அரிதாக இந்த முறை திரையரங்கில் என் அருகில் 5-6 இளம் கல்லூரி யுவதிகள். படமும் கலர்புல்லாக இருக்கும் என்று நம்பினேன். கலவையான உணர்வுகளே எஞ்சின. வால் நட்சத்திரம் கதையிலும் காட்சியிலும் மேல் தொங்க சம்பவங்கள் நிகழ்வது, காட்சி இடங்கள் மாறுவது தமிழுக்கும் இந்திய சூழலுக்கும் புதியது. ஆனால் சென்ற வருடம் வெளிவந்த Don't look up படத்தின் காட்சிகள் ஒரு எரிக்கல் உருவாக்கும் கெட்ட நிமித்த உணர்வை ஏற்படுத்திவிட்டதால் எனக்கு மிக பிரமாதமாக தோன்றவில்லை. special thanks இல் வரும் கமல் பெயருக்கும் அவரின் குரல் மடல் ஆரம்பிக்கும் வேளையிலும், த்ரிஷா அறிமுகமாகும் காட்சிக்கும் அரங்கம் அதிர வரவேற்பு இருந்தது. இந்த இரு நட்சத்திரங்களின் புத்தெழுச்சியும் எனக்கு மகிழ்வையே கொடுக்கிறது.
நமக்கு அறிமுகமான கதையும் கதைக்களமும் என்பதால் என்னால் படத்தில் உடனே ஒன்ற முடிந்தது. படம் எங்கும் எனக்கு சலிக்கவில்லை. புரியாமல் போகவில்லை. அந்த வகையில் நல்ல படம் என்றே சொல்ல வேண்டும். ஆனால் படத்தில் உச்சம் என்பதே எங்கும் இல்லை. ஒரு உச்ச காட்சி, ஒரு மர்ம முடிச்சவிழ்ப்பு என எங்கும் இல்லை. அதாவது காட்சி மொழியில் வெளிப்படவே இல்லை.
ஆதித்த கரிகாலனின் காட்சிகள் மொத்தமும் இன்றைய இளைய தலைமுறை பார்த்து தள்ளிவிட்ட அரச படங்கள் சீரிஸ்களுக்கு அருகில் கூட வராது. மிகவும் பழைய பாணி காட்சிகள். நாயகன் குதிரையிலிருந்து இறங்கி அடித்து வெல்வது என்பது இனி யாரையும் சுவாரஸ்யப்படுத்த போவதில்லை. Game of Thrones சீரிஸில் வரும் Stannis Baratheon போன்ற பிம்பமே ஆதித்த கரிகாலனுக்கு உருவாகிறது. நல்ல உணர்வான கதையோட்டத்தில் வரும் அவரின் போர்காட்சிகள் வேகத்தடை போன்றே இருந்திருக்கும். ஆனால் அந்த கதையோட்டமும் அதி சுவாரஸ்யமாக இல்லாததால் விக்ரமின் கோட்டை காட்சிகள் பத்தோடு பதினொன்றாக தோன்றுகிறது. படத்தின் production values ஏனோ தற்போதைய பிரம்மாண்ட படங்களின் வரிசையிலும் இல்லை. ஆராய்ச்சி செய்தோம் என்று சொல்கிறார்கள். திரையில் அவை எதுவும் வெளிப்படவில்லை. இடைவேளையின் போது வரும் காட்சி ஒரு அதிர்வை ஏற்படுத்தியிருக்க வேண்டும். ஆனால் விக்ரமின் நடிப்பில் எந்த புதுமையும் இல்லை. சேது படத்தில் நாயகி மண்டையை பிளக்க பாறையை வைத்துக்கொண்டு வெளிப்படுத்திய நடிப்பையே மீண்டும் கொடுத்திருக்கிறார்.
வல்லவரையன் வந்தியத்தேவன் தான் கல்கியின் நாவலிலும் படத்திலும் நம்மை கதையினுள் கொண்டு செல்லும் கதாபாத்திரம். அவனது நாவன்மையும் தீர குணமும் வெகுளித்தன்மையுமே அவனை நாயகனாக்கி நம்முடன் பிணைக்கிறது. படத்தில் அது ஓரளவு வெளிப்பட்டிருக்கிறது. நந்தினி, குந்தவை மற்றும் பூங்குழலியுடன் அவரின் சரசமாடும் வசனங்களுக்கு திரையரங்கில் நல்ல வரவேற்பு இருந்தது. அவர் அழகான பெண்களின் மேல் புகழ்ச்சி வைக்கும் இடங்களில் அருகிலுள்ள பெண் scorer..scorer..scorer என்று கிண்டல் செய்துகொண்டிருந்தாள். ஆனால் ஓரளவிற்கு மேல் படத்தை அந்த ஒற்றை கதாபாத்திரத்தால் தாங்க முடியவில்லை. இரண்டாம் பாதியில் அவனின் வசீகரம் குன்றிவிடுகிறது.
பொன்னியின் செல்வன் அருண்மொழிவர்மனின் அறிமுகத்திற்கு அடுத்த காட்சியில் நெற்றியில் குட்டி திலகமும் வெள்ளை அங்கவஸ்திரமும் பாதி தெரியும் வெள்ளை மேனியுடனும் ஜெயம் ரவி வரும் காட்சியில் அருகிலுள்ள கல்லூரி யுவதிகள் மனதை பறி கொடுத்துவிட்டார்கள். ஏய் செமயா இருக்காண்டி...ஆமால என்று சொல்லிவிட்டு கோரஸாக ஊ என்று கத்தினார்கள். அந்த regal look தமிழ் நாயகர்களிலேயே அவரிடம் மட்டும் வெளிப்படும் என்று அறிந்த மணிரத்னத்தின் casting முடிவு கூர்மையானது. அரவிந்த் சாமியில் ஆரம்பித்து இந்த விஷயத்தில் தமிழ் பார்வையாளர்களின் மனதை அறிந்தவர். ஜெயம் ரவி அவரால் முடிந்த நடிப்பை வெளிப்படுத்தியிருக்கிறார். காட்சிகளுக்கும் அது போதுமானதாக இருக்கிறது.
பூங்குழலி கதாபாத்திரம் புத்தகம் வாசிக்காதவர்களுக்கு தெளிவில்லாததாக அமைக்கப்பட்டிருக்கிறது. ஐஸ்வர்ய லெக்ஷ்மியின் பாத்திரத்தை யார் வேண்டுமென்றாலும் நடித்திருக்க கூடும். அலைக்கடல் பாடலில் அவள் காட்டும் ஏக்கம் யாரின் மேல் என்பதை பின்னர் தான் வெளிப்படுத்துகிறார்கள். ஆதித்த கரிகாலனின் காதலுக்கு மட்டும் மான்டேஜ் காட்சிகள் வைத்துவிட்டு இங்கு ஏன் விட்டார்கள் என்று தெரியவில்லை. படத்தில் பின்கதை என்பது கரிகாலன்-நந்தினியின் கடந்த காலத்தை படிப்படியாக வெளிப்படுத்தலுக்கு மட்டும் என்று வைத்திருந்தாலும் அதிலும் சீரான தன்மை இல்லை. மிஷ்கினின் ஓநாயும் ஆட்டுக்குட்டியும் படத்தில் ஓநாய் தன் கடந்த காலத்தை சொல்லும் காட்சியை எந்த பின் காட்சிகளும் காட்டாமல் உணர்வுகள் மூலம் வெளிப்படுத்தியிருப்பது தமிழ் சினிமாவின் சாதனைகளில் ஒன்று. ஏனோ மணிரத்னத்தால் அவ்வாறு ஒரு காட்சியுமே நிறைய பின்கதைகளும் அதன் வலிகளும் சூழ்ந்த இந்த படத்தில் அமைக்கமுடியவில்லை. இத்தனைக்கும் ஓநாயாக நடித்தது மிஷ்கின் வேறொரு தொழில்முறை நடிகரல்ல ! மதுராந்த சோழனை காட்டும்போது இவர் யார் என்றும் மதுராந்த சோழனை காட்டும்போது யார் அவர் என்றும் இடைவேளை வரை கேட்டுக்கொண்டிருந்தார்கள்.
படத்தின் நாயகி ஐஸ்வர்யா ராய் பச்சனே. திரையில் தோன்றும் நேரம் மட்டுமல்ல சூத்திரதாரியாக படம் முழுக்க அவரின் இருப்பு வெளிப்படுகிறது. நுட்பமாகவும் தன்மையுடனும் நந்தினி மற்றும் ஊமைராணி கதாபாத்திரங்களை பிரமாதப் படுத்தியிருக்கிறார். எனக்கு மிகவும் பிடித்திருந்தது.
குந்தவையாக த்ரிஷா தேவைக்கேற்ப பங்களித்திருக்கிறார். அவரும் வந்தியத்தேவனும் சந்திக்கும் போது மெல்லிய காதல் வேட்கை இருவரிடமும் வெளிப்படுவது நல்ல காட்சி. ப்ரோமோக்களை விட இந்த முதல் பாகத்தில் அவரின் நேரம் குறைவு. சோபிதா துலிபாலாவின் நீள முகமும் பெரிய உதடுகளும் எனக்கு கிரக்கத்தை ஏற்படுத்துபவை. ஆனால் படத்தில் காட்சியின் முன்னணியிலே அவர் வருவதில்லை. த்ரிஷாவின் பின்னே படம் முழுக்க நின்றிருக்கிறார் என்பதால் நடிக்க பெரும் வாய்ப்பில்லை.
படத்தின் நகைச்சுவையே ஆழ்வார்கடியானை நம்பியிருக்கிறது. வந்தியத்தேவனுக்கு அவர் கொடுக்கும் கவுண்டர்கள் இன்றைய தமிழ் வழக்கிற்கு ஏற்றது போல் இருந்ததாலே வெடித்து சிரித்தனர். வானதியின் கடிதத்தை பொன்னியின் செல்வனிடம் கொடுக்கும்போது 'நீ இந்த வேலையும் பார்பியா' என்பது, இளவரசன் தலைப்பாகையை அணிந்த வந்தியத்தேவனிடம் தல பத்திரம் (மண்ட பத்திரம் ) ஆகியவைக்கே பெரும் வரவேற்பு. ஜெயராம் சிறந்த துணை நடிப்பு.
சரத்குமார், பார்த்திபன், பிரகாஷ் ராஜ், பிரபு அவர்களின் பெயர் மதிப்பீட்டிற்காக சேர்க்கப்பட்டிருக்கிறார்கள். இப்படத்தை விட அவர்கள் நன்றாக நடித்த பல படங்கள் உண்டு. கிஷோருக்கு ஆடுகளத்திற்கு பின் நல்ல செமத்தியான வேடம். நன்றாக நடித்திருக்கிறார்.
எனக்கு படத்தின் பாடல்கள் மிகவும் பிடித்திருந்தன. சோழா சோழா பாடல் விஜய்யின் புலி பட பாட்டை போல் தான் படமாக்கப்பட்டிருந்தது. பாட்டின் நடுவே கதையையும் நிகழ வைக்கும் மணிரத்னத்தின் பழக்கத்தால் பாடல்கள் முழுமையாக வெளிப்படவில்லை. தேவராளன் ஆட்டம் பாடல் சிதைக்கப்பட்டிருக்கிறது. அலைக்கடல் பாடல் குழப்பமானது. ராட்சச மாமனே பாடல் ஸ்ரேயா கோஷலின் குரலிற்காக தினம் கேட்டுக்கொண்டிருந்தேன். கிருஷ்ணனாக அந்த குறும்புத்தனத்துடன் வஞ்ச புகழ்ச்சியுடன் கம்சனை பாடும் வரிகளும் பின்னணி காட்சிகளால் விழுங்கப்பட்டிருக்கின்றன. பின்னணி இசையில் சில இடங்களில் ரஹ்மான் தன் முந்தைய படங்களின் இசையையே மாற்றி அமைத்திருக்கிறார். வந்தியத்தேவன் தஞ்சை கோட்டையில் துரத்தப்படும் காட்சி Pirates of the Carribbean படத்தில் கேப்டன் ஜாக் ஸ்பாரோ காட்சி போலவே படமாக்கப்பட்டிருக்கிறது. பின்னணி இசையும் அதையே வேறு இசை வாத்தியங்கள் மூலம் இசைக்கப்பட்டது போன்றிருந்தது. படத்தின் கடற்காட்சிகளிலும் வந்தியத்தேவனில் ஜானி டெப்பே வெளிப்படுகிறார். சோழா சோழா பாடல் பெரும் ஏமாற்றம். கரிகாலன் படைவீரர்களுடன் குடித்துவிட்டு பாடும் பாடலாக மாற்றப்பட்டதை கூட விட்டுவிடலாம். பாஜிராவ் மஸ்தானியில் அதே போன்று ரன்வீர் சிங் பாட்டு Malhari இருக்கிறது. இரண்டையும் ஒப்பிட்டால் இந்த பாடல் மிக தரங்குறைந்தது என்று புலப்படும். அதே படத்தில் காய்ச்சல் மயக்கத்தில் மிகப்பெரும் வெளியில் மஸ்தானிக்கு ஏங்கும் காட்சியும் பிரமதமானது. அதை போன்று இங்கே கரிகாலனின் நந்தினியின் மீதான ஏக்கம் அமைக்கப்படாதது நழுவிய துரதிர்ஷ்டம்.
படத்தின் பெரும்பாலான காட்சிகள் cavernous ஆக இருந்தன. அவற்றில் பெரும் பங்கு விக்ரம் வரும் காட்சிகள். silhoutte காட்சிகள் எந்த தாக்கத்தையும் ஏற்படுத்தவில்லை. அவற்றை பின்னணியை நிறுவ பயன்படுத்தியது எடுபடவில்லை. காட்சியமைப்பும் செட் அலங்காரமும் மிக சுமார். புதுமையே இல்லை. ஒளிப்பதிவு சுமாருக்கு கீழே. சீரியல் போல் இருந்தது. நல்ல ஒரு நிகழ்காட்சி என்று ஒன்றும் இல்லை. குந்தவை வந்தியத்தேவன் சந்திக்கும் இடத்தில் காமிரா கோணம் குந்தவையை அழகாக காட்டுகிறது. பழுவேட்டரையர் சுந்தர சோழர் மற்றும் குந்தவை காட்சி சரியாக எடுக்கப்பட்டிருந்தது. இரு சந்திரர்கள் காட்சியிலும் ஐஸ்வர்யா ராய் த்ரிஷா மாறுபாடுகள் நன்றாக இருந்தன. இலங்கையாக காட்டப்படும் தாய்லாந்து காட்சிகளும் சண்டைக்காட்சிகளும் பிரம்மாண்ட பட அளவீடுகளுக்கு மோசமானவையாக இருந்தன. இறுதி கப்பல்-படகு காட்சியில் சண்டை அமைப்பாளர்களின் குறையா ஒளிப்பதிவின் குறையா எடிட்டிங்கில் பிரச்சனையா என்று தெரியவில்லை. துண்டு துண்டாக இருந்தது. ஆனால் இயக்குநராக இதன் முழு பொறுப்பு மணிரத்னத்திற்கே சாரும். அவரின் திரை வகைகளின் வரம்புகளே வெளிப்படுகின்றன. அவருக்கு இந்த பாணி காட்சிகள் புதிது என்பதால் ராஜமவுலி, சஞ்சய் லீலா பன்சாலி ஆகியோர் வெற்றிபெறும் இடங்களில் சறுக்கியிருக்கிறார். கமல் இயக்கியிருந்தால் கூட அதகளப் படுத்தியிருப்பார்.
பொன்னியின் செல்வன் படத்திற்கு அதன் மூல நாவலில் பெரிதாக வெளிப்படாத The cholas are coming என்பதையே முழக்கமாக வைத்திருக்கிறார்கள். கல்கியின் பொன்னியின் செல்வனும் நாவல் வடிவில் சுமாரானது. மணிரத்னம் சொந்தமாக ஒரு சோழர் அல்லது பிற தமிழ் வரலாற்றை மையமாக வைத்து ஒரு கதை உருவாக்கினால் இன்னமும் நன்றாக இருந்திருக்கும். முதல் பாகம் போலல்லாது இரண்டாம் பாகம் சிறப்பாக வெளிவர வாழ்த்துக்கள்.பொன்னியின் செல்வன் திரைப்படம் திரு. காலச்சக்கரம் நரசிம்மா அவர்களின் துலாக்கோல் பார்வையில் !
No comments:
Post a Comment