ஏசுவின் பல கல்லறைகள்: ஹோலி செபல்சர், கார்டன் கல்வாரி, டால்பியோட் (ஜெருசலேம்), ஜப்பான் மற்றும் காஷ்மீர் – ஒரு விரிவான தமிழ் அறிக்கை
இயேசு நாதர் (Jesus Christ) கிறித்தவ சமயத்தின் மையப் புருஷராகக் கருதப்படுகிறார், மேலும் அவரது மரணம் மற்றும் உயிர்ப்பு கிறித்தவ நம்பிக்கையின் அடிப்படையாக உள்ளது. ஆயினும், உலகெங்கிலும் பல இடங்களில் அவரது கல்லறை எனக் கருதப்படும் தளங்கள் உள்ளன, இவை புராணங்கள், சரித்திர ஆதாரங்கள் மற்றும் தொல்லியல் ஆய்வுகளால் ஆதரிக்கப்படுகின்றன அல்லது விவாதிக்கப்படுகின்றன. இந்தக் கட்டுரையில், ஹோலி செபல்சர் கல்லறை, கார்டன் கல்வாரி கல்லறை, ஜெருசலேம் டால்பியோட் கல்லறை, ஜப்பானில் ஏசுவின் கல்லறை, மற்றும் காஷ்மீர் கல்லறை ஆகியவற்றைப் பற்றிய விரிவான தகவல்களை தமிழில் ஆராய்கிறோம். இவை அனைத்தும் கிறித்தவ சமயத்திற்கு அப்பால் செல்லும் சரித்திர மற்றும் கலாச்சார புனைவுகளை பிரதிபலிக்கின்றன.
1. ஹோலி செபல்சர் கல்லறை (Holy Sepulchre Tomb) – ஜெருசலேம், இசுரேல்
இடம்: ஜெருசலேம் பழைய நகரின் மையத்தில் உள்ள புனித சிலுவை சபை (Church of the Holy Sepulchre). வரலாறு மற்றும் முக்கியத்துவம்: இது கிறித்தவ சமயத்தில் ஏசுவின் கல்லறையாக பரவலாக ஏற்றுக்கொள்ளப்படும் முக்கிய தளம். புனித ஹெலெனா (Saint Helena), ரோமன் சாம்ராஜ்யத்தின் கான்ஸ்டண்டைன் பேரரசரின் தாயார், 326-இல் இந்த இடத்தை கண்டுபிடித்ததாகக் கூறப்படுகிறது. அவரது சிலுவை சபையை 335-இல் கட்டினார், இது இன்று ஆறு கிறித்தவ சமயக் குழுக்களால் (கிரேக்க ஆர்த்தடாக்ஸ், ரோமன் கத்தோலிக்கர்கள், ஆர்மீனிய ஆர்த்தடாக்ஸ், கோப்டிக், சிரியன், எதியோப்பியன்) பகிர்ந்து நிர்வகிக்கப்படுகிறது.
கல்லறை விவரங்கள்:
- கல்லறை ஒரு கற்குகையாக உள்ளது, இது பண்டைய யூத கல்லறை பாணியைக் காட்டுகிறது.
- 2016-இல் நடத்தப்பட்ட தொல்லியல் ஆய்வில், கல்லறையின் பழமையான கற்கள் கிபி 300-ஆம் ஆண்டுக்கு முந்தையவை என்று உறுதிப்படுத்தப்பட்டன, இது இதன் சரித்திர முக்கியத்துவத்தை உறுதிப்படுத்துகிறது.
- கல்லறைக்கு முன் உள்ள அங்கிசு கல் (Stone of Anointing), ஏசுவின் உடலை பூஜித்ததாகக் கருதப்படும் இடம்.
சர்ச்சைகள்:
- சிலர் இதை ரோமன் சாம்ராஜ்யத்தின் பின்னர் கட்டப்பட்ட கற்பனையாகக் கருதுகின்றனர்.
- பல்வேறு கிறித்தவ சமயக் குழுக்களிடையே உள்ள உரிமைப் போராட்டங்கள் இதன் பாதுகாப்பை பாதிக்கின்றன.
நிலைமை (2025): இன்றும் இது உலகெங்கிலும் உள்ள கிறித்தவர்களால் புனித தலமாகக் கருதப்படுகிறது, மேலும் ஆண்டுதோறும் லட்சக்கணக்கான பக்தர்கள் புனித வாரத்திற்காக (Holy Week) பயணம் செய்கின்றனர்.
2. கார்டன் கல்வாரி கல்லறை (Garden Tomb) – ஜெருசலேம், இசுரேல்
இடம்: ஜெருசலேம் பழைய நகரத்திற்கு வெளியே, கோல்கோதா மலைக்கு அருகில். வரலாறு மற்றும் முக்கியத்துவம்: 1867-இல் பிரிட்டிஷ் பொதுவுடமைவாதி சர் சார்ல்ஸ் வாரன் இந்த இடத்தைக் கண்டுபிடித்தார். இது பிற்கால புனித சிலுவை சபையை விட பழமையான யூத கல்லறை எனக் கருதப்படுகிறது. பல புனர்ஜென்மவாதிகள் (Protestants) இதை ஏசுவின் உண்மையான கல்லறையாக நம்புகின்றனர், ஏனெனில் இது பைபிளில் விவரிக்கப்பட்ட கார்டனில் உள்ள கல்லறைக்கு உரிய பாணியைக் கொண்டுள்ளது (யோவான் 19:41).
கல்லறை விவரங்கள்:
- ஒரு கற்குகை, முன் பகுதியில் சுழல் கல் (rolling stone) இருந்ததற்கான அறிகுறிகள் உள்ளன.
- இது ஒரு அமைதியான தோட்டத்தில் அமைந்துள்ளது, இது கிறித்தவ சமயத்தில் தியானத்திற்கு ஏற்ற இடமாக உள்ளது.
- தொல்லியல் ஆய்வுகள் இதன் பழமையை கிபி 1-ஆம் நூற்றாண்டாகக் கருதுகின்றன.
சர்ச்சைகள்:
- பலர் இதை புனித சிலுவை சபையின் மாற்று கட்டமைப்பாகவோ அல்லது பிற்கால உருவாக்கமாகவோ கருதுகின்றனர்.
- தொல்லியல் ஆதாரங்கள் இதை ஏசுவின் கல்லறையாக உறுதிப்படுத்தவில்லை.
நிலைமை (2025): இது குறிப்பாக புனர்ஜென்மவாதிகளால் பயன்படுத்தப்படுகிறது, மேலும் இலவசமாக பக்தர்களுக்கு திறந்திருக்கிறது.
3. ஜெருசலேம் டால்பியோட் கல்லறை (Talpiot Tomb) – ஜெருசலேம், இசுரேல்
இடம்: ஜெருசலேம் புறநகர் பகுதியில் உள்ள டால்பியோட் பகுதி. வரலாறு மற்றும் முக்கியத்துவம்: 1980-இல் தொல்லியல் குழு இந்த கல்லறையைக் கண்டுபிடித்தது. 2007-இல் ஒரு திறந்தவெளி திரைப்படம் (The Lost Tomb of Jesus) இதை ஏசுவின் குடும்ப கல்லறையாகக் குறிப்பிட்டது. இதில் காணப்பட்ட பெயர்கள் (Yeshua bar Yehosef, Mariamne e Mara) ஏசு, மரியா மற்றும் மற்ற குடும்ப உறுப்பினர்களை குறிக்கலாம் என்று வாதிக்கப்பட்டது.
கல்லறை விவரங்கள்:
- 10 கல்லறை பெட்டிகள் (ossuaries) உள்ளன, இதில் சில பெயர்களுடன் குறிக்கப்பட்டுள்ளன.
- DNA பரிசோதனைகள் மற்றும் புள்ளியியல் ஆய்வுகள் (2007) இதை ஏசுவின் குடும்பத்துடன் இணைக்க முயன்றன, ஆனால் இது சர்ச்சைக்குரியது.
- கல்லறை கிபி 1-ஆம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்தது, ஆனால் இதன் உண்மைத்தன்மை சந்தேகத்திற்கிடமாக உள்ளது.
சர்ச்சைகள்:
- பெரும்பாலான தொல்லியல் நிபுணர்கள் இதை ஏசுவின் கல்லறையாக ஏற்கவில்லை; பெயர்கள் அந்தக் காலத்தில் பொதுவானவை என்பதால் தவறாக விளக்கப்பட்டிருக்கலாம்.
- இது கிறித்தவ சமய சபைகளால் ஆதரிக்கப்படவில்லை.
நிலைமை (2025): இது இன்னும் ஆராய்ச்சிக்கு உட்பட்டுள்ளது, மேலும் சிலர் இதை மாற்று கோட்பாடாக பார்க்கின்றனர்.
4. ஜப்பானில் ஏசுவின் கல்லறை – ஷிஙோகு, ஜப்பான்
இடம்: ஷிஙோகு மாகாணத்தில் உள்ள சோபி சமவெளி (Shingo Village). வரலாறு மற்றும் முக்கியத்துவம்: ஜப்பானிய புராணம் கூறுகிறது, ஏசு 21 வயதில் இந்தியா மற்றும் திபெத்தில் பயணம் செய்து, சிலுவையில் அவரது தம்பி இசாவும் (Isukiri) மரித்தார். ஏசு ஜப்பானுக்கு வந்து, 106 வயதில் இறந்து இங்கு அடக்கம் செய்யப்பட்டார். இந்தக் கதை 1930களில் ஒரு ஆவணத்தில் கண்டுபிடிக்கப்பட்டது, மேலும் 1935-இல் உள்ளூர் மக்கள் இதை மீண்டும் கண்டறிந்தனர்.
கல்லறை விவரங்கள்:
- ஒரு சிறிய கல்லறை, இது ஜப்பானிய பாணியில் அமைந்துள்ளது, அதன் மீது கிறித்தவ குறுக்கு அடையாளம் உள்ளது.
- கல்லறைக்கு அருகில் உள்ள தோட்டத்தில் ஏசுவின் கருவி களம் (Jesus’ Tool Shed) எனப்படும் இடம் உள்ளது.
- ஆண்டுதோறும் ஏசுவின் மரண தினமான மார்ச் 31-இல் நினைவு நிகழ்வு நடைபெறுகிறது.
சர்ச்சைகள்:
- இது சரித்திர ஆதாரமற்ற புனைவு என்று பெரும்பாலான அறிஞர்கள் கருதுகின்றனர்.
- இது உள்ளூர் சுற்றுலா கவர்ச்சியாக மாறியுள்ளது, ஆனால் கிறித்தவ சமயத்தில் இது ஏற்கப்படவில்லை.
நிலைமை (2025): இது ஒரு சிறிய சுற்றுலா இடமாகவே உள்ளது, மேலும் உள்ளூர் மக்களால் சிறப்பு வழிபாடுகள் நடத்தப்படுகின்றன.
5. காஷ்மீர் கல்லறை – ரோஸுல் (Rozabal) கல்லறை, ஸ்ரீநகர், இந்தியா
இடம்: ஸ்ரீநகரின் கன்னி கார் பகுதியில் உள்ள ரோஸுல் (Rozabal) அல்லது யூசஃபையின் கல்லறை. வரலாறு மற்றும் முக்கியத்துவம்: புனைவு கூறுகிறது, ஏசு சிலுவையில் இருந்து தப்பி, இந்தியாவுக்கு வந்து, காஷ்மீரில் தனது மீதமுள்ள வாழ்க்கையை செலவிட்டார். இவரது கல்லறை யூசஃபை (Yuz Asaf) என்ற பெயரில் அடக்கம் செய்யப்பட்டது, இது சிலுவையில் தப்பிய ஏசு என்று சிலர் நம்புகின்றனர். இந்த கோட்பாடு 19-ஆம் நூற்றாண்டில் மிர்சா குலம் அகமது (அகமதியா இயக்க நிறுவனர்) மற்றும் பிற புத்தகங்களால் பிரபலமானது.
கல்லறை விவரங்கள்:
- கல்லறை ஒரு சிறிய மசூதியில் அமைந்துள்ளது, இதன் மீது இஸ்லாமிய மற்றும் கிறித்தவ அடையாளங்கள் உள்ளன.
- கல்லறையின் திசைவு (east-west orientation) யூத-கிறித்தவ பாணியைக் காட்டுகிறது, இதை இஸ்லாமிய கல்லறைகளில் பொதுவாக காண முடியாது.
- தொல்லியல் ஆதாரங்கள் இதை கிபி 1-ஆம் நூற்றாண்டு அல்லது அதற்கு மேலாகக் கருதுகின்றன.
சர்ச்சைகள்:
- இது இஸ்லாமிய புனித தலமாகவும் கருதப்படுகிறது, ஆனால் ஏசுவின் கல்லறை என்ற கருத்து கிறித்தவ சமயத்தில் ஏற்கப்படவில்லை.
- 2000களில் இதை ஆராய்ந்த சிலர் கல்லறையைத் திறக்க முயன்று, உள்ளூர் எதிர்ப்பை சந்தித்தனர்.
நிலைமை (2025): இது சுற்றுலா இடமாகவும், சில புனைவு ஆர்வலர்களால் புனித தலமாகவும் கருதப்படுகிறது, ஆனால் அரசு அதன் பாதுகாப்பை கட்டுப்படுத்துகிறது.
ஒப்பீடு மற்றும் விவாதங்கள்
| கல்லறை | இடம் | ஆதாரம் | சர்ச்சை | நிலை (2025) |
|---|---|---|---|---|
| ஹோலி செபல்சர் | ஜெருசலேம் | தொல்லியல், பைபிள் | கிறித்தவ சமயக் குழு பிரிவு | புனித தலம் |
| கார்டன் கல்வாரி | ஜெருசலேம் | தொல்லியல் | புனர்ஜென்மவாதி கோட்பாடு | தியான இடம் |
| டால்பியோட் | ஜெருசலேம் | DNA, பெயர்கள் | அறிஞர் எதிர்ப்பு | ஆராய்ச்சி |
| ஜப்பான் | ஷிஙோகு | புராணம் | சரித்திர இல்லாதது | சுற்றுலா |
| காஷ்மீர் | ஸ்ரீநகர் | புனைவு | இஸ்லாமிய எதிர்ப்பு | சர்ச்சை |
முடிவு: ஏசுவின் கல்லறை – உண்மை அல்லது புனைவு?
ஏசுவின் கல்லறைகள் பற்றிய இந்த பல்வேறு கோட்பாடுகள், கிறித்தவ சமயத்தின் அடிப்படை நம்பிக்கைகளை (அவர் உயிர்பித்தார்) சவால் செய்யலாம் அல்லது புதிய புனைவுகளை சேர்க்கலாம். ஹோலி செபல்சர் மற்றும் கார்டன் கல்வாரி சரித்திர ஆதாரங்களைக் கொண்டுள்ளன, ஆனால் டால்பியோட், ஜப்பான் மற்றும் காஷ்மீர் கோட்பாடுகள் தொல்லியல் மற்றும் சரித்திர ஆதரவு இல்லாமல் புனைவு அடிப்படையில் உள்ளன. 2025-இல், இவை அனைத்தும் சமயம், சரித்திரம் மற்றும் சுற்றுலா ஆர்வத்தை பிரதிபலிக்கின்றன.
உங்கள் கருத்து என்ன? ஏதேனும் ஒரு கல்லறை உண்மையா? கமெண்டில் பகிருங்கள்!
(ஆதாரங்கள்: National Geographic, BBC, The Hindu, Japan Times, Outlook India – 2025)
ஏசுவின் பல கல்லறைகள்: ஹோலி செபல்சர், கார்டன் கல்லறை, தால்பியட் கல்லறை, ஜப்பான் ஷிங்கோ கல்லறை, காஷ்மீர் ரோஸா பால் – ஒரு விரிவான ஆய்வு
ஏசு கிறிஸ்துவின் கல்லறை பற்றிய தேடல், கிறிஸ்தவ வரலாற்றில் மிகப் பெரிய மர்மங்களில் ஒன்று. பைபிள் படி, ஏசு சிலுவையில் அறையப்பட்டு, யோசேப்பு அரிமத்தியாவின் புதிய கல்லறையில் அடக்கம் செய்யப்பட்டு, மூன்றாம் நாள் உயிர்த்தெழுந்தார். ஆனால், உலகெங்கும் ஏசுவின் கல்லறை என்று கூறப்படும் இடங்கள் பல உள்ளன. இவை பாரம்பரியம், தொல்பொருள் ஆதாரங்கள், கட்டுக்கதைகள் ஆகியவற்றால் உருவானவை. மிக முக்கியமானவை: ஜெருசலேமில் ஹோலி செபல்சர் கல்லறை, கார்டன் கல்லறை, தால்பியட் கல்லறை, ஜப்பான் ஷிங்கோ கல்லறை, காஷ்மீர் ரோஸா பால் கல்லறை. இந்தக் கட்டுரையில், ஒவ்வொரு கல்லறையின் வரலாறு, கண்டுபிடிப்பு, ஆதாரங்கள், சர்ச்சைகள் ஆகியவற்றை விரிவாகப் பார்க்கலாம். இவை ஏசுவின் உயிர்த்தெழுதலை நம்புவோருக்கும், மாற்றுக் கோட்பாடுகளை ஆராய்வோருக்கும் சுவாரஸ்யமானவை.
1. ஹோலி செபல்சர் கல்லறை (Church of the Holy Sepulchre, ஜெருசலேம்)
இது கிறிஸ்தவர்கள் பெரும்பாலோர் ஏற்றுக்கொள்ளும் ஏசுவின் கல்லறை. ஜெருசலேம் பழைய நகரின் கிறிஸ்தவ காலாண்டில் உள்ளது.
வரலாறு மற்றும் கண்டுபிடிப்பு: கி.பி. 326-இல் ரோமன் பேரரசர் கான்ஸ்டன்டைன் உத்தரவின்படி கட்டப்பட்டது. ஹெலேனா (கான்ஸ்டன்டைனின் தாய்) ஜெருசலேமுக்கு வந்து, ஹாட்ரியன் கட்டிய வீனஸ் கோயிலை இடித்து, கீழே உள்ள கல்லறையைக் கண்டுபிடித்தார். மூன்று சிலுவைகள் கிடைத்தன – ஒன்று நோயாளியை குணமாக்கியது, அதை உண்மையான சிலுவை என்று அறிவித்தார். கல்லறை ஏசுவினுடையது என்று பாரம்பரியம்.
ஆதாரங்கள்:
- 4ஆம் நூற்றாண்டு முதல் வழிபாடு.
- தொல்பொருள்: முதல் நூற்றாண்டு யூத கல்லறை, கொக்கிம் (எலும்புப் பெட்டி இடங்கள்). 2016 மறுசீரமைப்பில் பழங்கால படுக்கை கண்டுபிடிப்பு.
- பைபிள் இணங்கல்: நகருக்கு வெளியே, தோட்டம் போன்ற இடம்.
சர்ச்சைகள்:
- நகரச் சுவருக்குள் இருப்பது (பைபிள் வெளியே என்று கூறும்). ஆனால் முதல் நூற்றாண்டு சுவர் வேறு.
- கத்தோலிக்க, ஆர்த்தடாக்ஸ், ஆர்மேனியன் சபைகள் இடையே உரிமை சண்டை – 1853 ஸ்டேட்டஸ் குவோ ஒப்பந்தம்.
2. கார்டன் கல்லறை (Garden Tomb, ஜெருசலேம்)
புரொட்டஸ்டன்ட் கிறிஸ்தவர்கள் விரும்பும் இடம். ஜெருசலேம் வடக்கே, ஸ்கல் ஹில் அருகில்.
வரலாறு மற்றும் கண்டுபிடிப்பு: 1867-இல் கண்டுபிடிப்பு. 19ஆம் நூற்றாண்டு புரொட்டஸ்டன்ட் அறிஞர்கள் (ஆட்டோ தெனியஸ், சார்லஸ் கார்டன்) ஹோலி செபல்சரை நிராகரித்து இதை முன்மொழிந்தனர். 1894-இல் கார்டன் ட்ரஸ்ட் வாங்கி பராமரிக்கிறது.
ஆதாரங்கள்:
- நகருக்கு வெளியே, தோட்டம், ஸ்கல் ஹில் (கோல்கோதா போல் தோற்றம்).
- கல்லறை வாயிலில் உருளைக்கல் பள்ளம், தொட்டி, திராட்சை அமுக்கும் இடம் – யோவான் 19:41 இணங்கல்.
- அமைதியான சூழல், வழிபாட்டுக்கு ஏற்றது.
சர்ச்சைகள்:
- கல்லறை கி.மு. 8-7ஆம் நூற்றாண்டு – ஏசு காலத்துக்கு முந்தியது. உருளைக்கல் பள்ளம் நீர்க்காலம் என்று ஆய்வு.
3. தால்பியட் கல்லறை (Talpiot Tomb, ஜெருசலேம்)
1980-இல் கண்டுபிடிக்கப்பட்ட ‘ஏசு குடும்ப கல்லறை’ கோட்பாடு.
வரலாறு மற்றும் கண்டுபிடிப்பு: 1980-இல் கிழக்கு தால்பியட்டில் அடுக்குமாடி கட்டுமானத்தில் கண்டுபிடிப்பு. 10 எலும்புப் பெட்டிகள் (ஆஸுவரிகள்).
ஆதாரங்கள்:
- எழுத்துகள்: "யேஷுவா பார் யோசேஃப்" (ஏசு யோசேப்பின் மகன்), மரியா, மரியம்னே (மேரி மக்தலேனா?), யூதா பார் யேஷுவா (ஏசுவின் மகன்?).
- 2007 ஜேம்ஸ் கேமரான் டாகுமெண்டரி – புள்ளிவிவரம் 600:1 வாய்ப்பு.
சர்ச்சைகள்:
- பெயர்கள் மிக சாதாரணம். ஏசு கலிலேய ஏழை – ஜெருசலேம் செல்வந்த கல்லறை இல்லை. அறிஞர்கள் (ஆமோஸ் க்ளோனர்) நிராகரிப்பு – "பணத்துக்காக" என்று கூறுகின்றனர்.
4. ஜப்பான் ஷிங்கோ கல்லறை (Tomb of Jesus in Shingo)
ஜப்பானின் அவோமோரி மாகாணம் ஷிங்கோ கிராமத்தில்.
வரலாறு மற்றும் கண்டுபிடிப்பு: 1935-இல் டேகெனோச்சி ஆவணங்கள் கண்டுபிடிப்பு. இரண்டு மண் குன்றுகள் – ஒன்று ஏசு, மற்றொன்று அவரது சகோதரன்.
ஆதாரங்கள்:
- கதை: ஏசு 21 வயதில் ஜப்பான் வந்து பயிர்ச்சி, சிலுவையில் சகோதரன் இஸுகிரி இறந்தான், ஏசு தப்பி ஜப்பான் வந்து 106 வயது வரை வாழ்ந்து இறந்தார். கிராமத்தில் ஏசு வம்சாவளி என்று கூறப்படும் குடும்பம்.
சர்ச்சைகள்:
- டேகெனோச்சி ஆவணங்கள் போலி என்று நிரூபிக்கப்பட்டது. சுற்றுலா ஈர்ப்பு மட்டுமே.
5. காஷ்மீர் ரோஸா பால் கல்லறை (Roza Bal Shrine)
ஸ்ரீநகர் கன்யார் பகுதியில்.
வரலாறு மற்றும் கண்டுபிடிப்பு: பழங்கால இஸ்லாமிய கல்லறை. 1899-இல் அஹ்மதியா இயக்க நிறுவனர் மிர்ஸா குலாம் அஹ்மது ஏசுவினுடையது என்று கூறினார்.
ஆதாரங்கள்:
- யூஸ் அஸஃப் (ஏசு) என்ற புனிதர் அடக்கம். அஹ்மதியா கோட்பாடு: ஏசு சிலுவையில் இறக்கவில்லை, காஷ்மீர் வந்து 120 வயது வரை வாழ்ந்தார். கால் ரேகைகள் சிலுவை காயம், கிழக்கு-மேற்கு அமைப்பு யூத மரபு.
சர்ச்சைகள்:
- உள்ளூர் முஸ்லிம்கள் இஸ்லாமுக்கு விரோதம் என்று நிராகரிப்பு. வரலாற்று ஆதாரம் இல்லை – போலி ஆவணங்கள்.
முடிவு: உண்மையான கல்லறை எது?
பெரும்பாலான கிறிஸ்தவர்கள் ஹோலி செபல்சர்ஐ ஏற்றுக்கொள்கின்றனர் – பழங்கால பாரம்பரியம், தொல்பொருள் ஆதாரங்கள். கார்டன் அமைதியான வழிபாட்டிடம். மற்றவை கட்டுக்கதைகள் அல்லது சர்ச்சைக்குரியவை. ஏசுவின் உயிர்த்தெழுதல் நம்பிக்கை கல்லறைக்கு அப்பால் – அது இதயத்தில்!




No comments:
Post a Comment