Monday, December 22, 2025

ஏசு -ரோமன் மரண தண்டனையில் இறந்த மனிதன் தெய்வம் ஆக்கிய கதை- பார்ட் எர்மான் நூல்

ஏசு: ரோமன் மரண தண்டனையில் இறந்த மனிதன் எப்படி தெய்வமானார்? – பார்ட் எர்மானின் “How Jesus Became God” நூல்: திறன் ஆய்வு



பார்ட் டி. எர்மான் (Bart D. Ehrman), அமெரிக்காவின் முன்னணி புதிய ஏற்பாட்டு அறிஞரும், அக்னாஸ்டிக் (மத நம்பிக்கை இல்லாதவர்) என்று தன்னை அழைத்துக்கொள்பவரும், 2014இல் வெளியான “How Jesus Became God: The Exaltation of a Jewish Preacher from Galilee” என்ற நூலில், ஏசு கிறிஸ்து ஒரு சாதாரண யூத போதகராக இருந்து எப்படி கிறிஸ்தவத்தில் தெய்வமாக உருமாற்றப்பட்டார் என்று வரலாற்று ஆதாரங்களை அடிப்படையாகக் கொண்டு ஆராய்கிறார். இந்த நூல், பைபிளின் சுவிசேஷங்கள், ஆரம்ப கிறிஸ்தவ எழுத்துகள் மற்றும் வெளி ஆதாரங்களை பயன்படுத்தி, இயேசுவின் “தெய்வமாக்கல்” (deification) செயல்முறையை விளக்குகிறது. இந்தக் கட்டுரை, எர்மானின் வாதங்களை திறன் ஆய்வு (critical analysis) செய்கிறது – அதாவது, அவரது கருத்துகளை வரலாற்று சூழல், ஆதாரங்கள் மற்றும் முரண்பாடுகளை விவாதிக்கிறது. இது அறிவியல் ஆய்வுகளை அடிப்படையாகக் கொண்டது, மத உணர்வுகளை புண்படுத்தும் நோக்கம் இல்லை. நூலின் முக்கிய கருத்துகளை விரிவாக ஆராய்வோம்.

அறிமுகம்: இயேசு – வரலாற்று உருவமா அல்லது தெய்வமா?

ஏசு கிறிஸ்து, உலகின் மிகப்பெரிய மதமான கிறிஸ்தவத்தின் மையம். ஆனால், அவர் ஒரு சாதாரண மனிதனாக – ரோமன் ஆட்சியின் கீழ் யூத போதகராக – இருந்து எப்படி “இறைவன்” என்ற நிலைக்கு உயர்த்தப்பட்டார்? பார்ட் எர்மான் தனது நூலில், இது ஒரு படிப்படியான “தெய்வமாக்கல்” (process of deification) என்று வாதிடுகிறார். அவர் கூறுவது: ஏசு தன்னைத் தெய்வம் என்று கூறவில்லை; அவரது சீடர்களின் நம்பிக்கைகள், உயிர்த்தெழுதல் அனுபவங்கள் மற்றும் காலப்போக்கில் உருவான கிறிஸ்தவ கோட்பாடுகள் அவரை தெய்வமாக்கின.

இந்தக் கருத்து ஆதரவுக்கு உரியது ஏன்? எர்மான், புதிய ஏற்பாட்டு நிபுணராக, சுவிசேஷங்களின் (Gospels) வரலாற்று உண்மைத்தன்மையை விமர்சன ரீதியாக ஆராய்கிறார். அவர் ஆதாரங்களை (பைபிள், ஜோசிபஸ், ரோமானிய ஆதாரங்கள்) பயன்படுத்தி, இயேசுவின் வாழ்க்கையை கி.பி. 4 BCE - 30 CE இடையே தேதியிடுகிறார். நூல், கிறிஸ்தவத்தின் ஆரம்ப வளர்ச்சியை வரலாற்று சூழலில் வைத்து விளக்குகிறது – இது ஆதரவுக்கு உரியது, ஏனெனில் அது மத நம்பிக்கையை அறிவியல் ரீதியாக ஆராய்கிறது.

 ஏசுவின் வரலாற்று உருவம்: யூத போதகராகத் தொடக்கம்

எர்மான் வாதிடுவது: ஏசு ஒரு யூத அபோகாலிப்டிக் போதகர் (apocalyptic preacher) – உலக முடிவு (end of the world) வரப்போகிறது என்று போதித்தவர். அவர் தன்னை “மனித மகன்” (Son of Man) என்று அழைத்தார், ஆனால் இது தெய்வத்தன்மையை குறிக்கவில்லை; யூத நூல்களில் (டேனியல் 7:13-14) இது வருங்கால மெசையாவை குறிக்கிறது.

  • ஆதாரங்கள்: மாற்கு சுவிசேஷம் (ஆரம்ப சுவிசேஷம், கி.பி. 70-80) இயேசுவை மெசையாவாக சித்தரிக்கிறது, ஆனால் தெய்வமாக இல்லை. பின்னர் எழுதப்பட்ட யோவான் சுவிசேஷம் (கி.பி. 98-120) இயேசுவை “இறைவனின் வார்த்தை” (Word of God) என்று உயர்த்துகிறது.
  • திறன் ஆய்வு: எர்மானின் வாதம் ஆதரவுக்கு உரியது, ஏனெனில் சுவிசேஷங்களின் தேதி வேறுபாடுகள் (chronological development) காட்டுகின்றன. ஆரம்பத்தில் இயேசு “உயர்த்தப்பட்ட மனிதன்” (exalted human), பின்னர் “தெய்வமான மனிதன்” (divine human).

உயிர்த்தெழுதல் நம்பிக்கை: தெய்வமாக்கலின் தொடக்கம்

ஏசு ரோமன் சிலுவை தண்டனையில் இறந்தார் (கி.பி. 30-33). ஆனால், சீடர்கள் அவரை உயிர்த்தெழுந்ததாக நம்பினர். எர்மான் கூறுவது: இது “exaltation Christology” – இயேசு உயிர்த்தெழுந்து தெய்வமானார் என்ற நம்பிக்கை.

  • ஆதாரங்கள்: பவுலின் கடிதங்கள் (கி.பி. 50கள்) இயேசுவை “இறைவனின் மகன்” என்று கூறுகின்றன (ரோமர் 1:3-4). சுவிசேஷங்களில் உயிர்த்தெழுதல் கதைகள் (மாற்கு 16, மத்தேயு 28) இதை வலுப்படுத்துகின்றன.
  • திறன் ஆய்வு: ஆதரவாக, உயிர்த்தெழுதல் “உண்மை” இல்லை என்றாலும், அது சீடர்களின் உளவியல் அனுபவம் (visions, hallucinations) என்று எர்மான் வாதிடுகிறார். இது யூத அபோகாலிப்டிக் நம்பிக்கைகளுடன் (உயிர்த்தெழுதல்) ஒத்துப்போகிறது. இது வரலாற்று உண்மைத்தன்மையை அளிக்கிறது.

ஆரம்ப கிறிஸ்தவ கோட்பாடுகள்: மனிதனிலிருந்து தெய்வத்திற்கு

ஆரம்ப கிறிஸ்தவர்கள் ஏசுவை “இறைவனால் உயர்த்தப்பட்டவர்” என்று நம்பினர். பின்னர், அவர் பிறப்பிலிருந்தே தெய்வம் என்ற கருத்து (incarnation Christology) உருவானது.

  • ஆதாரங்கள்: பிலிப்பியர் 2:6-11 – ஏசு “தெய்வ உருவில்” இருந்து மனிதனானார். யோவான் 1:1 – “வார்த்தை இறைவனாக இருந்தது”.
  • திறன் ஆய்வு: எர்மானின் வாதம் ஆதரவுக்கு உரியது, ஏனெனில் இது கிறிஸ்தவத்தின் வளர்ச்சியை (theological evolution) காட்டுகிறது. யூதர்களுக்கு தெய்வம் ஒன்றே (monotheism), ஆனால் கிறிஸ்தவர்கள் “பிதா, மகன், பரிசுத்த ஆவி” என்ற மூவொருமை (Trinity) உருவாக்கினர். இது ரோமானிய பலதெய்வ வழிபாட்டுடன் (polytheism) ஒத்துப்போகிறது.

நைசீன் கவுன்சில்: இயேசு “இறைவன்” என்ற அறிவிப்பு

325ஆம் ஆண்டு நைசீன் கவுன்சில் (Council of Nicaea), இயேசு “பிதாவுடன் சமமான இறைவன்” என்று அறிவித்தது (Nicene Creed).

  • ஆதாரங்கள்: அரியன் (Arius) போன்றோர் ஏசு “உருவாக்கப்பட்டவர்” என்று வாதிட்டனர், ஆனால் கவுன்சில் அதை நிராகரித்தது.
  • திறன் ஆய்வு: ஆதரவாக, எர்மான் கூறுவது: இது அரசியல் (கான்ஸ்டான்டைன் ஆதரவு) மற்றும் இறையியல் போராட்டத்தின் விளைவு. இயேசு “மனிதனிலிருந்து தெய்வமானார்” என்று இது உறுதிப் படுத்துகிறது.

திறன் ஆய்வு: எர்மானின் வாதங்களை ஆதரித்து

எர்மானின் நூல் ஆதரவுக்கு உரியது ஏன்?

  • வரலாற்று ஆதாரங்கள்: ஜோசிபஸ், டாசிடஸ் போன்ற வெளி ஆதாரங்கள் ஏசுவை போதகராக உறுதிப்படுத்துகின்றன. உயிர்த்தெழுதல் “நம்பிக்கை” மட்டுமே, வரலாற்று உண்மை இல்லை என்று வாதிடுகிறார் – இது அறிவியல் ரீதியானது.
  • முரண்பாடுகள்: சுவிசேஷங்களில் முரண்பாடுகள் (எ.கா. ஏசு தெய்வம் என்று கூறியதா இல்லையா) காட்டி, கோட்பாடுகள் படிப்படியாக உருவானதை நிரூபிக்கிறார்.
  • ஆதரவு விமர்சனங்கள்: ரிச்சர்ட் கேரியர் (Richard Carrier) போன்றோர் நூலை பாராட்டுகின்றனர்: “எர்மான் வரலாற்றை அறிவியல் ரீதியாக ஆராய்கிறார்.” விமர்சகர்கள் (எ.கா. சைமன் கேதர்கோல்) சில வாதங்களை எதிர்க்கின்றனர், ஆனால் எர்மானின் அணுகுமுறை ஆதரவுக்கு உரியது.

முடிவாக, எர்மானின் நூல் இயேசுவின் தெய்வமாக்கலை வரலாற்று கண்ணோட்டத்தில் விளக்குகிறது – இது மத நம்பிக்கையை விமர்சன ரீதியாக பார்க்க உதவுகிறது.

ஆதாரங்கள்

  • Bart D. Ehrman, "How Jesus Became God" (2014).
  • John Meier, "A Marginal Jew" தொடர்.
  • Richard Carrier, "On the Historicity of Jesus".
  • E.P. Sanders, "The Historical Figure of Jesus".


No comments:

Post a Comment

ஏசு -ரோமன் மரண தண்டனையில் இறந்த மனிதன் தெய்வம் ஆக்கிய கதை- பார்ட் எர்மான் நூல்

ஏசு: ரோமன் மரண தண்டனையில் இறந்த மனிதன் எப்படி தெய்வமானார்? – பார்ட் எர்மானின் “How Jesus Became God” நூல்: திறன் ஆய்வு பார்ட் டி. எர்மான் ...