Thursday, November 20, 2025

ஜெருசலேமில் டால்பியோட் இயேசு குடும்ப கல்லறை

 டால்பியோட் கல்லறை (Talpiot கல்லறை) என்பது 1980 ஆம் ஆண்டு கிழக்கு ஜெருசலேமில் உள்ள பழைய நகரத்திற்கு தெற்கே ஐந்து கிலோமீட்டர் (மூன்று மைல்) தொலைவில் உள்ள கிழக்கு டால்பியோட் பகுதியில் கண்டு பிடிக்கப்பட்ட ஒரு பாறையில் வெட்டப்பட்ட கல்லறை ஆகும்.  அதில் பத்து எலும்புக்கூடுகளும், ஆறு கல்வெட்டுக்களும் பொறிக்கப்பட்டிருந்தன, அவற்றில் ஒன்று "யேசுவா பார் யெஹோசெஃப்" ("யேசுவா, ஜோசப்பின் மகன்") என்று விளக்கப்பட்டது, இருப்பினும் கல்வெட்டு ஓரளவு படிக்க முடியாதது, மேலும் அதன் மொழிபெயர்ப்பு மற்றும் விளக்கம் பரவலாக சர்ச்சைக்குரியது. கல்லறை பல்வேறு மனித எச்சங்களையும் பல செதுக்கல்களையும் அளித்தது.

டால்பியோட் கண்டுபிடிப்பு 1994 இல் "இஸ்ரேல் அரசின் தொகுப்புகளில் யூத எலும்புக்கூடுகளின் பட்டியல்" எண்கள் 701–709 இல் ஆவணப் படுத்தப்பட்டது, மேலும் மார்ச்/ஏப்ரல் 1996 இல் ஐக்கிய இராச்சியத்தில் ஊடகங்களில் முதன்முதலில் விவாதிக்கப்பட்டது.  அந்த ஆண்டின் பிற்பகுதியில், இஸ்ரேல் தொல்பொருள் ஆணையத்தின் இதழான அட்டிகோட்டின் தொகுதி 29 இல் கண்டுபிடிப்பை விவரிக்கும் ஒரு கட்டுரை வெளியிடப்பட்டது.

சர்ச்சைக்குரிய ஆவணப்படமான, தி லாஸ்ட் டோம்ப் ஆஃப் ஜீசஸ், 2007 இல் இயக்குனர் ஜேம்ஸ் கேமரூன் மற்றும் பத்திரிகையாளர் சிம்சா ஜாகோபோவிசி ஆகியோரால் தயாரிக்கப்பட்டது, மேலும் ஜாகோபோவிசி மற்றும் சார்லஸ் ஆர். பெல்லெக்ரினோ ஆகியோரால் தி ஜீசஸ் ஃபேமிலி டோம்ப் என்ற புத்தகத்துடன் இணைந்து வெளியிடப்பட்டது.  இந்தப் புத்தகமும் திரைப்படமும் டால்பியோட் கல்லறை நாசரேத்தைச் சேர்ந்த இயேசு, அவரது நீட்டிக்கப்பட்ட குடும்ப உறுப்பினர்கள் மற்றும் புதிய ஏற்பாட்டின் பல நபர்களின் அடக்கம் செய்யப்பட்ட இடம் என்பதையும், புதிய ஏற்பாடு விவரிக்கிறபடி இயேசு மரித்தோரிலிருந்து உயிர்த்தெழவில்லை என்பதையும் உறுதிப்படுத்துகின்றன. [2][3][4] இந்த முடிவு, சம்பந்தப்பட்ட பெயர்களின் புள்ளிவிவர பகுப்பாய்வால் பலவீனமாக ஆதரிக்கப்பட்டாலும்,  பெரும்பான்மையான தொல்பொருள் ஆராய்ச்சியாளர்கள், கிறிஸ்தவ இறையியலாளர்கள், மொழியியலாளர்கள் மற்றும் பைபிள் அறிஞர்களால் நிராகரிக்கப்பட்டது.


வரலாறு

1980 இல் கல்லறையை அகழ்வாராய்ச்சி செய்த தொல்பொருள் குழு, இது கிமு 515 முதல் கிபி 70 வரை நீடித்த இரண்டாவது கோயில் காலத்தைச் சேர்ந்தது என்று தீர்மானித்தது, [8] இந்தப் பகுதிக்கு பொதுவானதாக, இந்த வகையான கல்லறை ஒரு பணக்கார யூத குடும்பத்தைச் சேர்ந்ததாகக் கருதப்படுகிறது. இதேபோன்ற சுமார் 900 கல்லறைகள் அதே பகுதியில் கண்டுபிடிக்கப்பட்டுள்ளன.[5]


கண்டுபிடிப்பு மற்றும் அகழ்வாராய்ச்சி

இந்த கல்லறை மார்ச் 28, 1980 அன்று ஒரு அடுக்குமாடி குடியிருப்பு வளாகத்திற்கு அடித்தளம் அமைக்கும் கட்டுமானத் தொழிலாளர்களால் கண்டுபிடிக்கப்பட்டது, [9][சுயமாக வெளியிடப்பட்ட மூலமா?] ஆயத்த இடிப்பு வேலைகள் தற்செயலாக கல்லறையின் நுழைவாயிலைக் கண்டுபிடித்தபோது. அடுத்த நாள் இஸ்ரேல் பழங்காலத் துறையின் (IDA, இப்போது இஸ்ரேல் தொல்பொருள் ஆணையம் அல்லது IAA) பகுதி மேற்பார்வையாளரான அமோஸ் குளோனர் இந்த இடத்தைப் பார்வையிட்டார். குளோனர் ஒரு ஆரம்ப ஓவியங்களின் தொகுப்பை வரைந்து, யோசெப் கேட் இயக்கும் ஒரு மீட்பு தோண்டலுக்கான அனுமதியைக் கோரினார். அனுமதி மார்ச் 31 திங்கள் அன்று வழங்கப்பட்டது, ஆனால் உண்மையில் வேலை முந்தைய நாள் தொடங்கியது.[9] பணியை முடிக்க குழுவிற்கு மூன்று நாட்கள் மட்டுமே அவகாசம் வழங்கப்பட்டதாகக் கூறப்பட்டாலும்,[10] ஏப்ரல் 11 அன்று அதன் அதிகாரப்பூர்வ முடிவு வரை வேலை "இடைவிடாமல்" தொடர்ந்ததாகவும், முதல் இரண்டு நாட்களுக்குள் பெரும்பாலான பணிகள் நிறைவடைந்ததாகவும் கேட்டின் குறிப்புகள் குறிப்பிடுகின்றன.


அடுக்குமாடி கட்டிடங்களின் கட்டுமானம் 1982 இல் நிறைவடைந்தது. உள்ளூர்வாசியான டோவா பிராச்சாவின் குழந்தைகள் கல்லறைக்குள் நுழைந்து உள்ளே விளையாட முடிந்தது. பிராச்சா அதிகாரிகளுக்குத் தகவல் கொடுத்தார், அவர்கள் பாதுகாப்பு காரணங்களுக்காக நுழைவாயிலை சீல் வைத்தனர்.[11] குழந்தைகள் சில கைவிடப்பட்ட யூத மத நூல்களைக் கண்டுபிடித்தனர், அவை கல்லறையில் வைக்கப்பட்டிருந்தன, அவை ஒரு ஜெனிசாவாகப் பயன்படுத்தப்பட்டன. [சான்று தேவை]


பொதுமக்களுக்குத் திறக்கப்படாத கல்லறை, டோவ் க்ரூனர் தெருவில் உள்ள ஒரு முற்றத்தில், ஓலே ஹாகர்டோம் மற்றும் அவ்ஷலோம் ஹவிவ் தெருக்களின் மூலையில் உள்ள படிக்கட்டுகளில் அமைந்துள்ளது. [12][சுயமாக வெளியிடப்பட்ட மூலமா?] இது 2005 ஆம் ஆண்டில், ஜேக்கபோவிசியால், தி லாஸ்ட் டோம்ப் ஆஃப் ஜீசஸ் என்ற ஆவணப்படத்தின் படப்பிடிப்பின் போது, ​​பழங்கால ஆணையத்தின் அனுமதியின்றி மீண்டும் திறக்கப்பட்டது, அதன் பிறகு சிறிது நேரத்திலேயே அதிகாரிகளால் மீண்டும் சீல் வைக்கப்பட்டது. 2008 ஆம் ஆண்டில், அசல் அகழ்வாராய்ச்சியை மேற்பார்வையிட்ட தொல்பொருள் ஆய்வாளரின் விதவையான ரூத் காட், கல்லறையின் இருப்பு பகிரங்கப்படுத்தப்பட்டால் யூத எதிர்ப்பு அலை ஏற்படும் என்று அஞ்சியதால், 1990 களின் நடுப்பகுதி வரை தனது கணவர் கண்டுபிடிப்பை ஒரு ரகசியமாக வைத்திருந்ததாகக் கூறினார்.[13] இருப்பினும், அத்தகைய கூற்றுகளை அறிஞர்கள் நிராகரித்துள்ளனர், கல்லறையில் உள்ள கல்வெட்டுகள் புரிந்து கொள்ளப்பட்டு மொழிபெயர்க்கப்படுவதற்கு முன்பே யோசெப் காட் இறந்துவிட்டார் என்றும், எப்படியிருந்தாலும், கல்வெட்டுகளைப் படிக்க அவருக்கு நிபுணத்துவம் இல்லை என்றும் சுட்டிக்காட்டினர்.

தளவமைப்பு

கல்லறை திடமான சுண்ணாம்புப் பாறையிலிருந்து செதுக்கப்பட்டுள்ளது.[15] உள்ளே ஆறு கோகிம் அல்லது அடக்கம் செய்யப்பட்ட தண்டுகள் மற்றும் இரண்டு ஆர்கோசோலியா அல்லது வளைந்த அலமாரிகள் உள்ளன, அங்கு ஒரு உடலை அடக்கம் செய்வதற்காக வைக்கலாம். தண்டுகளுக்குள் எலும்புக்கூடுகளைக் கண்டெடுக்கப்பட்டன.[9]


கலைப்பொருட்கள்


இயேசுவின் மகன் யூதாவின் எலும்புக்கூடு. இஸ்ரேல் அருங்காட்சியகம், ஜெருசலேம்.

எலும்புக்கூடு

பத்து சுண்ணாம்புக் [15] எலும்புக்கூடு

ஆறு கல்வெட்டுகளைக் கொண்டிருந்தன[5] இருப்பினும் அவற்றில் நான்கு மட்டுமே புலத்தில் அங்கீகரிக்கப்பட்டன.[9] தொல்பொருள் குழு எலும்புக்கூடுகளை சிறிய முக்கியத்துவம் வாய்ந்தவை என்று தீர்மானித்து, பகுப்பாய்வு மற்றும் சேமிப்பிற்காக ராக்ஃபெல்லர் அருங்காட்சியகத்திற்கு வழங்கியது.


ஜேக்கபோவிசி, கேமரூன் மற்றும் மத ஆய்வுகள் பேராசிரியர் ஜேம்ஸ் தாபோரின் கூற்றுப்படி, குறிக்கப்படாத எலும்புக்கூடுகளில் ஒன்று பின்னர் அருங்காட்சியகத்திற்கு வெளியே ஒரு முற்றத்தில் சேமிக்கப்பட்டபோது காணாமல் போனது.[9] இந்தக் கூற்றை அருங்காட்சியகத்தின் முன்னாள் கண்காணிப்பாளரான ஜோ ஜியாஸ் மற்றும் குளோனர் இருவரும் விமர்சித்துள்ளனர்.[16]


பத்து எலும்புக்கூடுகளில் ஒவ்வொன்றிலும் மனித எச்சங்கள் இருந்தன, அவை அமோஸ் குளோனரால் "மேம்பட்ட நிலையில்" இருப்பதாகக் கூறப்படுகிறது.[9] கல்லறை பல தலைமுறைகளாக இருந்திருக்கலாம், ஒவ்வொரு எலும்புக்கூடுகளிலும் பல தலைமுறை எலும்புகள் சேமிக்கப்பட்டுள்ளன, ஆனால் அவற்றின் உள்ளடக்கங்கள் பற்றிய எந்த பதிவும் வைக்கப்படவில்லை[17] மேலும் கண்டுபிடிக்கப்பட்ட எலும்புகளால் எத்தனை நபர்கள் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தப்பட்டனர் என்பதை தீர்மானிக்க எந்த பகுப்பாய்வும் செய்யப்படவில்லை.[9] கூடுதலாக, 0.5 மீட்டர் (1.6 அடி) நிரப்பு அடுக்குக்குக் கீழே கல்லறையின் தரையில் மூன்று மண்டை ஓடுகள் காணப்பட்டன, [10] மேலும் ஆர்கோசோலியாவின் நிரப்பில் நொறுக்கப்பட்ட எலும்புகள் காணப்பட்டன.[9] நிரப்புக்குக் கீழே இந்த எலும்புகளின் சிதறல் கல்லறை பழங்காலத்தில் தொந்தரவு செய்யப்பட்டிருப்பதைக் குறிக்கிறது.[17] அனைத்து எலும்புகளும் இறுதியில் அடக்கம் செய்வதற்காக மத அதிகாரிகளிடம் ஒப்படைக்கப்பட்டன.[9][17]


சின்னங்கள்

கல்லறையின் நுழைவாயிலுக்கு மேலே ஒரு செவ்ரான் மற்றும் வட்ட வடிவம் தெரியும்.


ஊடக செய்திகள்

பிபிசி முதன்முதலில் 1996 ஆம் ஆண்டு அதன் ஹார்ட் ஆஃப் தி மேட்டர் செய்தி இதழின் ஒரு பகுதியாக டால்பியோட் கல்லறை குறித்த ஆவணப்படத்தை ஒளிபரப்பியது.[10] அந்த நேரத்தில், அந்த இடத்தை ஆய்வு செய்த முதல் தொல்பொருள் ஆராய்ச்சியாளரான அமோஸ் குளோனர், இயேசுவுடனான தொடர்பு பற்றிய கூற்றுகள் தொல்பொருள் ரீதியாக நிலைநிறுத்தப்படவில்லை என்று கூறினார், "அவர்கள் அதற்கு பணம் பெற விரும்புகிறார்கள்" என்று கூறினார். மற்றவர்களும் இதேபோல் சந்தேகம் கொண்டிருந்தனர்.[18]


2008 பிரின்ஸ்டன் சிம்போசியம்

ஜனவரி 2008 இல் ஜெருசலேமில் நடைபெற்ற ஒரு கருத்தரங்கைத் தொடர்ந்து ("இரண்டாவது கோயில் யூத மதத்தில் மரணத்திற்குப் பிந்தைய வாழ்க்கை மற்றும் அடக்கம் நடைமுறைகள் பற்றிய யூதக் கருத்துக்கள் பற்றிய மூன்றாவது பிரின்ஸ்டன் இறையியல் கருத்தரங்கு கருத்தரங்கு: சூழலில் டால்பியோட் கல்லறையை மதிப்பீடு செய்தல்"), டால்பியோட் கல்லறை மீதான ஊடக ஆர்வம் மீண்டும் தூண்டப்பட்டது, குறிப்பாக டைம்[19] மற்றும் சிஎன்என்[20] ஆகியவை இந்த வழக்கை மீண்டும் திறக்கப்பட்டதாகப் பாராட்டின, விரிவான செய்திகளை அர்ப்பணித்தன. குறிப்பாக, சிம்சா ஜேகபோவிசி பத்திரிகைகளுக்கு அறிக்கைகளை வெளியிட்டதாகக் கூறப்படுகிறது, அதில் கருத்தரங்கு வழக்கை மீண்டும் திறந்துள்ளதாகவும், அவர் "முற்றிலும் நிரூபிக்கப்பட்டதாக" உணர்ந்ததாகவும் கூறப்படுகிறது.[21] ஜேகபோவிசி அத்தகைய பத்திரிகை அறிக்கையை வெளியிட மறுத்துள்ளார்.[22][முழு மேற்கோள் தேவை]


இந்த கருத்தரங்கின் போதுதான், யோசெப் கேட்டிற்கு மரணத்திற்குப் பிந்தைய விருதை ஏற்றுக்கொண்ட ரூத் காட், "தெற்கு ஜெருசலேமில் உள்ள கிழக்கு டால்பியோட் கல்லறையின் முன்னணி தொல்பொருள் ஆராய்ச்சியாளரான என் கணவர், 1980 இல் அவர் தோண்டிய கல்லறை உண்மையில் நாசரேத்தின் இயேசு மற்றும் அவரது குடும்பத்தினரின் கல்லறை என்று நம்பினார்" என்று அறிவித்தார். [23] இருப்பினும், கல்லறையில் உள்ள அறிஞர்கள், கல்லறையில் உள்ள கல்வெட்டுகள் புரிந்துகொள்ளப்பட்டு மொழிபெயர்க்கப்படுவதற்கு முன்பே யோசெப் காத் இறந்துவிட்டார் என்றும், எனவே, கல்லறையின் எந்த தொடர்பும் தெரிந்திருக்க முடியாது என்றும் அடிக்கோடிட்டுக் காட்டினார். கல்லறையில் காத்துடன் பணிபுரிந்த அமோஸ் குளோனர், காத் அப்படி எதுவும் சொல்லவில்லை என்றும் மறுத்தார், மேலும் ஜேகபோவிசி திருமதி கேத்தின் கருத்தை பாதித்ததாக குற்றம் சாட்டினார்.[24]


ஊடகங்களின் சித்தரிப்பைத் தொடர்ந்து, கருத்தரங்கில் கலந்து கொண்ட அறிஞர்கள், சிம்சா ஜேக்கபோவிசி மற்றும் ஜேம்ஸ் கேமரூன் ஆகியோர், கருத்தரங்கு தங்கள் கோட்பாட்டை மீண்டும் சாத்தியமானதாக வெளிப்படுத்தியதாகக் கூறி ஊடகங்களை தவறாக வழிநடத்தியதாக குற்றம் சாட்டினர். கருத்தரங்கில் கட்டுரைகளை வழங்கிய தொல்பொருள் ஆராய்ச்சியாளர்கள் மற்றும் கல்வெட்டு எழுத்தாளர்கள் உட்பட பல அறிஞர்கள், தவறான பிரதிநிதித்துவத்தைக் கூறி ஒரு திறந்த புகார் கடிதத்தை வெளியிட்டனர், மேலும், ஜேக்கபோவிசி மற்றும் கேமரூனின் கருத்தரங்கிலிருந்து ஆதரவு தெரிவித்த கூற்றுக்கள் "உண்மையிலிருந்து மேலும் ஒன்றுமில்லை" என்றும், "கல்லறை தொடர்பான ஆவணங்களை சமர்ப்பித்த அனைத்து தொல்பொருள் ஆராய்ச்சியாளர்கள் மற்றும் கல்வெட்டு எழுத்தாளர்கள் உட்பட, கலந்து கொண்ட பெரும்பாலான அறிஞர்கள், டால்பியோட் கல்லறை இயேசுவின் குடும்பத்தைச் சேர்ந்தது என்பதை நிராகரிப்பதாகவோ அல்லது இந்தக் கூற்றை மிகவும் ஊகமாகக் கருதுவதாகவோ" மற்றும் "டால்பியோட் கல்லறை இயேசுவின் குடும்பத்தைச் சேர்ந்தது என்பதற்கான நிகழ்தகவு கிட்டத்தட்ட இல்லை" என்றும் கூறினர்.[25]

இஸ்ரேல் தொல்பொருள் ஆணையத்தின் 1972–1997 ஆம் ஆண்டுக்கான தொல்பொருள்/மானுடவியலின் மூத்த கண்காணிப்பாளரான ஜோ ஜியாஸ், கருத்தரங்கிற்கு முன்பு ஜேம்ஸ் டாபோரிடமிருந்து வெளியிடப்பட்ட ஒரு கசிந்த குறிப்பை [சான்று தேவை] மேற்கோள் காட்டி, "நிகழ்ச்சி நிரலை சிதைத்து, அவர்களின் முன் திட்டமிடப்பட்ட திட்டத்திற்கு சாதகமாக நடவடிக்கைகளைத் திசைதிருப்ப சிம்சா மற்றும் டாபோரின் வெளிப்புற தலையீட்டிற்கு" சான்றாகக் கூறினார்.[26]

வரலாற்று இயேசுவைப் பற்றிய ஒரு முக்கிய மற்றும் நன்கு மதிக்கப்படும் அறிஞர் கெசா வெர்ம்ஸ் ஒரு அறிக்கையை வெளியிட்டார், "இதுவரை முன்வைக்கப்பட்ட சான்றுகள் டால்பியோட் கல்லறை நாசரேத்தின் இயேசுவின் குடும்பத்தினரின் கல்லறை என்பதை நிரூபிக்க மிகவும் குறைவாகவே உள்ளன. நற்செய்திகளின் மேரி மகதலேனாவின் கல்லறையுடன் மரியம்னேவின் எலும்புக்கூடையை அடையாளம் காண்பதற்கு எந்த ஆதாரமும் இல்லை, அது இல்லாமல் வழக்கு சரிகிறது. முதன்மையாக இரண்டாம் கோயில் யூத மதத்தில் மறுவாழ்வு பிரச்சினைக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட இந்த மாநாடு, பண்டைய யூத அடக்க நடைமுறைகள் மற்றும் நவீன அறிவியல் குறித்த சமீபத்திய கருத்துக்களை ஒளிபரப்ப பயனுள்ளதாக இருந்தது. ஒரு சில பங்கேற்பாளர்களைத் தவிர, கூடியிருந்த பெரும்பாலான அறிஞர்கள், டால்பியோட் எலும்புக்கூடுகளில் நாசரேத்தின் இயேசு மற்றும் அவரது குடும்பத்தினரின் எச்சங்கள் இருந்தன என்ற கோட்பாட்டை மாநாட்டிற்குப் பிறகு முன்பு இருந்ததைப் போலவே சாத்தியமில்லை என்று கருதுகின்றனர். எனது வரலாற்று தீர்ப்பில், இந்த விஷயம், கணிசமான புதிய சான்றுகள் இல்லாத நிலையில், மூடப்பட வேண்டும்".[27][28][29]


சர்ச்சையைத் தொடர்ந்து பிரின்ஸ்டன் இறையியல் கருத்தரங்கு ஒரு கடிதத்தை வெளியிட்டு, அதன் கவலைகளை மீண்டும் வலியுறுத்தியது:


கருத்தரங்கைத் தொடர்ந்து வந்த பத்திரிகையாளர்கள் (கருத்தரங்கின் முடிவுகளுக்கு) கிட்டத்தட்ட சரியான எதிர் தோற்றத்தை அளித்தனர், அதற்கு பதிலாக, மாநாட்டு நடவடிக்கைகள் டால்பியோட் கல்லறையை நாசரேத்தின் இயேசுவின் குடும்ப கல்லறையுடன் அடையாளம் காண்பதற்கு நம்பகத்தன்மையை அளித்ததாகக் கூறினர். பல பங்கேற்பாளர்களால் கருத்தரங்கிற்குப் பிறகு வெளியிடப்பட்ட எதிர்மாறான அறிக்கைகளிலிருந்து இது தெளிவாகத் தெரிகிறது, அத்தகைய பிரதிநிதித்துவங்கள் வெளிப்படையாக தவறானவை மற்றும் விவாதங்களின் உணர்வு மற்றும் அறிவார்ந்த உள்ளடக்கத்தை வெளிப்படையாக தவறாக சித்தரிக்கின்றன.[27]


கருத்தரங்கின் நடவடிக்கைகள் ஜேம்ஸ் சார்லஸ்வொர்த்தால் திருத்தப்பட்டு 2013 இல் வெளியிடப்பட்டன.[30][31] கருத்தரங்கின் முடிவில், சார்லஸ்வொர்த், "பெரும்பாலான தொல்பொருள் ஆராய்ச்சியாளர்கள், கல்வெட்டு எழுத்தாளர்கள் மற்றும் பிற விஞ்ஞானிகள் டால்பியோட் கல்லறை இயேசுவின் கல்லறை என்று முடிவு செய்ய எந்த காரணமும் இல்லை என்று வற்புறுத்தி வாதிட்டனர்" என்று கூறினார். [32]


அமெரிக்கன் ஸ்கூல்ஸ் ஆஃப் ஓரியண்டல் ரிசர்ச் வெளியிட்ட நியர் ஈஸ்டர்ன் ஆர்க்கியாலஜி (தொகுதி 69, வெளியீடு 3/4, செப்-டிசம்பர் 2006) என்ற அறிவியல் இதழின் பதிப்பில், சர்ச்சை குறித்த கண்ணோட்டம் உட்பட, டால்பியோட் கல்லறை தொடர்பான பல கட்டுரைகள் உள்ளன.

டல்லாஸ் மார்னிங் நியூஸ் சுவிசேஷ அறிஞர் டாரெல் எல். போக் (டல்லாஸ் இறையியல் கருத்தரங்கு) மற்றும் அஞ்ஞான அறிஞர் பார்ட் டி. எர்மன் (சேப்பல் ஹில்லில் உள்ள வட கரோலினா பல்கலைக்கழகம்) ஆகியோருடனான விவாதத்தில், டால்பியோட் கல்லறைக்கு வரலாற்று இயேசுவுடன் எந்த தொடர்பும் இல்லை என்று இருவரும் முடிவு செய்தனர்.[33]

இயேசுவின் தொலைந்த கல்லறை மற்றும் இயேசு குடும்ப கல்லறை

முக்கிய கட்டுரைகள்: இயேசுவின் தொலைந்த கல்லறை மற்றும் இயேசு குடும்ப கல்லறை

இயேசுவின் தொலைந்த கல்லறை மார்ச் 4, 2007 அன்று டிஸ்கவரி சேனலில் திரையிடப்பட்டது, இது ஜேக்கபோவிசியின் தி ஜீசஸ் ஃபேமிலி டோம்ப் புத்தகத்தின் வெளியீட்டுடன் ஒருங்கிணைக்கப்பட்டது.

இயேசு, மேரி மற்றும் மேரி மாக்டலீன் ஆகியோரின் எலும்புகள், அவர்களது உறவினர்கள் சிலரின் எலும்புகளுடன், ஒரு காலத்தில் இந்த குகையில் அடக்கம் செய்யப்பட்டதாகவும், புள்ளிவிவர வல்லுநர்கள், தொல்பொருள் ஆராய்ச்சியாளர்கள், வரலாற்றாசிரியர்கள், டிஎன்ஏ நிபுணர்கள், ரோபோ-கேமரா தொழில்நுட்ப வல்லுநர்கள், கல்வெட்டுகள் மற்றும் ஒரு தடயவியல் நிபுணருடன் இணைந்து தனது வழக்கை வாதிடுவதாகவும் ஜேக்கபோவிசி வாதிடுகிறார். 

கல்லறை முதன்முதலில் கண்டுபிடிக்கப்பட்டபோது அதை ஆய்வு செய்தவர்களில் முதன்மையானவர்களில் ஒருவரான இஸ்ரேலிய தொல்பொருள் ஆராய்ச்சியாளர் அமோஸ் குளோனர், சவப்பெட்டிகளில் குறிக்கப்பட்ட பெயர்கள் அந்த நேரத்தில் மிகவும் பொதுவானவை என்று கூறினார். "இயேசு அல்லது அவரது குடும்பத்தினரால் இது பயன்படுத்தப்பட்டது என்ற செய்தியை நான் ஏற்கவில்லை," என்று அவர் பிபிசி செய்தி வலைத்தளத்திடம் கூறினார். "ஆவணப்படத் தயாரிப்பாளர்கள் தங்கள் படத்தை விற்க இதைப் பயன்படுத்துகிறார்கள்."[35]

2010 ஆம் ஆண்டில், தாபோர் மற்றும் ஜேக்கபோவிசி கல்லறைக்கு அடுத்ததாக முன்னர் தோண்டப்படாத முதலாம் நூற்றாண்டு யூத கல்லறையை (முழுமையாக தோண்டாமல்) ஆய்வு செய்தனர். அவை நவம்பர் 2011 இல் ஒரு பத்திரிகையாளர் சந்திப்பிலும், வரவிருக்கும் புத்தகத்திலும் வெளியிடப்படும் என்று தாபோர் குறிப்பிட்டார்.[36]

புள்ளிவிவர பகுப்பாய்வு


இந்தப் பகுதி மிகவும் நீளமாக இருப்பதால் படித்து வசதியாக செல்ல முடியாது. அதை சுருக்குவது அல்லது துணைத் தலைப்புகளைச் சேர்ப்பது பற்றி பரிசீலிக்கவும். கட்டுரையின் பேச்சுப் பக்கத்தில் இந்தப் பிரச்சினையைப் பற்றி விவாதிக்கவும். (ஏப்ரல் 2025)

ஒரு கல்லறையில் டால்பியோட் கல்லறை போன்ற குறிப்பிட்ட பெயர்கள் இருக்கலாம் என்ற நிகழ்தகவு ஒரு மையக் கேள்வியாகக் கருதப்படுகிறது. ரிச்சர்ட் பாக்காம்,[37] டேவிட் மவோரா[38] மற்றும் அமோஸ் குளோனர்[38] போன்ற வல்லுநர்கள் "இயேசு" என்ற பெயரைக் கொண்ட தொல்பொருள் கல்வெட்டுகளின் பொதுவான தன்மையை வலியுறுத்தியுள்ளனர். மேற்கு மிச்சிகன் பல்கலைக்கழகத்தின் பண்டைய வரலாற்றுப் பேராசிரியர் பால் மேயர், ஜோசபஸின் வரலாறுகளில் சேர்க்கப்படும் அளவுக்கு குறைந்தது 21 "யேசுக்கள்" அல்லது இயேசுக்கள் இருந்ததாகக் குறிப்பிடுகிறார்.[39] தங்கள் பங்கிற்கு, திரைப்பட தயாரிப்பாளர்கள் டொராண்டோ பல்கலைக்கழகத்தின் புள்ளியியல் மற்றும் கணிதப் பேராசிரியரான ஆண்ட்ரி ஃபியூயர்வெர்கர் நடத்திய புள்ளிவிவர ஆய்வை முன்வைக்கின்றனர், இது பெயர்கள் அசாதாரணமானது அல்ல என்றாலும், அத்தகைய பெயர்கள் சுற்றியுள்ள எந்த ஒரு கல்லறையிலும் ஒன்றாகக் காணப்படுவதற்கான பழமைவாத வாய்ப்புகள் (மாறிகளைப் பொறுத்து) 600 முதல் 1[40] வரை 1,000,000 முதல் 1 வரை இருக்கும், இது உண்மையானது என்பதற்கு ஆதரவாக இருக்கும் என்று முடிவு செய்தனர்.

2013 ஆம் ஆண்டின் பிற்பகுதியில், டால்பியோட் கல்லறை (கல்லறை 1) புதிய ஏற்பாட்டுடன் தொடர்புடைய ஒரு குடும்பத்தைச் சேர்ந்தது என்பதற்கான சாத்தியக்கூறு தீவிரமாகக் கருத்தில் கொள்ளப்பட வேண்டிய ஒன்று என்று ஆண்ட்ரி ஃபியூயர்வெர்கர் முடிவு செய்தார். அவர் பின்வருமாறு கூறினார்: "தற்போது கிடைக்கக்கூடிய தரவுகளின் அடிப்படையில், கல்லறை 1 புதிய ஏற்பாட்டுடன் தொடர்புடைய ஒரு குடும்பத்தின் ஒரு சாத்தியக்கூறு என்று ஆசிரியர் கருதுகிறார் - மேலும் அதை தீவிரமாகக் கருத்தில் கொள்ள வேண்டும். இந்தக் கூற்று - அதிகமாகவோ அல்லது குறைவாகவோ அல்ல - இங்கே வழங்கப்பட்ட படைப்புக்கு ஆசிரியரின் சொந்த முடிவாக நிற்கிறது. இந்த வகையான தரவை மதிப்பிடுவதில் புள்ளிவிவரக் கருத்துக்களின் பொருத்தப்பாடு குறித்த எந்தவொரு விவாதத்திலும் சேர்க்க ஆர்வமுள்ள மற்றவர்களிடம் அதை விட்டுவிட வேண்டும்."[42]

ஃபியூயர்வெர்கரின் மதிப்பீடு பல அனுமானங்களை அடிப்படையாகக் கொண்டது:

ஒரு எலும்புக்கூடுகளில் உள்ள மரியா மற்றொரு பெட்டியில் காணப்படும் இயேசுவின் தாய்

மரியம்னே அவரது மனைவி

ஜோசப் (ஜோஸ் என்ற புனைப்பெயரில் பொறிக்கப்பட்டுள்ளது) அவரது சகோதரர்

இந்த அனுமானங்களுக்கான ஆதரவு, ஆவணப்படத்தின் படி, பின்வரும் கூற்றுகளிலிருந்து வருகிறது:[10]

மரியம்னே என்பது மரியாவின் கிரேக்க வடிவம் மற்றும், பிரான்சுவா போவனின் கூற்றுப்படி, பிலிப்பின் செயல்களில் மேரி மாக்டலீனை இந்த பெயர் விவரிக்கிறது, இருப்பினும் இது ஊகம்[1]

மேரி மாக்டலீன் கிரேக்க மொழியில் பேசியதாகவும் பிரசங்கித்ததாகவும் நம்பப்படுகிறது

இயேசுவின் தம்பிக்கு ஜோஸ் என்ற புனைப்பெயர் பயன்படுத்தப்பட்டது

மரியம்னே மற்றும் ஜோஸ் என்ற பெயர்களைக் கொண்ட எலும்புக்கூடுகளைக் கண்டறிந்த ஒரே இடம் டால்பியோட் கல்லறை மட்டுமே, அந்தப் பெயரின் மூல வடிவங்கள் மிகவும் பிரபலமாக இருந்தன, ஆயிரக்கணக்கான எலும்புக்கூடுகளைக் கண்டுபிடித்துள்ளன.

இந்த முறை தொடர்பான கூடுதல் தகவல்கள் தி அன்னல்ஸ் ஆஃப் அப்ளைடு ஸ்டாடிஸ்டிக்ஸ் இல் வெளியிடப்பட்டன.[43][44][45][46][47][48][49][50][51][52]

புவியியலாளர் ஆர்யே ஷிம்ரானின் கூற்றுப்படி, கல்லறை உண்மையானதாகவும் ஜேம்ஸ் எலும்புக்கூடுகளுடன் இணைக்கப்பட்டதாகவும் இருக்கலாம்.[53] இந்தக் கல்லறை இயேசுவின் குடும்பத்தின் கல்லறை என்று அவர் நம்புகிறார் - இயேசு, மேரி மகதலேனா மற்றும் அவர்களின் மகன் யூதா.[54] இருப்பினும், டால்பியோட் கல்லறையில் தொல்பொருள் பணிகளை மேற்பார்வையிட்ட பேராசிரியர் ஆமோஸ் குளோனர் இதை ஏற்கவில்லை. குளோனரின் கூற்றுப்படி, ஜேம்ஸ் எலும்புக்கூடு டால்பியோட் கல்லறையிலிருந்து வந்திருக்க முடியாது, ஏனெனில் டால்பியோட் கல்லறையின் காணாமல் போன எலும்புக்கூடு என்று அழைக்கப்படுபவற்றில் எந்த எழுத்துப் பொறிப்பும் இல்லை மற்றும் வெவ்வேறு பரிமாணங்களைக் கொண்டிருந்தது.[55]

பிப்ரவரி 25, 2007 அன்று, தி லாஸ்ட் டோம்ப் ஆஃப் ஜீசஸின் ஒரு பகுதியாக பெயர் கொத்து குறித்து ஃபியூயர்வெர்கர் ஒரு புள்ளிவிவர கணக்கீட்டை நடத்தினார். பெயர்களின் சேர்க்கை தற்செயலாக கல்லறையில் தோன்றியதற்கான வாய்ப்புகள் குறைந்தது 600 முதல் 1 வரை இருப்பதாக அவர் முடிவு செய்தார். டிஸ்கவரி சேனல்[40][56] மற்றும் ஆவணப்பட[57] வலைத்தளங்களில் ஒரு சுருக்கத்தைக் காணலாம். புள்ளிவிவர அணுகுமுறையின் விரிவான விளக்கத்தை ஃபியூயர்வெர்கரின் வலைத்தளத்திலும்[58][முழு மேற்கோள் தேவை][முதன்மை அல்லாத ஆதாரம் தேவை] அத்துடன் சயின்டிஃபிக் அமெரிக்கனுக்கு வழங்கப்பட்ட சமீபத்திய நேர்காணலிலும் காணலாம்.[59] எலும்புக்கூடு அடக்கம் செய்யப்பட்ட காலகட்டத்தில் பரவலாக இருந்த பெயர்களுக்கான அதிர்வெண் பரவல் இரண்டு முக்கிய ஆதாரங்களைப் படிப்பதன் மூலம் ஊகிக்கப்பட்டது:

ரஹ்மானியின் இஸ்ரேல் அரசின் தொகுப்புகளில் யூத எலும்புக்கூடுகளின் பட்டியல்'[60]

தால் இலனின் லேட் ஆன்டிக்விட்டியில் யூத பெயர்களின் லெக்சிகன்'[61]

பேராசிரியர் ஃபியூயர்வெர்கரின் கூற்றுப்படி, புள்ளிவிவர பகுப்பாய்வின் குறிக்கோள் பூஜ்ய கருதுகோளின் நிகழ்தகவு அளவை மதிப்பிடுவதாகும்:[58]

இந்த பெயர்களின் தொகுப்பு ஓனோமாஸ்டிகானில் இருந்து சீரற்ற மாதிரியின் கீழ் முற்றிலும் தற்செயலாக எழுந்தது என்பதை உறுதிப்படுத்துவதாக இங்கே ஒரு 'பூஜ்ய கருதுகோள்' கருதப்படலாம். மாற்று கருதுகோள் ஒரு வகையில் இதற்கு நேர்மாறானது. இந்த கல்லறை தளம் புதிய ஏற்பாட்டு குடும்பத்தைச் சேர்ந்ததா இல்லையா என்பதை முடிவு செய்வது புள்ளிவிவரங்களின் வரம்பில் இல்லை.

ஃபியூயர்வெர்கர் கல்லறையின் காலகட்டத்தில் ஒவ்வொரு பெயரும் தோன்றிய நிகழ்வுகளை மற்ற ஒவ்வொரு பெயரின் நிகழ்வுகளாலும் பெருக்கினார். அவர் ஆரம்பத்தில் "யோசேப்பின் மகன் இயேசு" 190 முறைக்கு ஒரு முறை தோன்றினார், மரியம்னே 160 முறைக்கு ஒரு முறை தோன்றினார் மற்றும் பல:

யோசேப்பின் மகன் இயேசு மரியம்னே யோசா மரியா தயாரிப்பு

1/190 1/160 1/20 1/4 1/2,432,000

0.53% 0.625% 5% 25% ~4.11X10−7%

அடுத்து அவர் வரலாற்றுப் பதிவில் சார்புகளைக் கணக்கிட 2,432,000 ஐ 4 ஆல் வகுத்தார், மேலும் அந்த முடிவை (608,000) 1,000 ஆல் வகுத்து முதல் நூற்றாண்டு ஜெருசலேமில் இருந்து ஆராயப்பட்ட கல்லறைகளின் எண்ணிக்கையைக் கணக்கிட முயற்சித்தார்.[62][63]


ஃபியூயர்வெர்கரின் முடிவுகள் கேள்விக்குள்ளாக்கப்பட்டுள்ளன:


சிலரின் கூற்றுப்படி, தனிப்பட்ட பெயர் நிகழ்தகவுகளைப் பெருக்குவது தவறானது, ஏனெனில் ஒரே பெயர்களின் பல வரிசைமாற்றங்கள் சாத்தியமாகும்.

கணக்கீட்டில் மரியம்னே சேர்க்கப்பட்டிருப்பது இரண்டு அனுமானங்களை அடிப்படையாகக் கொண்டது:

புதிய ஏற்பாட்டில் (NT) உள்ள மேரி மாக்டலீன் இயேசுவின் மனைவி.

கல்வெட்டில் "மக்தலீன்" இடம்பெறவில்லை என்றாலும், மரியம்னே மகதலேனா மரியும் அதே நபர்தான்.[64]

இந்தக் கணக்கீடு, அந்தப் பகுதியில் வாழ்ந்த முழு யூத மக்களுக்கும் பதிலாக, ஜெருசலேமில் காணப்படும் 1,000 கல்லறைகளுக்கு மட்டுமே சரிசெய்கிறது. வட கரோலினாவில் உள்ள இயேசுவின் குடும்பத்திற்கு உண்மையில் ஒரு குடும்ப கல்லறை இருந்தது என்றும், அது ஜெருசலேம் பகுதியில் காணப்படும் 1000 கல்லறைகளில் ஒன்று என்றும் இது திறம்படக் கருதுகிறது.[65][66] இந்த அனுமானத்திற்கு எந்த வரலாற்று ஆதாரமும் இல்லை. தொல்பொருள் ஆராய்ச்சியாளர் ஆமோஸ் குளோனர் (கல்லறைகளை அகழ்வாராய்ச்சி செய்தவர்) உட்பட சில நிபுணர்கள், நாசரேத்தைச் சேர்ந்த ஏழைக் குடும்பத்திற்கு ஜெருசலேமில் ஒரு குடும்ப கல்லறை இருந்தது என்பதை ஏற்கவில்லை.[67]

"இயேசுவின் மகன் யூதா" என்ற கல்வெட்டு கணக்கீட்டில் புறக்கணிக்கப்பட்டுள்ளது. பெரும்பாலான அறிஞர்கள் வரலாற்று இயேசுவை குழந்தை இல்லாதவர் என்று கருதுவதால், கல்லறை இயேசு குடும்பத்திற்குச் சொந்தமானது என்பதற்கான நிகழ்தகவைக் குறைக்க இந்தக் கல்வெட்டை கணக்கீட்டில் சேர்க்க வேண்டும் என்று சிலர் நம்புகிறார்கள்.

ஜெருசலேமின் புனித நில பல்கலைக்கழகத்தின் தலைவரான ஸ்டீபன் ப்ஃபான், இந்தப் பெயர்களின் பொதுவான தன்மை நிகழ்தகவு மிகவும் குறைவு என்பதைக் குறிக்கிறது என்று சுட்டிக்காட்டுகிறார். "குறிப்பிடத்தக்க வகையில், [எலும்புப் பெட்டிகளில் காணப்படும்] 72 தனிப்பட்ட பெயர்களில் வெறும் 16 மட்டுமே பொறிக்கப்பட்ட பெயர்களில் 75% ஆகும்." இந்த "சிறந்த 16" பெயர்களில் மேரி, ஜோசப், இயேசு, மத்தேயு மற்றும் யூதாஸ் (மற்றும் அதன் மாறுபாடுகள்) ஆகியவை அடங்கும்[68]


ஃபியூயர்வெர்கரின் ஆய்வறிக்கையை ஒரு பத்திரிகைக்கு சமர்ப்பித்ததற்கும் அதன் வெளியீட்டிற்கும் இடையில், ஜேக்கபோவிசியால் அவருக்குக் கூறப்பட்ட மரியம்னே என்ற பெயரைப் பற்றிய அறிக்கையை அவர் வெளியிடவில்லை என்றும், ஃபியூயர்வெர்கருக்குத் தெரிவித்ததாகவும் ஃபியூயர்வெர்கர் குறிப்பிட்டார்.[52] குறிப்பாக, ஃபியூயர்வெர்கர் தனது கணக்கீடுகளில் மரியம்னேவை மேரி மகதலேனின் பெரும்பாலும் பெயராகக் கண்டறிந்துள்ளார் என்ற புரிதலை காரணியாகக் கொண்டிருந்தாலும், போவன் அந்த நம்பிக்கையைக் கொண்டிருக்கவில்லை.[52] இந்தக் கருத்துக்களுக்கு ஃபியூயர்வெர்கர் அளித்த பதிலில், இந்தக் தவறான புரிதல் அவரது கணக்கீட்டை மிகவும் குழப்பமடையச் செய்ததாகக் குறிப்பிட்டார்.


இதன் பொருள் (எங்கள் ஆர்ஆர் நடைமுறையின் அடிப்படையில்) டால்பியோட் கண்டுபிடிப்பு எந்த அர்த்தமுள்ள வகையிலும் புள்ளிவிவர ரீதியாக முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது என்று கூற முடியாது.[52]


ரிச்சர்ட் பாக்காம் (புதிய ஏற்பாட்டு ஆய்வுகள் பேராசிரியர் மற்றும் செயிண்ட் ஆண்ட்ரூஸ் பல்கலைக்கழகத்தின் பிஷப் வார்ட்லா பேராசிரியர்) இந்த எலும்புக்கூடுகளில் உள்ள பெயர்கள் எவ்வளவு பொதுவானவை என்பதைக் காட்ட பின்வரும் தரவைத் தொகுத்தார்:[69]

மொத்தம் 2625 ஆண்களில், பாலஸ்தீன யூதர்களிடையே மிகவும் பிரபலமான பத்து ஆண் பெயர்களுக்கான புள்ளிவிவரங்கள் இவை. முதல் எண்ணிக்கை மொத்த நிகழ்வுகளின் எண்ணிக்கை (இந்த எண்ணிக்கையிலிருந்து, அனைத்து பெயர்களுக்கும் மொத்தம் 2625 உடன், நீங்கள் சதவீதங்களைக் கணக்கிடலாம்), இரண்டாவது எண் குறிப்பாக எலும்புக்கூடுகளில் உள்ள நிகழ்வுகளின் எண்ணிக்கை.

பெண்களைப் பொறுத்தவரை, மொத்தம் 328 நிகழ்வுகள் உள்ளன (பெண்களின் பெயர்கள் ஆண்களை விட மிகக் குறைவாகவே பதிவு செய்யப்படுகின்றன), மேலும் நான்கு மிகவும் பிரபலமான பெயர்களுக்கான புள்ளிவிவரங்கள் பின்வருமாறு:



எடின்பர்க் பல்கலைக்கழகத்தின் தடயவியல் புள்ளிவிவரப் பேராசிரியரான கொலின் ஐட்கென், இந்த ஆய்வு பல அனுமானங்களை அடிப்படையாகக் கொண்டது என்றும், "நாம் அனுமானங்களை ஏற்றுக்கொண்டாலும், 600க்கு ஒன்று என்பது நிச்சயமாக இந்த கல்லறை இயேசுவின் கல்லறையாக இருப்பதற்கு சாதகமான வாய்ப்புகள் இல்லை" என்றும் கூறினார், [70] அதாவது இந்தப் பெயர்களின் தொகுப்பைக் கண்டுபிடிப்பது மிகவும் சாத்தியமில்லை என்பது உண்மையாக இருந்தாலும், அது இயேசுவின் குடும்பத்தின் கல்லறையாக இருக்கலாம் என்று அர்த்தமல்ல. ஹைடெல்பெர்க் பல்கலைக்கழகத்தில் புதிய ஏற்பாட்டு ஆய்வுகள் பேராசிரியரும் தொல்பொருளியல் துறையில் பணியாற்றுபவருமான பீட்டர் லாம்பே, கி.பி 120/130களில் சாக்கடலின் தெற்கு முனையில் உள்ள துறைமுக நகரமான மாவோசாவில், ஒரு யூத குடும்பத்தில் பின்வரும் பெயர்கள் இருந்தன என்று சுட்டிக்காட்டினார்: இயேசு, சைமன், மரியம், ஜேக்கபஸ் மற்றும் யூதா (கி.பி 128 இலிருந்து பாபிரி பாபாதா 17; கி.பி 131 இலிருந்து 25–26 மற்றும் 34). இந்த மக்களுக்கு புதிய ஏற்பாட்டுடனோ அல்லது டால்பியோட் கல்லறையுடனோ எந்த தொடர்பும் இல்லை. "திரைப்பட தயாரிப்பாளர்களின் பகுத்தறிவின்படி, இந்த மக்கள் இருந்திருக்கக்கூடாது."[71]


தல்பியோத் கல்லறை (Talpiot Tomb): ஏசுவின் குடும்பக் கல்லறையா? அல்லது 2000 ஆண்டுகளின் மிகப்பெரிய தவறான அடையாளமா?

அறிமுகம்

1980 மார்ச் மாதம், கிழக்கு எருசலேமின் தல்பியோத் (Talpiot) பகுதியில் ஒரு கட்டட வேலை நடந்தபோது, தற்செயலாக ஒரு பழங்கால யூதக் கல்லறை கண்டுபிடிக்கப்பட்டது. இதில் 10 எலும்புப் பெட்டிகள் (ossuaries) இருந்தன. அவற்றில் 6-இல் பெயர்கள் பொறிக்கப்பட்டிருந்தன:

  1. யேசுவா பார்யோசேஃப் (Yeshua bar Yehosef) – “யோசேப்பின் மகன் ஏசு”
  2. மரியாமேனே எ மாரா (Mariamene e Mara) – “மரியா மாஸ்டர்” (சிலர் மகதலேனா மரியா எனக் கூறுகிறார்கள்)
  3. மரியா (Maria) – மரியா (லத்தீன் எழுத்து)
  4. யோசே (Yose) – யோசே (ஏசுவின் சகோதரன் என்று நற்செய்தியில் குறிப்பிடப்படும் பெயர்)
  5. மத்தியா (Matya) – மத்தியா
  6. யூடா பார் யேசுவா (Yehuda bar Yeshua) – “ஏசுவின் மகன் யூதா”

இந்தக் கல்லறை 2007-இல் “The Jesus Family Tomb” என்ற புத்தகமும், “The Lost Tomb of Jesus” என்ற ஜேம்ஸ் கேமரூன் தயாரித்த டாகுமென்டரியும் வெளியானதும் உலகளாவில் பெரும் சர்ச்சையை ஏற்படுத்தியது. இது ஏசு கிறிஸ்துவின் குடும்பக் கல்லறை என்று கூறப்பட்டது!

கல்லறையின் பின்னணி

  • காலம்: கி.மு. 1ஆம் நூற்றாண்டு முதல் பகுதி (ஏசுவின் காலம்)
  • இடம்: எருசலேமிலிருந்து 5 கி.மீ தெற்கே, தல்பியோத்
  • வகை: நடுத்தர வர்க்க யூதக் குடும்பக் கல்லறை (ஏழைகளுக்கு அல்ல)
  • எலும்புப் பெட்டிகள்: 10 இருந்தன, 6-இல் பெயர்கள் உள்ளன
  • கண்டுபிடிப்பு: 1980-இல் இஸ்ரேல் தொல்லியல் துறையால் ஆய்வு செய்யப்பட்டது. அப்போது “வழக்கமான யூதக் கல்லறை” என்று மூடப்பட்டது.

ஏன் இது “ஏசுவின் கல்லறை” என்று சர்ச்சை?

2002-2007 காலகட்டத்தில் கனடா இயக்குனர் சிம்சா ஜேக்கபோவிசி மற்றும் பேராசிரியர் ஆண்ட்ரி லேமேர், ஜேம்ஸ் டேபர் ஆகியோர் இதை மீண்டும் ஆய்வு செய்தனர். அவர்களின் வாதங்கள்:

  1. பெயர்களின் அரிதான கூட்டம்: ஏசு, யோசேப்பு, மரியா, யோசே, மகதலேனா மரியா, ஏசுவுக்கு மகன் என்று ஒரு கல்லறையில் ஒன்றாக வருவது மிக அரிது.
  2. புள்ளியியல் வாதம்: பேராசிரியர் ஆண்ட்ரி ஃபைன்பெர்க் (Andrey Feuerverger) என்பவர் கணக்கிட்டார்: “இந்தப் பெயர்கள் ஒரே கல்லறையில் இருப்பதற்கான வாய்ப்பு 600:1 முதல் 30,000:1 வரை” என்றார். அதாவது, இது ஏசுவின் குடும்பமாக இருக்க வாய்ப்பு 99.99% என்று கூறினார்.
  3. மரியாமேனே எ மாரா = மகதலேனா மரியா? 4ஆம் நூற்றாண்டு “அப்போஸ்தலர்களின் செயல்கள் – பிலிப்பு” என்ற க்னோஸ்டிக் நூலில் மகதலேனா மரியாவை “மரியாமேனே” என்று குறிப்பிடுகிறது. அதனால் அவர்கள் இதை மகதலேனா மரியா என்று வாதிட்டனர்.
  4. யூடா பார் யேசுவா: “ஏசுவின் மகன் யூதா” என்ற பெட்டி – அதாவது ஏசுவுக்கு மகன் இருந்தார் என்று கூறினார்கள்.

உலகளாவிய எதிர்வினைகள்

  • கத்தோலிக்க திருச்சபை, புராட்டஸ்டன்ட் அமைப்புகள்: “முழுக்க முழுக்க பொய், ஏசு உயிர்த்தெழுந்தார், எலும்புகள் இருக்காது” என்று கடுமையாகக் கண்டித்தன.
  • இஸ்ரேல் தொல்லியல் துறை: “இது சாதாரண யூதக் கல்லறை. ஏசு என்ற பெயர் அக்காலத்தில் மிகவும் பொதுடையது (யேசுவா = யோசுவா)” என்றது.

அறிவியல் மற்றும் தொல்லியல் ரீதியான மறுப்புகள்

  1. பெயர்கள் மிகவும் பொதுவானவை
    • “யேசுவா பார் யோசேஃப்” – அக்காலத்தில் எருசலேமில் 1,000-க்கும் மேற்பட்டோர் இந்தப் பெயரில் இருந்திருக்கலாம்.
    • “மரியா” – யூதப் பெண்களில் 25% பேர் இந்தப் பெயரை வைத்திருந்தனர்.
    • “யோசே” – ஏசுவின் சகோதரன் என்று நற்செய்தியில் வரும் பெயர், ஆனால் மிகப் பொதுவான சுருக்கப் பெயர்.
  2. புள்ளியியல் தவறு பேராசிரியர் ஃபைன்பெர்க் பின்னர் தானே ஒப்புக்கொண்டார்: “நான் கணக்கிட்டது ‘இந்தப் பெயர்கள் ஒரே கல்லறையில் இருப்பது அரிது’ என்று மட்டுமே. இது ஏசுவின் குடும்பம் என்று நான் சொல்லவில்லை. ஜேக்கபோவிசி என் கணக்கை தவறாகப் பயன்படுத்தினார்.”
  3. மகதலேனா மரியா வாதம் தவறு “மரியாமேனே” என்ற பெயர் 4ஆம் நூற்றாண்டு க்னோஸ்டிக் நூலில் மட்டுமே வருகிறது. 1ஆம் நூற்றாண்டு யூதக் கல்லறையில் அது பயன்படுத்தப்பட்டதற்கு எந்த ஆதாரமும் இல்லை.
  4. DNA பரிசோதனை – ஒன்றுமே நிரூபிக்கவில்லை 2007-இல் இரண்டு பெட்டிகளிலிருந்த (யேசுவா & மரியாமேனே) எலும்புத் துகள்களை DNA பரிசோதனை செய்தனர். அவை தாய்வழி உறவினர் இல்லை என்று தெரிந்தது. அதனால் “ஏசுவுக்கும் மகதலேனா மரியாவுக்கும் திருமணம் ஆகியிருக்கலாம்” என்று கூறினார்கள். ஆனால் உண்மையில் அது ஒன்றுமே நிரூபிக்கவில்லை – ஏனெனில் ஒரே கல்லறையில் உள்ள அனைவரும் உறவினர்களாக இருக்க வேண்டிய அவசியமில்லை.
  5. ஏசுவின் குடும்பம் ஏழைகள் நற்செய்தியின்படி ஏசுவின் குடும்பம் நாசரேத்தில் ஏழைத் தச்சர் குடும்பம். ஆனால் தல்பியோத் கல்லறை நடுத்தர வர்க்கத்தவர் – எருசலேமில் வீடு வைத்திருக்கும் அளவுக்கு பணக்காரர்கள்.

முடிவு: உண்மை என்ன?

தல்பியோத் கல்லறை உண்மையில் ஒரு 1ஆம் நூற்றாண்டு யூதக் குடும்பக் கல்லறை மட்டுமே. அதில் “யேசுவா பார் யோசேஃப்” என்ற பெயர் இருப்பது உண்மைதான். ஆனால் அது ஏசு கிறிஸ்துவின் கல்லறை என்று நிரூபிக்க எந்த அறிவியல் ஆதாரமும் இல்லை.

பெரும்பான்மையான தொல்லியல் வல்லுநர்கள், பைபிள் அறிஞர்கள், புள்ளியியல் நிபுணர்கள் இதை “சென்சேஷனலிசத்திற்காக உருவாக்கப்பட்ட ஒரு தவறான கோட்பாடு” என்று ஒதுக்கிவிட்டனர்.

ஆனால் இன்றைக்கும் சிலர் (குறிப்பாக Da Vinci Code ரசிகர்கள்) இதை “மறைக்கப்பட்ட உண்மை” என்று நம்புகிறார்கள்.

நீங்கள் என்ன நினைக்கிறீர்கள்? இது ஏசுவின் கல்லறையா?

No comments:

Post a Comment

ஜெருசலேமில் டால்பியோட் இயேசு குடும்ப கல்லறை

 டால்பியோட் கல்லறை (Talpiot கல்லறை) என்பது 1980 ஆம் ஆண்டு கிழக்கு ஜெருசலேமில் உள்ள பழைய நகரத்திற்கு தெற்கே ஐந்து கிலோமீட்டர் (மூன்று மைல்) த...