𝗪𝗛𝗬 𝗣𝗥𝗢𝗧𝗘𝗦𝗧𝗔𝗡𝗧𝗦 𝗥𝗘𝗠𝗢𝗩𝗘𝗗 𝗧𝗛𝗘 𝗕𝗢𝗢𝗞 𝗢𝗙 𝗠𝗔𝗖𝗖𝗔𝗕𝗘𝗘𝗦?
யோவான் 10:22 22 அது மழைக் காலமாயிருந்தது. ஜெருசலேமில் யூத கர்த்தர் ஆலயப் மறு அர்ப்பணிப்பு பண்டிகை வந்தது. 23 இயேசு தேவாலயத்தில் சாலமோனின் மண்டபத்திலே இருந்தார். 24 யூதர்கள் அவரைச் சூழ்ந்துகொண்டனர்.
ஜெருசலேமில் யூத கர்த்தர் ஆலயப் மறு அர்ப்பணிப்பு பண்டிகை பற்றிய கதை என்பது மக்கபேயர் நூலில் மட்டுமே உண்டு
புராட்டஸ்டன்ட் கிளர்ச்சியின் ஆரம்ப ஆண்டுகளில் மிகவும் வெளிப்படையான தருணங்களில் ஒன்று மார்ட்டின் லூதருக்கும் கத்தோலிக்க இறையியலாளர் ஜோஹன் எக்கிற்கும் இடையிலான 1519 ஆம் ஆண்டு லீப்ஜிக் விவாதம் ஆகும். இந்த தீர்க்கமான விவாதம் லூதரின் புதிய இறையியலில் உள்ள ஆழமான பலவீனத்தை அம்பலப்படுத்தியது: இது அப்போஸ்தலர்களால் பயன்படுத்தப்பட்டு திருச்சபையால் பாதுகாக்கப்பட்ட வரலாற்று பைபிள் நியதியுடன் ஒத்துப்போகவில்லை.
🔹 𝐓𝐡𝐞 𝐋𝐞𝐢𝐩𝐳𝐢𝐠 𝐃𝐞𝐛𝐚𝐭𝐞: 𝐖𝐡𝐞𝐧 𝐋𝐮𝐭𝐡𝐞𝐫 𝐖𝐚𝐬 𝐃𝐞𝐟𝐞𝐚𝐭𝐞𝐝 𝐛𝐲 𝐒𝐜𝐫𝐢𝐩𝐭𝐮𝐫𝐞
விவாதத்தின் போது, ஜோஹன் எக் கத்தோலிக்கக் கோட்பாடுகளான சுத்திகரிப்பு நிலையம் மற்றும் இறந்தவர்களுக்கான பிரார்த்தனைகளை ஆதரித்தார். தனது வாதத்தை ஆதரிக்க, அவர் நேரடியாக வேதாகமத்தை நோக்கி, குறிப்பாக 2 மக்காபீஸ் 12:43–46 வரையிலான வசனங்களை நோக்கி முறையிட்டார், இது இறந்தவர்களின் ஆன்மாக்கள் பாவத்திலிருந்து சுத்திகரிக்கப்படுவதற்காக செய்யப்படும் ஜெபங்களையும் பலிகளையும் வெளிப்படையாக விவரிக்கிறது.
லூதர் உடனடியாக சிக்கிக்கொண்டார்.
⚠️மக்காபீஸ் வேதம் என்றால், இறந்தவர்களுக்கான ஜெபமும் சுத்திகரிப்பு ஸ்தலமும் பைபிள் சார்ந்தவை.
⚠️அவர் சுத்திகரிப்பு ஸ்தலத்தை மறுக்க விரும்பினால், அவர் மக்காபீஸை மறுக்க வேண்டியிருந்தது.
வேதாகமத்தை ஏற்றுக்கொள்வதற்குப் பதிலாக, லூதர் மக்காபீஸ் பைபிளின் ஒரு பகுதியாக இல்லை என்று விவாதத்தில் அறிவித்தார், ஏனெனில் அது அவரது புதிய போதனைகளுக்கு முரணானது. லூதர் 1,500 ஆண்டுகால கிறிஸ்தவ பாரம்பரியத்தையும், ஆரம்பகால திருச்சபையால் உறுதிப்படுத்தப்பட்ட நியதியையும், அப்போஸ்தலிக்க காலத்திலிருந்து பயன்படுத்தப்படும் பைபிளையும் நிராகரித்து வருவதாக எக் உடனடியாக சுட்டிக்காட்டினார்.
விவாதம் தெளிவுபடுத்தியது:
எக் உலகளாவிய கிறிஸ்தவ நியதியில் நின்றார். லூதர் தன்னை மட்டுமே சார்ந்தார்.
📘 𝙒𝙝𝙮 𝙈𝙖𝙘𝙘𝙖𝙗𝙚𝙚𝙨 𝙃𝙖𝙨 𝘼𝙡𝙬𝙖𝙮𝙨 𝘽𝙚𝙡𝙤𝙣𝙜𝙚𝙙 𝙩𝙤 𝙎𝙘𝙧𝙞𝙥𝙩𝙪𝙧𝙚
1️⃣ பண்டைய யூதர்கள் மக்காபீஸை வரலாற்று மற்றும் புனித மரபாக ஏற்றுக்கொண்டனர்
பிற்கால ரபீனிய யூத மதம் 1 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் அதன் நியதிச் சட்டத்தைக் குறைத்தாலும், முந்தைய யூத சமூகங்கள்:
✅மக்காபீஸைப் பயன்படுத்தினர்,
✅மக்காபீனைப் பரப்பினர் நூல்கள்,
✅மேலும் அதில் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ள பண்டிகைகளைக் கொண்டாடினர், குறிப்பாக ஹனுக்கா.
2️⃣ மக்காபீஸ் செப்டுவஜின்ட்டில் (LXX) காணப்படுகிறது - இயேசு மற்றும் அப்போஸ்தலர்களின் பைபிள்
செப்டுவஜின்ட் என்பது பயன்படுத்தப்பட்ட வேதம்:
✅இயேசு,
✅அப்போஸ்தலர்கள்,
✅ஆரம்பகால கிறிஸ்தவர்கள்,
✅மற்றும் கிரேக்க மொழி பேசும் யூதர்கள்.
மேலும் செப்டுவஜின்ட்டில் 1 மற்றும் 2 மக்காபீஸ் உள்ளனர்.
300 க்கும் மேற்பட்ட புதிய ஏற்பாட்டு மேற்கோள்கள் செப்டுவஜின்ட்டுடன் பொருந்துகின்றன, பின்னர் புராட்டஸ்டன்ட்டுகள் ஏற்றுக்கொண்ட எபிரேய மசோரெடிக் உரையுடன் அல்ல.
செப்டுவஜின்ட் நியதியை நிராகரிப்பது என்பது முதல் கிறிஸ்தவர்கள் பயன்படுத்திய நியதியை நிராகரிப்பதாகும்.
3️⃣ மக்காபீஸ் பழமையான கிறிஸ்தவ கையெழுத்துப் பிரதிகளான சினைடிகஸ் மற்றும் வத்திக்கானஸில் தோன்றும்
மிகப் பழமையான முழுமையான பைபிள் கையெழுத்துப் பிரதிகளில் இரண்டு மக்காபீஸ் உள்ளன:
✅கோடெக்ஸ் சினைடிகஸ் (4 ஆம் நூற்றாண்டு) - 1 மக்காபீஸ் மற்றும் 4 மக்காபீஸ் கூட அடங்கும்.
✅கோடெக்ஸ் வத்திக்கானஸ் (4 ஆம் நூற்றாண்டு) - 1 மற்றும் 2 மக்காபீஸ் இரண்டையும் உள்ளடக்கியது.
இந்த கையெழுத்துப் பிரதிகள் புராட்டஸ்டன்ட் சீர்திருத்தத்தை விட ஒரு மில்லினியத்திற்கும் மேலானவை மற்றும் ஆரம்பகால உலகளாவிய திருச்சபை மக்காபீஸை ஏற்றுக்கொண்டது என்பதை நிரூபிக்கின்றன.
4️⃣ மக்காபீன் நூல்கள் சவக்கடல் சுருள்களில் (கும்ரான்) எபிரேய மொழியில் காணப்படுகின்றன
மக்காபீன் காலத்துடன் தொடர்புடைய துண்டுகள் கும்ரானில் பாதுகாக்கப்பட்டன, இது பண்டைய யூத மதம் இந்த மரபுகளை கிறிஸ்தவத்திற்கு முன்பு எபிரேய மொழியில் பரப்பியது என்பதை நிரூபிக்கிறது.
5️⃣ புனித ஜெரோம் லத்தீன் வல்கேட்டில் மக்காபீஸைச் சேர்த்தார்
தனது சொந்த கல்வி ரீதியான இட ஒதுக்கீடுகள் இருந்தபோதிலும், ஜெரோம் திருச்சபைக்குக் கீழ்ப்படிந்து முதல் அதிகாரப்பூர்வ கிறிஸ்தவ பைபிளில் மக்காபீஸைச் சேர்த்தார். வல்கேட் 1,000 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக நிலையான பைபிளாக மாறியது.
மக்காபீஸ் என்றால்:
✅செப்டுவஜின்ட்,
✅வல்கேட்,
✅கோடெக்ஸ் சினைடிகஸ்,
✅கோடெக்ஸ் வத்திக்கானஸ்,
✅சவக்கடல் சுருள்கள்,
பின்னர் லூதருக்கு அதை நீக்க எந்த வரலாற்று அல்லது இறையியல் அடிப்படையும் இல்லை.
ஜெருசலேமில் யூத கர்த்தர் ஆலயப் மறு அர்ப்பணிப்பு பண்டிகை பற்றிய கதை என்பது மக்கபேயர் நூலில் மட்டுமே உண்டு
𝐇𝐚𝐧𝐮𝐤𝐤𝐚𝐡 𝐚𝐧𝐝 𝐏𝐞𝐧𝐭𝐞𝐜𝐨𝐬𝐭 𝐀𝐫𝐞 𝐌𝐞𝐧𝐭𝐢𝐨𝐧𝐞𝐝 𝐢𝐧 𝐌𝐚𝐜𝐜𝐚𝐛𝐞𝐞𝐬, 𝐁𝐮𝐭 𝐍𝐎𝐓 𝐢𝐧 𝐭𝐡𝐞 𝐏𝐫𝐨𝐭𝐞𝐬𝐭𝐚𝐧𝐭 𝐌𝐚𝐬𝐨𝐫𝐞𝐭𝐢𝐜 𝐁𝐢𝐛𝐥𝐞


No comments:
Post a Comment