ஜோசப் - யாக்கோபு மகன் - எகிப்திலே அரசு அதிகாரி ஆகி மக்கள் நிலங்களை ஆக்கிரமிக்க வாங்கிய கதை
யோசேப்பின் பின்னணி சுருக்கம்:
- யோசேப்பு யாக்கோபின் (இஸ்ரயேல்) பிரியமான மகன். அவருக்கு வண்ணமயமான அங்கி கொடுத்தது சகோதரர்களிடம் பொறாமையை ஏற்படுத்தியது.
- சகோதரர்கள் அவரை அடிமையாக விற்று எகிப்துக்கு அனுப்பினர்.
- எகிப்தில் போத்திபாரின் வீட்டில் அடிமையாக இருந்து, பின்னர் அவர் மனைவியின் பொய்க் குற்றச்சாட்டால் சிறையில் அடைக்கப்பட்டார்.
- சிறையில் கனவு விளக்கும் திறமையால் பார்வோனின் (எகிப்து அரசன்) கனவுகளை விளக்கினார்: 7 ஆண்டுகள் வளமான காலம், பின்னர் 7 ஆண்டுகள் கொடிய பஞ்சம்.
- பார்வோன் யோசேப்பை எகிப்தின் இரண்டாவது அதிகாரியாக நியமித்தார். யோசேப்பு வளமான ஆண்டுகளில் தானியங்களைச் சேமித்து வைத்தார்.
பஞ்ச காலத்தில் நிலங்கள் வாங்கிய பகுதி (ஆதியாகமம் 47:13-26):
பஞ்சம் மிகக் கொடுமையாக இருந்தது. எகிப்து மற்றும் சுற்றியுள்ள நாடுகளில் உணவு இல்லை. யோசேப்பு சேமித்த தானியங்களை விற்றார்:
முதலில் பணம்: மக்கள் தானியத்துக்கு பணம் கொடுத்தனர். எல்லா பணமும் பார்வோனின் கருவூலத்துக்கு வந்தது.
பின்னர் கால்நடைகள்: பணம் தீர்ந்தபோது, குதிரைகள், ஆடு-மாடுகள், கழுதைகள் போன்றவற்றை கொடுத்து தானியம் வாங்கினர்.
இறுதியாக நிலமும் உடலும்: எல்லாம் தீர்ந்தபோது, மக்கள் யோசேப்பிடம் கூறினர்: "எங்களையும் எங்கள் நிலங்களையும் வாங்கிக்கொள்ளுங்கள். உணவுக்கு ஈடாக நாங்கள் பார்வோனுக்கு அடிமைகளாவோம். விதை கொடுங்கள், நாங்கள் உயிர் வாழ்வோம், நிலம் பாழாகாது."
- யோசேப்பு அதை ஏற்று, எகிப்தின் அனைத்து நிலங்களையும் (பூசாரிகளின் நிலம் தவிர) பார்வோனுக்கு வாங்கினார்.
- மக்களை அடிமைகளாக்கினார், ஆனால் அவர்களை வேறு இடங்களுக்கு மாற்றினார்.
- பின்னர் விதை கொடுத்து, அறுவடையில் 5இல் 1 பங்கு (20%) பார்வோனுக்கு வரி விதித்தார். மீதி மக்களுக்கு.
- மக்கள் ஏற்றனர்
இது "ஆக்கிரமிப்பு" போலத் தோன்றலாம், ஆனால் வெற்றி பெற்றவர் தன் சாதுர்யத்தை எழுதி வைத்த பைபிள் விவரிப்பில் அடிமை ஆக்கியதை பெருமைப் படுத்தவதாக உள்ளது
- மக்கள் தாங்களாகவே விற்றனர் (பஞ்சத்தால் உயிர் பிழைக்க).
- யோசேப்பு அவர்களைக் காப்பாற்றினார், அடிமைத்தனத்தை முழுமையாக அமுல்படுத்தாமல் நியாயமான வரி விதித்தார்.
- இது எகிப்தின் பொருளாதாரத்தை மத்தியப்படுத்தி, பார்வோனின் அதிகாரத்தை வலுப்படுத்தியது.
இந்த நிகழ்வு இஸ்ரயேலருக்கு (யோசேப்பின் குடும்பம்) பயனளித்தது: அவர்கள் கோசேன் பகுதியில் சுதந்திரமாக வாழ்ந்து பெருகினர், பஞ்சத்தால் பாதிக்கப்படவில்லை.
இந்தக் கதை தெய்வீக தலையீடு, மன்னிப்பு (யோசேப்பு சகோதரர்களை மன்னித்தார்), உயிர்காக்கும் தலைமைத்துவத்தை வலியுறுத்துகிறது. மேலும் விவரங்கள் வேண்டுமானால் கூறுங்கள்!
பைபிளின் ஆதியாகமம் 47இல் வரும் யோசேப்பின் செயல்கள் பலரால் இது ஒரு ஆழமான பொருளாதார சுரண்டல் மற்றும் அதிகார மத்தியப் படுத்தலின் உதாரணம் என்று விமர்சகர்கள் கூறுகின்றனர். இது மழுப்பல் (apologetic) வகை அல்லாத அணுகுமுறை, மூலத்தின் அடிப்படையிலேயே ஒரு நேர்மையான ர்வை.
முக்கிய நிகழ்வு (ஆதியாகமம் 47:13-26):
- பஞ்ச காலத்தில் மக்கள் பணம், கால்நடைகள், நிலங்கள், இறுதியாக தங்களையே விற்று உணவு வாங்கினர்.
- யோசேப்பு இதை ஏற்று, எகிப்தின் அனைத்து நிலங்களையும் (பூசாரிகளின் நிலம் தவிர) பார்வோனுக்கு வாங்கினார்.
- மக்களை serfs (அரை-அடிமைகள்) ஆக்கினார்: அவர்கள் பார்வோனின் நிலத்தில் வேலை செய்து, அறுவடையில் 20% (5இல் 1) வரி கொடுக்க வேண்டும். இது "இந்நாள்வரை" நீடித்தது (வச. 26).
- மக்கள் "நீர் எங்கள் உயிரைக் காப்பாற்றினீர்" என்று கூறினர், ஆனால் இது desperationஇல் (உயிர் பிழைக்க) சொன்னது.
விமர்சன பார்வைகள்:
- பொருளாதார சுரண்டல் (Economic Exploitation):
- யோசேப்பு பஞ்சத்தை ஒரு opportunityஆகப் பயன்படுத்தி, மக்களின் desperationஐ சுரண்டினார். அவர்கள் உயிருக்கு ஈடாக எல்லாவற்றையும் இழந்தனர்.
- வளமான ஆண்டுகளில் 20% தானியத்தை அரசு சேமித்தது (யோசேப்பின் திட்டம்). பஞ்சத்தில் அதை விற்று, மக்களிடமிருந்து எல்லாவற்றையும் பறித்தது. இது "starvation exploitation" போல் தோன்றுகிறது.
- விமர்சகர்கள் (எ.கா., Theology of Work project): யோசேப்பு "uncounted numbers of peopleஐ slaveryக்கு உட்படுத்தினார்" என்று கூறுகின்றனர்.
- அதிகார மத்தியப்படுத்தல் மற்றும் Serfdom:
- இது எகிப்தை ஒரு centralized authoritarian state ஆக்கியது. பார்வோன் இப்போது நிலம், உழைப்பு, உற்பத்தி எல்லாவற்றையும் கட்டுப்படுத்தினார்.
- பொருளாதார வல்லுநர் Friedrich Hayekஇன் "Road to Serfdom" போல்: அரசின் excessive economic power சுதந்திரத்தை அழிக்கிறது.
- Rabbi Jonathan Sacks போன்ற யூத அறிஞர்கள்: இதே வார்த்தை ("Pharaoh’s slaves") பின்னர் இஸ்ரயேலருக்கு பயன்படுத்தப்படுகிறது. யோசேப்பின் திட்டமே பின்னர் இஸ்ரயேலரின் அடிமைத்தனத்துக்கு வழிவகுத்தது என்ற irony.
- நெறிமுறை சிக்கல்கள் (Ethical Issues):
- உரையில் யோசேப்புக்கு explicit criticism இல்லை, ஆனால் implied: அவர் powerஐ seek செய்தவர் (குழந்தையாக கனவு கண்டது), இப்போது அதை abusiveஆக பயன்படுத்தினார்.
- மக்களை relocate செய்தது (வச. 21) அவர்களின் hereditary rightsஐ அழித்தது.
- Priestsஐ விதிவிலக்கு செய்தது favoritism காட்டுகிறது.
- சில யூத மரபுகள் (Midrash): யோசேப்பு Egyptiansஐ slaves ஆக்கியது, இஸ்ரயேலருக்கு அந்த stigma வராமல் தடுக்கத்தான் – ஆனால் இது self-serving.
ஏன் இது negativeஆக தோன்றுகிறது?
- கதை யோசேப்பை heroஆக சித்தரிக்கிறது (இஸ்ரயேலருக்கு பயன்), ஆனால் Egyptiansஐ victimsஆக காட்டுகிறது.
- இது modern lensஇல் disaster capitalism போல்: crisisஐ பயன்படுத்தி wealth/power concentrate செய்தல்.
- உரை narrator neutralஆக இருந்தாலும், விமர்சகர்கள் (Jewish, Christian scholars) இதை "disturbing" என்று கூறுகின்றனர்.
இந்த பார்வை பைபிள் உரையின் direct

No comments:
Post a Comment