Tuesday, December 16, 2025

தமிழர் கோவில்கள் நிலைமையும் & வக்பு வாரியமும்


ஜோதிஜி- திருப்பூர் M.M. Abdulla வக்ஃப் என்பது இஸ்லாமியச் சட்டத்தால் நிர்வகிக்கப்படும் ஒரு மத அறக்கட்டளை. அதே சமயம், இந்து சமய அறநிலையத் துறை (HR&CE) கட்டமைப்பின் கீழ் உள்ள இந்து கோவில்கள், மாநிலச் சட்டத்தால் ஒழுங்கு படுத்தப்படும் பொது மத நிறுவனங்களாகக் கருதப் படுகின்றன. வக்ஃப் நிறுவனங்கள், செயல்பாட்டுச் சுயாட்சியுடன் கூடிய சட்டப்பூர்வ அமைப்புகளான மாநில வக்ஃப் வாரியங்களால் நிர்வகிக்கப்படுகின்றன. மாறாக, இந்து கோவில்கள் மாநில அரசாங்கத்தின் நேரடிப் பிரிவுகளாகச் செயல்படும் இந்து சமய அறநிலையத் துறைகளால் நிர்வகிக்கப்படுகின்றன. ஒரு வக்ஃபால் ஈட்டப்படும் நிதி சட்டப்பூர்வமாக அந்த வக்ஃபையே சார்ந்தது மற்றும் அதன் மத மற்றும் தொண்டு நோக்கங்களுக்காக மட்டுமே பயன்படுத்தப்பட வேண்டும். இதற்கு மாறாக, கோவில் நிதிகள் சட்டப்பூர்வமாக கோவிலுக்குச் சொந்தமானவை என்றாலும், அவற்றின் கட்டுப்பாடு மற்றும் ஒதுக்கீடு இந்து சமய அறநிலையத் துறை அதிகாரிகள் மூலம் மாநில அரசின் வசம் உள்ளது. இதன் விளைவாக, அரசாங்கத்திற்கு வக்ஃப் நிதிகளுக்கு நேரடி அணுகல் இல்லை, அதே சமயம் இந்து கோவில்களின் விஷயத்தில், கோவில் வருமானம் மற்றும் செலவினங்கள் மீது மாநில அரசு மறைமுகமான ஆனால் நேரடி கட்டுப்பாட்டைச் செலுத்துகிறது.

தமிழ்நாடு வக்பு வாரியம்

பங்களிப்பு: நிகர வருமானத்தில் 7%
அரசின் பங்கு: ஒழுங்குமுறை மேற்பார்வை
மாநில நலத்திட்டங்களுக்கு நிதி திசைதிருப்பப்படுவதில்லை
நிதியை மாநிலத்தின் ஒருங்கிணைந்த நிதியுடன் இணைக்க முடியாது.

தமிழ்நாடு இந்து சமய அறநிலையத் துறை

நிர்வாகப் பங்களிப்பு: வரலாற்று ரீதியாக கோயில் வருமானத்தில் 12% (தற்போது ஓரளவு முறைப்படுத்தப்பட்டிருந்தாலும், கணிசமானதாகவே உள்ளது)
இந்து சமய அறநிலையத் துறையின் கட்டுப்பாடுகள்: அர்ச்சகர்கள் நியமனம், கோயில் நிலங்களை குத்தகைக்கு விடுதல், செலவினங்களுக்கான ஒப்புதல்கள்
கோயில் நிதிகள் பயன்படுத்தப்படுவது: கோயில் அல்லாத நோக்கங்களுக்காக (அரசால் இயக்கப்படும் மதச்சார்பற்ற நலத்திட்டங்கள்), இந்தியத் தலைமைக் கணக்குத் தணிக்கையாளர் மற்றும் மாநில அமைப்புகளால் தணிக்கை செய்யப் படுகிறது. இந்து கோயில்கள் விஷயத்தில் இந்தியாவில் தமிழ்நாடு தான் மிகவும் தலையிடும் மாநிலமாக உள்ளது.

தமிழ்நாட்டில், இந்து கோவில்கள் முழுமையாக இந்து சமய அறநிலையத் துறையின் கட்டுப்பாட்டில் உள்ளன, அதே சமயம் வக்பு நிறுவனங்கள் ஒரு தன்னாட்சி பெற்ற மாநில வக்பு வாரியத்தால் நிர்வகிக்கப்படுகின்றன.
ஆந்திரப் பிரதேசத்தில், கோவில்கள் வலுவான மாநிலக் கட்டுப்பாட்டுடன் அறநிலையத் துறையால் நிர்வகிக்கப்படுகின்றன, அதே சமயம் வக்பு சொத்துக்கள் மாநில வக்பு வாரியத்தால் நிர்வகிக்கப்படுகின்றன.
தெலுங்கானாவில், அறநிலையத் துறை இந்து கோவில்களைக் கண்காணிக்கிறது, அதே சமயம் வக்பு விவகாரங்கள் ஒரு வக்பு வாரியத்தின் கீழ் உள்ளன.
கர்நாடகாவில், கோவில்கள் முஜராய் துறையின் கீழ் வருகின்றன, ஆனால் வக்பு நிறுவனங்கள் மாநில வக்பு வாரியத்தால் தனித்தனியாக நிர்வகிக்கப்படுகின்றன.
கேரளாவில், இந்து கோவில்கள் ஓரளவு தன்னாட்சி அந்தஸ்து கொண்ட தேவஸ்வம் வாரியங்களால் நிர்வகிக்கப்படுகின்றன, அதே சமயம் வக்பு நிறுவனங்கள் வக்பு வாரியத்தால் நிர்வகிக்கப்படுகின்றன.
மகாராஷ்டிராவில், கோவில்கள் மீதான மாநிலக் கட்டுப்பாடு ஒப்பீட்டளவில் குறைவாக உள்ளது, அதே சமயம் வக்பு சொத்துக்கள் வக்பு வாரியத்தால் நிர்வகிக்கப்படுகின்றன.
குஜராத்தில், இந்து கோவில்கள் மீது மிகக் குறைந்த அளவே மாநிலக் கட்டுப்பாடு உள்ளது, அதே சமயம் வக்பு நிறுவனங்கள் வக்பு வாரியத்தால் தொடர்ந்து நிர்வகிக்கப் படுகின்றன.
உத்தரப் பிரதேசத்தில், கோவில்கள் குறைந்தளவு மாநிலக் கட்டுப்பாட்டிற்கு உட்பட்டவை, அதே சமயம் வக்பு நிறுவனங்கள் மாநில வக்பு வாரியத்தால் நிர்வகிக்கப்படுகின்றன.

ஸ்ரீரங்கம் (யாத்ரி நிவாஸ்): இது இந்து சமய அறநிலையத் துறை (அதாவது, கோயில் நிர்வாகம்) கீழ் அமைக்கப்பட்டது. பின்னர், செயல்பாடுகளுக்காக இதன் நிர்வாகத்தை தமிழ்நாடு சுற்றுலா வளர்ச்சிக் கழகத்திற்கு (TTDC) மாற்றுவது குறித்து மாநில அரசு விவாதித்தது/முயற்சிகளைத் தொடங்கியது.

பழனி (தங்குமிடங்கள் / யாத்திரிகர் தங்குமிடம்): அருள்மிகு தண்டாயுதபாணி சுவாமி திருக்கோயில் தேவஸ்தானம், பழனி, யாத்திரிகர்களுக்கான ஓய்வு இல்லங்கள்/தங்குமிட வசதிகளை (இதில் பொதுத் தங்குமிடங்களும் அடங்கும்) கட்டியுள்ளது.

திருவண்ணாமலை (தங்குமிடங்கள் / யாத்திரிகர் தங்குமிடம்): கோயிலுடன் தொடர்புடைய யாத்திரிகர் தங்குமிடங்கள் இந்து சமய அறநிலையத் துறை / அருள்மிகு அருணாசலேஸ்வரர் கோயில் நிர்வாகத்தின் கீழ் உள்ளன (மேலும், இத்தகைய சொத்துக்களுக்கு இந்து சமய அறநிலையத் துறையே கட்டுப்பாட்டுத் துறையாக இருந்து வருகிறது; சில தங்குமிட மையங்களை TTDC-க்கு மாற்றுவதற்கான முன்மொழிவுகளும் உள்ளன).

தனியார் நிறுவனங்கள் வரி செலுத்துவது போல, வக்ஃப் அரசாங்கத்திற்குப் பணம் செலுத்துவதில்லை. ஆனால், வரையறுக்கப்பட்ட சட்டப்பூர்வ statutory payments உள்ளன.


வக்ஃப் செலுத்தாதவை

வக்ஃப் சொத்து வருமானத்தின் மீது வருமான வரி இல்லை (வருமான வரிச் சட்டத்தின் கீழ் விலக்கு அளிக்கப்பட்டுள்ளது).

பல மாநிலங்களில் சொத்து வரி இல்லை (அல்லது அதிக சலுகை உண்டு), ஏனெனில் வக்ஃப் ஒரு தொண்டு/மத அறக்கட்டளை ஆகும்.

அரசாங்கத்துடன் லாபப் பகிர்வு இல்லை.


வக்ஃப் செலுத்துபவை

மாநில வக்ஃப் வாரியத்திற்கு பங்களிப்பு

பொதுவாக ஆண்டு நிகர வருமானத்தில் 7% வரை (மாநில சட்டத்திற்கு ஏற்ப மாறுபடும்).

இது அரசாங்க வருமானம் அல்ல. வக்ஃப் நிர்வாகம், தணிக்கைகள், சொத்துக்களைப் பாதுகாத்தல் ஆகியவற்றுக்கு நிதியளிக்கிறது.


சட்டப்பூர்வ கட்டணங்கள் (பொருந்தும்போது)

பதிவுக் கட்டணம், நீதிமன்றக் கட்டணம், தணிக்கைக் கட்டணம்.

பயன்பாட்டுக் கட்டணங்கள் (மின்சாரம், தண்ணீர்), விலக்கு அளிக்கப்படாத வணிகச் சேவைகளுக்கான ஜிஎஸ்டி.

குத்தகை வாடகை / நகராட்சி கட்டணங்கள்

வக்ஃப் நிலம் குத்தகைக்கு விடப்பட்டால், குத்தகைதாரர்கள் முத்திரைத் தீர்வை, பதிவுக் கட்டணம் போன்றவற்றை அரசாங்கத்திற்குச் செலுத்தலாம் — வக்ஃப் அமைப்பு செலுத்துவதில்லை.


முக்கிய வேறுபாடு

வக்ஃப் வாரியங்கள் சட்டப்பூர்வ அமைப்புகள், ஆனால்:

அவை அரசாங்கத் துறைகள் அல்ல

அவற்றின் நிதி மாநில கருவூலத்தின் ஒரு பகுதி அல்ல

அரசாங்கம் வக்ஃப் வருமானத்தைப் பெறுவதில்லை


ஒரே வரியில்

வக்ஃப் அரசாங்கக் கருவூலத்திற்கு அல்லாமல், வக்ஃப் நிர்வாகத்திற்கே பணம் செலுத்துகிறது.

அரசாங்கம் தொடர்பான எந்தவொரு statutory paymentsம் சட்டப்பூர்வ (statutory) / ஒழுங்குமுறை (regulatory) சார்ந்ததே தவிர, வருமானப் பகிர்வு அல்ல.

வக்ஃப் நிதி

வருமான ஆதாரங்கள்: வக்ஃப் சொத்துக்களிலிருந்து வரும் வாடகை, நன்கொடைகள் (பொதுவாக ஜகாத் தவிர்த்து; பெரும்பாலும் சதகா/தர்மங்கள்),
கட்டாயப் பணம் செலுத்துதல்: நிகர வருமானத்தில் 7% வரை மாநில வக்ஃப் வாரியத்திற்குச் செலுத்தப்படுகிறது,
பயன்பாடு: மசூதிகள், தர்காக்கள், கல்லறைகளின் பராமரிப்பு, இமாம்கள், முத்தவல்லிகளின் சம்பளம், வக்ஃப் நிலங்களுக்கு சட்டப் பாதுகாப்பு, அரசாங்கம் வக்ஃப் வருமானத்தை மதச்சார்பற்ற செலவினங்களுக்குத் திசை திருப்ப முடியாது. முக்கிய குறிப்பு: வக்ஃப் பணம் வக்ஃப் அமைப்புக்குள்ளேயே இருக்கிறது.

இந்து சமய அறநிலையத் துறை / இந்து கோயில் நிதி:

வருமான ஆதாரங்கள்: உண்டியல் காணிக்கைகள், கோயில் நிலங்கள், குத்தகை, சிறப்பு தரிசனம், திருவிழாக்கள், பிரசாதம்,
கட்டாயப் பணம் செலுத்துதல்: இந்து சமய அறநிலையத் துறைக்கு நிர்வாகப் பங்களிப்பு (மாநிலத்திற்கு மாநிலம் மாறுபடும்)
பயன்பாடு: கோயில் பராமரிப்பு

ஆனால் மேலும்: அரசால் நியமிக்கப்பட்ட அதிகாரிகளின் சம்பளம், ஏழை கோயில்களுக்கு நிதிப் பரிமாற்றம், அரசால் இயக்கப்படும் திட்டங்கள் (கல்வி, மருத்துவமனைகள், அன்னதானம்), செலவின முன்னுரிமைகள் மீது அரசுக்கு இறுதி அதிகாரம் உள்ளது. முக்கிய குறிப்பு: கோயில் நிதிகள் அரசால் திரட்டப்பட்டு மறுபகிர்வு செய்யப்படுகின்றன.


No comments:

Post a Comment