந்தது. குறைபாடுள்ள தரவுகளின் பொதுவான பிரச்சினை உள்ளது. மேலும் குழுவில், இந்திய புலம்பெயர்ந்தோருக்கு நம்பகமான தரவு இல்லாதது மற்றும் பல்வேறு தரப்பினரால் வெளியிடப்பட்ட பரவலாக மாறுபட்ட புள்ளிவிவரங்கள் குறித்து பல மாநில அரசாங்கங்களைப் போலவே, நாங்கள் கேள்வியை எழுப்பியுள்ளோம். உதாரணமாக, ஐ.நா. மக்கள்தொகைப் பிரிவால் வெளியிடப்பட்ட இந்திய புலம்பெயர்ந்தோரின் மதிப்பீடு கடந்த ஆண்டு 178 லட்சம் என்று கூறுகிறது. அது ஒரு வருடத்தில் குடியேறியவர்கள், அதே நேரத்தில் இந்திய அரசாங்கம் வெளிநாடுகளில் மொத்தம் 15 மில்லியன் NRI களை மட்டுமே காட்டுகிறது. இப்போது அது சேர்க்கப்படவில்லை, ஏனென்றால் நீங்கள் ஒரு வருடத்தில் 17.8 மில்லியனைப் பெறுகிறீர்கள் என்றால், இத்தனை ஆண்டுகளில் 15 மில்லியனை எவ்வாறு பெறுவீர்கள்? அது அர்த்தமல்ல. எனவே இந்த எண்கள் அனைத்தையும் சரிபார்த்து சமரசம் செய்ய வேண்டும். வெளிநாடுகளில் உள்ள இந்திய மக்கள்தொகையின் துல்லியமான கணக்கெடுப்பு போன்ற எதையும் செய்வதில் அரசாங்கம் சிரமங்களை வாதிட்டுள்ளது, குறிப்பாக பல்வேறு முறையான சிக்கல்கள் இருப்பதால். ஆனால் துல்லியமான தரவுகளை நிறுவுவதற்கு பல மாநில அரசுகள் இது இன்றியமையாதது என்று கோரிக்கை விடுத்துள்ளதாக குழு வலியுறுத்தியுள்ளது.

A US military plane carrying illegal Indian immigrants has landed in Amritsar. How do you see this development?


I have heard that they have sent them on a military plane.  Well, that is the only thing that I am not happy about. I think the US is entirely entitled to deport those people who they deem to be illegally present in their country and whose nationality can be established beyond doubt. So these are Indians, and they are in another country without authorisation, then India has a legal obligation to take them back. But I do believe it would have been better for the US to have sent these people on a regular commercial flight, or if necessary, on a civilian charter, than doing so on a military aircraft. That I think is what is a new contribution by Mr Trump’s administration. That implies something else that I would not have been as happy to welcome. But having said that, on the question of Indian citizens being brought back to India, definitely that’s where they belong. They should be back at home. And if they wish to travel abroad, they should go through only through legal means. I don’t think that anybody can disagree with that proposition.

But there is one view that the government should have exerted more pressure to maybe regularise some of these people and all that. So you don’t agree with that?

Well, I don’t agree with that, because the fact is that why should we require any country to take illegal immigrants when we ourselves don’t think it is a good idea. There are very clear established provisions of both international law and national political practice. International law entitles people who fear persecution in their home countries to seek asylum elsewhere. And I don’t think that at this stage, anybody in India can legitimately claim a fear of persecution on the grounds recognised by international law. So they are going essentially for economic benefit.

Those who are going for legitimate purposes, like studies, tourism or on work visas such as the H-1B visa, they have no problem going to the US. It is only those who have gone illegally or who have gone on a pretense, like going on a tourist visa and then overstaying and working and so on, who are affected by such orders. And I think that it is entirely not the business of the Government of India to encourage our own citizens to go outside illegally. In fact, we want our citizens to observe the law, just as we expect foreigners in our country to observe our laws.

The BJP keeps on talking about illegal immigration from Bangladesh. So by the same logic, should India be identifying and sending back or deporting all the so-called Bangladeshi illegal immigrants?

If they are indeed proven to be Bangladeshi. Yes, I think Bangladesh has the same obligation to take them as we have to take the illegal Indians in America. Part of the problem in many cases, in the political context in India, is that many people who claim to be Indian are being described by some as Bangladeshis, but they are not able to prove conclusively that these people have an address or a document that certifies them to be Bangladeshi. So the Bangladeshi Government will, in turn, turn around and say, how can we accept these people? They might be West Bengali Muslims, unless you can prove thm Bangladeshi. If you can prove them Bangladeshi, then the Bangladesh government is obliged by international law to take them and I would support the government in sending them back. Again you have to see whether their nationality is beyond question.

If I were an Indian government official, and the Americans wanted to return somebody who they think is Indian, but I’m not sure is Indian, that he might be from some other country, including Pakistan or Bangladesh or Sri Lanka, and there is no proof, because there is no documentation or proof of identity or anything else as to the identity, then I too would contest deportation. But I think, as far as I know, that the deportations that have taken place so far, and certainly the 1,100 who were deported last year, were all people whose identity was confirmed by both sides to be Indian, by America and by India, in which case, of course, they should be here. This is their country.

There was a huge controversy when the Narerdra Modi government talked about the NRC. Even the Congress had taken a position on the NRC. That is all about ascertaining the citizenship of the people in India, and deporting illegal immigrants.

The thing is deporting an illegal immigrant whose identity is confirmed – that is the issue. Our objection to the NRC was that it could suddenly exclude from Indian citizenship people who are Indian but don’t have documentary proof of it. For example, the argument that if you are born in India, you should be able to prove it is only relatively recently easy to substantiate, because in the early days, right up to the 1990s, you had very many parts of India where birth certificates were not routinely issued. You may remember that even in metropolitan areas or in areas with fairly well off and educated families, there is a problem of no birth certificates. It was not too long ago. We remember the V K Singh controversy, when he mentioned that he did not have a valid birth certificate and that his date of birth in government records was wrong. So if a government minister in India can’t provide a birth certificate, then you can imagine the situation of, say, a Bengali Muslim born in West Bengal who does not have a certificate to show he was born in West Bengal and he would suddenly be subject to deportation. Equally, the people in Bangladesh will say how can we take him when he doesn’t believe he has an address in Bangladesh. So the complication is precisely that.

Yesterday, there was a ruling by the Supreme Court saying that people whose identities are confirmed to be those of foreigners should be reported without delay and that what are you waiting for? And I think that is an absolutely legitimate question to ask, where identities are confirmed. Where identities are not confirmed, the Congress is totally justified in saying that how can you incarcerate, disenfranchise and possibly deport an individual who is claiming passionately that he is actually Indian only because he can’t produce a birth certificate when there are very many other Indians who can’t produce (it too).

What has the government told the Parliamentary Standing Committee on External Affairs on this entire exercise that the US government is now undertaking. Has the government given the committee the number  of illegal Indian immigrants in the US and how many of them are facing deportation. There was a meeting of the Standing Committee Tuesday.

There was a meeting yesterday and the issue did come up, but I’m not at liberty to talk about the details of these things. However, the issue came up in the context of a discussion on the Indian diaspora generally, and the government was only able to confirm that some people have been deported. There is a general problem of deficient data. And in the Committee, we have raised the question, as have many state governments about the lack of credible data for the Indian diaspora and the widely divergent figures issued by various parties. For example, the estimate of Indian migrants issued by the UN Population Division says 178 lakhs last year. That is migrants in one year, whereas the Indian government is only showing a total number of 15 million NRIs abroad. Now that doesn’t add up, because if you are getting 17.8 million in one year, how do you get 15 million over all these years? It doesn’t make sense. So these numbers all have to be checked and reconciled. The government has pleaded difficulties in performing anything like an accurate count of the Indian population abroad especially since there are various systemic issues. But the committee has stressed, many state governments have requested that it is indispensable for accurate data to be established.

No comments:

Post a Comment

உரிமை இல்லாத இடத்திற்கு இழப்பீடு கேட்க முடியாது - சென்னை உயர் நீதிமன்றம்

  உரிமை இல்லாத இடத்திற்கு இழப்பீடு கேட்க முடியாது - சென்னை உயர் நீதிமன்றம் உத்தரவு! - PANDIYAN LODGE COMPENSATION புறம்போக்கு இடத்தில் கட்டப...