Elite capture : How Pakistan is losing 6 percent of its GDP to corruption
‘எலைட் பிடிப்பு’: பாகிஸ்தான் தனது மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் 6 சதவீதத்தை ஊழலால் எவ்வாறு இழக்கிறது
புதிய IMF அறிக்கை ஊழல் சீர்திருத்தங்களுக்கான அழைப்புகளைத் தூண்டுகிறது. ஆனால் அதற்கு தொழில்நுட்ப ரீதியான மாற்றங்கள் அல்ல, அரசியல் விருப்பம் தேவை என்று நிபுணர்கள் கூறுகிறார்கள்.
அபித் ஹுசைன்
25 நவம்பர் 2025 அன்று வெளியிடப்பட்டது
25 நவம்பர் 2025
சமூக ஊடகங்களில் பகிர இங்கே கிளிக் செய்யவும்
பகிர்
சேமி
இஸ்லாமாபாத், பாகிஸ்தான் - சர்வதேச நாணய நிதியத்தின் (IMF) புதிய மதிப்பீடு, பாகிஸ்தானில் ஊழல் "அரசு பிடிப்பு" மூலம் இயக்கப்படும் பொருளாதார நெருக்கடிக்குப் பின்னால் உள்ளது என்று முடிவு செய்துள்ளது - அங்கு பொதுக் கொள்கை அரசியல் மற்றும் வணிக உயரடுக்கின் குறுகிய வட்டத்திற்கு பயனளிக்கும் வகையில் கையாளப்படுகிறது.
நவம்பர் 2025 இல் இறுதி செய்யப்பட்ட ஆளுகை மற்றும் ஊழல் நோயறிதல் மதிப்பீடு (GCDA), சட்டத்தின் ஆட்சியை அமல்படுத்தவோ அல்லது பொது வளங்களைப் பாதுகாக்கவோ முடியாத செயலிழந்த நிறுவனங்களால் குறிக்கப்பட்ட ஒரு அமைப்பின் மோசமான படத்தை முன்வைக்கிறது.
பரிந்துரைக்கப்பட்ட கதைகள்
4 உருப்படிகளின் பட்டியல்
4 இல் 1 பாதுகாப்பு செலவினங்களில் 20 சதவீத உயர்வுக்கு பாகிஸ்தான் எவ்வாறு பணம் திரட்டுகிறது?
4 இல் பட்டியல் 2 பாகிஸ்தானின் தேர்தல்: அடுத்த அரசாங்கம் பொருளாதார ஸ்திரத்தன்மையைக் கொண்டுவர முடியுமா?
4 இல் பட்டியல் 3 IMF கடன் பாகிஸ்தானுக்கு நிவாரணம் வழங்குகிறது, ஆனால் நீண்டகால சீர்திருத்தங்கள் ஒரு சவாலாகவே உள்ளன
4 இல் பட்டியல் 4 எலைட் சலுகை பாகிஸ்தானின் பொருளாதாரத்தில் $17.4 பில்லியனை பயன்படுத்துகிறது: UNDP
பட்டியலின் முடிவு
186 பக்க அறிக்கையின்படி, பாகிஸ்தானில் ஊழல் "தொடர்ச்சியானது மற்றும் அரிக்கும் தன்மை கொண்டது", சந்தைகளை சிதைக்கிறது, பொதுமக்களின் நம்பிக்கையை அரிக்கிறது மற்றும் நிதி ஸ்திரத்தன்மையை குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்துகிறது.
பாகிஸ்தான் அரசாங்கத்தால் கோரப்பட்ட அறிக்கை, "எலைட் சலுகை" கட்டமைப்புகளை அகற்றாமல், நாட்டின் பொருளாதார தேக்கநிலை நீடிக்கும் என்று எச்சரிக்கிறது.
ஊழல் பாதிப்புகள் அரசாங்கத்தின் அனைத்து மட்டங்களிலும் இருந்தாலும், அறிக்கையின்படி, "பொருளாதார ரீதியாக மிகவும் சேதப்படுத்தும் வெளிப்பாடுகள் அரசுக்குச் சொந்தமானவை அல்லது அதனுடன் இணைந்தவை உட்பட முக்கிய பொருளாதாரத் துறைகளில் செல்வாக்கு செலுத்தும் சலுகை பெற்ற நிறுவனங்களை உள்ளடக்கியது."
நிர்வாகம் மேம்பட்டு பொறுப்புக்கூறல் பலப்படுத்தப்பட்டால் பாகிஸ்தான் கணிசமான பொருளாதார நன்மைகளைப் பெறும் என்று அறிக்கை வாதிடுகிறது. இத்தகைய சீர்திருத்தங்கள், 2024 ஆம் ஆண்டில் $340 பில்லியனாக இருந்த நாட்டின் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியை (GDP) கணிசமாக உயர்த்தக்கூடும் என்று அது குறிப்பிடுகிறது.
ஊடாடும்-பாகிஸ்தானின் GDP (2010-2025)-NOV25, 2025-1764062185
(அல் ஜசீரா)
“வளர்ந்து வரும் சந்தைகளின் சீர்திருத்த அனுபவத்தின் நாடுகடந்த பகுப்பாய்வின் அடிப்படையில், ஐந்து ஆண்டுகளில் நிர்வாக சீர்திருத்தங்களின் தொகுப்பை செயல்படுத்துவதன் மூலம் பாகிஸ்தான் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் 5 முதல் 6.5 சதவீதம் வரை அதிகரிப்பை உருவாக்க முடியும் என்று IMF பகுப்பாய்வு கணித்துள்ளது,” என்று அறிக்கை கூறியது.
பாகிஸ்தான் அரசாங்கத்திற்கு பொருளாதார சீர்திருத்தங்கள் குறித்து ஆலோசனை வழங்கிய ஆக்ஸ்போர்டு பல்கலைக்கழகத்தின் பொருளாதாரக் கொள்கை பேராசிரியர் ஸ்டீபன் டெர்கான், ஊழல் வழக்குகளில் பொறுப்புக்கூறல் இல்லாதது நாட்டின் பொருளாதார ஆற்றலை அரிக்கிறது என்பதை ஒப்புக்கொண்டதாகக் கூறினார்.
“[சட்டங்கள் மற்றும் பொறுப்புக்கூறல் கொள்கைகளை] செயல்படுத்துவதில் தோல்வி என்பது சுயநலவாதிகளுக்கு பெரும்பாலும் சுதந்திரமான கட்டுப்பாட்டை அளிக்கிறது, மேலும் இதை நிவர்த்தி செய்வது பொருளாதார சீர்திருத்தத்திற்கான முயற்சிகளின் மையமாக இருக்க வேண்டும்,” என்று அவர் அல் ஜசீராவிடம் கூறினார்.
IMF அறிக்கை, அது எடுத்துக்காட்டும் பலவீனமான பகுதிகள், அது செய்யும் கொள்கை பரிந்துரைகள் மற்றும் நிபுணர்கள் என்ன சொல்கிறார்கள் என்பது பற்றி எங்களுக்குத் தெரியும்.
உங்கள் ஆர்வங்களின் அடிப்படையில் உடனடி எச்சரிக்கைகள் மற்றும் புதுப்பிப்புகளைப் பெறுங்கள். பெரிய செய்திகள் நடக்கும்போது முதலில் தெரிந்து கொள்ளுங்கள்.
ஆம், என்னைப் புதுப்பித்த நிலையில் வைத்திருங்கள்
IMF அறிக்கை என்ன சொல்கிறது?
1958 முதல் பாகிஸ்தான் 25 முறை IMF-ஐ நாடியுள்ளது, இது நிதியின் அடிக்கடி கடன் வாங்குபவர்களில் ஒன்றாக மாறியுள்ளது. இராணுவமாக இருந்தாலும் சரி, சிவிலியன் ஆக இருந்தாலும் சரி, கிட்டத்தட்ட ஒவ்வொரு நிர்வாகமும் IMF உதவியை நாடியுள்ளது, இது நாள்பட்ட பணப்புழக்க சமநிலை நெருக்கடிகளை பிரதிபலிக்கிறது.
தற்போதைய திட்டம் பிரதமர் ஷெஹ்பாஸ் ஷெரீப்பின் கீழ் தொடங்கப்பட்டது.
பாகிஸ்தான் பிரதமர் ஷெஹ்பாஸ் ஷெரீப், ஜூன் 22, 2023 அன்று பிரான்சின் பாரிஸில் சர்வதேச நாணய நிதியத்தின் (IMF) நிர்வாக இயக்குனர் கிறிஸ்டலினா ஜார்ஜீவாவை சந்திக்கிறார். பத்திரிகை தகவல் துறை (PID)/REUTERS வழியாக கையேடு கவனம் எடிட்டர்கள் - இந்தப் படம் மூன்றாம் தரப்பினரால் வழங்கப்பட்டது.
பாகிஸ்தான் பிரதமர் ஷெஹ்பாஸ் ஷெரீஃப், வலதுபுறம், ஜூன் 22, 2023 அன்று பிரான்சின் பாரிஸில் IMF இன் நிர்வாக இயக்குனர் கிறிஸ்டலினா ஜார்ஜீவாவை சந்திக்கிறார் [கையேடு/பிரதமர் அலுவலகம் ராய்ட்டர்ஸ் வழியாக]
IMF நிர்வாகக் குழு அடுத்த மாதம் $1.2 பில்லியன் கடன் தொகையை வழங்குவதற்கு எதிர்பார்க்கப்படுவதற்கு முன்னதாக GCDA இன் வெளியீடு வந்துள்ளது, இது நடந்து கொண்டிருக்கும் 37 மாத கால, $7 பில்லியன் திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாகும்.
IMF முந்தைய ஒன்பது மாத ஒப்பந்தத்தை நீட்டித்த பின்னரே, 2023 இல் பாகிஸ்தான் கடனில் இருந்து தப்பித்தது, அதைத் தொடர்ந்து நடந்து கொண்டிருக்கும் 37 மாத திட்டமும் தொடர்ந்தது.
GCDA இன் படி, நாடுகள் மத்தியில் உலகளாவிய நிர்வாகக் குறிகாட்டிகளில் பாகிஸ்தான் தொடர்ந்து கீழே உள்ளது. 2015 மற்றும் 2024 க்கு இடையில், ஊழலைக் கட்டுப்படுத்துவதில் நாட்டின் மதிப்பெண் தேக்க நிலையில் இருந்தது, இது உலகளவில் மற்றும் அதன் சுற்றுப்புறத்தில் மோசமான செயல்திறன் கொண்ட நாடுகளில் ஒன்றாக அமைந்தது.
IMF இன் கண்டுபிடிப்புகளின் மையத்தில் "அரசு கைப்பற்றல்" என்ற கருத்து உள்ளது, அங்கு, நிதியின் படி, ஊழல் ஒரு விதிமுறையாகவும், உண்மையில், நிர்வாகத்தின் முதன்மை வழிமுறையாகவும் மாறுகிறது. பரந்த பொதுமக்களின் இழப்பில் குறிப்பிட்ட குழுக்களை வளப்படுத்த பாகிஸ்தான் அரசு எந்திரம் அடிக்கடி பயன்படுத்தப்படுகிறது என்று அறிக்கை வாதிடுகிறது.
"உயரடுக்கு சலுகை" - மானியங்கள், வரி நிவாரணம் மற்றும் இலாபகரமான அரசு ஒப்பந்தங்களை தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட சிலருக்கு அணுகல் என வரையறுக்கப்படுகிறது - ஆண்டுதோறும் பொருளாதாரத்திலிருந்து பில்லியன் கணக்கான டாலர்களை வெளியேற்றுகிறது, அதே நேரத்தில் வரி ஏய்ப்பு மற்றும் ஒழுங்குமுறை கைப்பற்றல் உண்மையான தனியார் துறை முதலீட்டை வெளியேற்றுகிறது என்று அறிக்கை மதிப்பிடுகிறது.
இந்த கண்டுபிடிப்புகள் 2021 ஐக்கிய நாடுகள் மேம்பாட்டுத் திட்டத்தின் (UNDP) அறிக்கையை எதிரொலிக்கின்றன, இது அரசியல்வாதிகள் மற்றும் சக்திவாய்ந்த இராணுவம் உட்பட பாகிஸ்தானின் உயரடுக்கு குழுக்களுக்கு வழங்கப்படும் பொருளாதார சலுகைகள் நாட்டின் பொருளாதாரத்தில் தோராயமாக 6 சதவீதமாகும் என்று கூறியது.
லாகூர் மேலாண்மை அறிவியல் பல்கலைக்கழகத்தின் பொருளாதாரத்தின் இணைப் பேராசிரியர் அலி ஹசனைன், உயரடுக்கு கைப்பற்றல் பற்றிய IMF இன் விளக்கம் துல்லியமானது அல்ல, ஆனால் அது "ஒரு வெளிப்பாடு அல்ல" என்று கூறினார்.
"நிலம், கடன், கட்டணங்கள் மற்றும் ஒழுங்குமுறை விலக்குகளுக்கான முன்னுரிமை அணுகலை" பாதுகாக்கும் அரசியல் ரீதியாக இணைக்கப்பட்ட நடிகர்களுக்கு பாகிஸ்தானின் பொருளாதார அமைப்பு நீண்ட காலமாக எவ்வாறு சேவை செய்துள்ளது என்பதை விவரிக்கும் 2021 UNDP அறிக்கை மற்றும் பிற உள்நாட்டு ஆய்வுகளை அவர் சுட்டிக்காட்டினார்.
"IMF நோயறிதல், உலக வங்கி மற்றும் பாகிஸ்தானின் சொந்த நிறுவனங்கள் உட்பட பல உள்நாட்டு ஆய்வுகள் ஏற்கனவே வலியுறுத்தியதை மீண்டும் செய்கிறது: சக்திவாய்ந்த நலன்கள் தங்கள் நன்மையைத் தக்க வைத்துக் கொள்ள விதிகளை வடிவமைக்கின்றன," என்று அவர் அல் ஜசீராவிடம் கூறினார்.
ரியல் எஸ்டேட், உற்பத்தி மற்றும் எரிசக்தி போன்ற செல்வாக்கு மிக்க துறைகளுக்கு வழங்கப்படும் விலக்குகள் மற்றும் சலுகைகள் உட்பட வரிச் செலவுகள், 2023 நிதியாண்டில் மட்டும் மாநிலத்திற்கு மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் 4.61 சதவீதத்தை இழப்பதாக புதிய அறிக்கை குறிப்பிடுகிறது.
அரசாங்க ஒப்பந்தங்களில் செல்வாக்கு மிக்க பொதுத்துறை நிறுவனங்களுக்கு சிறப்புச் சலுகைகளை நிறுத்தவும், சிறப்பு முதலீட்டு வசதி கவுன்சிலின் (SIFC) செயல்பாட்டில் அதிக வெளிப்படைத்தன்மையை வலியுறுத்தவும் இது அழைப்பு விடுக்கிறது.
ஷெரீப்பின் முதல் பதவிக்காலத்தில் ஜூன் 2023 இல் உருவாக்கப்பட்ட SIFC, பொதுமக்கள் மற்றும் இராணுவத் தலைவர்களைக் கொண்ட ஒரு உயர் அதிகார அமைப்பாகும், மேலும் அதிகாரத்துவத் தடைகளைத் தளர்த்துவதன் மூலம் முதலீட்டை ஊக்குவிக்கும் பணியில் ஈடுபட்டுள்ளது. அரசாங்கமும் இராணுவமும் கூட்டாகச் சொந்தமான ஒரு முதன்மை முயற்சியாக நிலைநிறுத்தப்பட்டிருந்தாலும், வெளிப்படைத்தன்மை இல்லாததால் அது தொடர்ச்சியான விமர்சனங்களை எதிர்கொண்டுள்ளது.
இந்த அறிக்கை SIFC அதிகாரிகளுக்கு, ஆயுதப்படைகளைச் சேர்ந்த பலருக்கு, வழங்கப்பட்ட பரந்த சட்ட விலக்குரிமையை ஒரு முக்கிய நிர்வாகக் கவலையாக விவரிக்கிறது. இந்த விலக்குரிமை, திட்டங்களுக்கு ஒழுங்குமுறைத் தேவைகளிலிருந்து விலக்கு அளிக்கும் கவுன்சிலின் அதிகாரத்துடன் இணைந்து, குறிப்பிடத்தக்க அபாயங்களை உருவாக்குகிறது என்று அது எச்சரிக்கிறது.
வெளிப்படைத்தன்மை இல்லாததை எடுத்துக்காட்டி, SIFC, வழங்கப்பட்ட சலுகைகள் மற்றும் அவற்றின் பின்னணியில் உள்ள பகுத்தறிவு உட்பட, அது எளிதாக்கிய அனைத்து முதலீடுகளின் விவரங்களுடன் ஆண்டு அறிக்கைகளை வெளியிட வேண்டும் என்று GCDA கூறுகிறது.
“சமீபத்தில் நிறுவப்பட்ட சிறப்பு முதலீட்டு வசதி கவுன்சில், வெளிநாட்டு முதலீடுகளை எளிதாக்குவதற்கு கணிசமான அதிகாரம் பெற்றுள்ளது, சோதிக்கப்படாத வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் பொறுப்புக்கூறல் விதிகளுடன் செயல்படுகிறது” என்று அறிக்கை கூறியது.
நீதித்துறை மற்றும் சட்டத்தின் ஆட்சி
இந்த அறிக்கை நீதித்துறையை மற்றொரு முக்கியமான தடையாக அடையாளம் காட்டுகிறது. பாகிஸ்தானின் சட்ட அமைப்பு இரண்டு மில்லியனுக்கும் அதிகமான நிலுவையில் உள்ள வழக்குகளால் மூழ்கடிக்கப்பட்டுள்ளது. 2023 ஆம் ஆண்டில் மட்டும், உச்ச நீதிமன்றத்தில் தீர்க்கப்படாத வழக்குகளின் எண்ணிக்கை 7 சதவீதம் அதிகரித்துள்ளது.
கடந்த 12 மாதங்களில், பாகிஸ்தான் இரண்டு அரசியலமைப்பு திருத்தங்களை நிறைவேற்றியுள்ளது, இவை இரண்டும் "அரசியலமைப்பு சரணடைதல்" என்று கூறிய சட்ட சமூகத்தில் பலரிடமிருந்து கடுமையான எதிர்வினையை எதிர்கொண்டன. சாராம்சத்தில், திருத்தங்கள் ஒரு இணையான கூட்டாட்சி அரசியலமைப்பு நீதிமன்றத்தை உருவாக்குகின்றன, இது உச்ச நீதிமன்றத்தின் அதிகாரங்களைக் குறைக்கும் என்று விமர்சகர்கள் கூறுகின்றனர், அதே நேரத்தில் நீதிபதிகள் எவ்வாறு நியமிக்கப்படுகிறார்கள் மற்றும் மாற்றப்படுகிறார்கள் என்பதை வழிநடத்தும் விதிகளையும் மாற்றுகிறது, யாரை பதவி உயர்வு செய்ய வேண்டும், யாரை தண்டிக்க வேண்டும் என்பதில் நிர்வாகத்திற்கு பெரும் கட்டுப்பாட்டை வழங்க முடியும் என்று எதிரிகள் கூறும் வழிகளில்.
இருப்பினும், நீதித்துறை அமைப்பின் செயல்திறன் மற்றும் செயல்திறனை மேம்படுத்துவதற்காக இந்த மாற்றங்கள் செய்யப்பட்டதாக அரசாங்கம் வலியுறுத்தியுள்ளது.
இதேபோன்ற நம்பகத்தன்மை சவால்கள் ஊழலை விசாரிக்கும் இரண்டு முக்கிய அமைப்புகளான தேசிய பொறுப்புக்கூறல் பணியகம் (NAB) மற்றும் கூட்டாட்சி புலனாய்வு நிறுவனம் (FIA) ஆகியவற்றை பாதிக்கின்றன.
GCDA, 2024 அரசாங்க பணிக்குழுவை மேற்கோள் காட்டி, NAB சில சமயங்களில் அதன் அதிகாரத்தை மீறி அரசியல் ரீதியாக தூண்டப்பட்ட வழக்குகளைத் தொடங்கியுள்ளது என்று கண்டறிந்துள்ளது. இந்த தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட பொறுப்புக்கூறல், பொதுமக்களின் நம்பிக்கையை சேதப்படுத்தியுள்ளது மற்றும் அதிகாரத்துவத்திற்குள் அச்சத்தின் சூழலை உருவாக்கியுள்ளது, முடிவெடுப்பதை மெதுவாக்கியுள்ளது என்று அறிக்கை கூறுகிறது.
ஜனவரி 2023 மற்றும் டிசம்பர் 2024 க்கு இடையில் 5.3 டிரில்லியன் ரூபாய்களை ($17 பில்லியன்) மீட்டெடுத்ததாக NAB கூறினாலும், தண்டனை விகிதங்கள் குறைவாகவே உள்ளன என்று அறிக்கை குறிப்பிடுகிறது.
சுதந்திரத்தை உறுதி செய்வதற்கும், "அரசியல் ரீதியாக பழிவாங்கப்படுதல்" என்பதிலிருந்து "விதி அடிப்படையிலான அமலாக்கத்திற்கு" மாறுவதற்கும் NAB இன் நியமன செயல்முறைகளில் அடிப்படை சீர்திருத்தங்களை நோயறிதல் கோருகிறது.
அறிக்கை அவசியமானதா?
அதிகாரிகள் தொடர்ந்தால் விரிவானதாக இருக்கும் என்று நிபுணர்கள் ஒப்புக்கொண்ட சீர்திருத்தங்களை IMF கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.
ஆயினும்கூட, சர்வதேச நிறுவனங்களும் உள்நாட்டு ஆராய்ச்சியாளர்களும் கடந்த காலங்களில் இதேபோன்ற அவதானிப்புகளை மீண்டும் மீண்டும் செய்துள்ளனர், அரசாங்கத்தால் மிகக் குறைந்த பின்தொடர்தல் மட்டுமே உள்ளது என்பதையும் ஆய்வாளர்கள் குறிப்பிடுகின்றனர்.
இஸ்லாமாபாத்தில் உள்ள நிலையான மேம்பாட்டுக் கொள்கை நிறுவனத்தின் (SDPI) மூத்த பொருளாதார நிபுணர் சஜித் அமின் ஜாவேத் கூறுகையில், பாகிஸ்தான் ஏற்கனவே ஒரு IMF திட்டத்தின் கீழ் இருப்பது அரசாங்கத்தை கண்டுபிடிப்புகளை இன்னும் தீவிரமாக எடுத்துக்கொள்ள கட்டாயப்படுத்தக்கூடும்.
IMF அறிக்கை, அதன் பல பரிந்துரைகள் கடந்த காலங்களில் மற்றவர்களால் "எந்த மாற்றத்தையும் கொண்டு வராமல்" செய்யப்பட்டிருப்பதை ஒப்புக்கொள்வதன் மூலம் அதை விட அதிகமாகச் சென்றிருக்கலாம் என்று அவர் கூறினார்.
"இந்த தோல்விகள் ஏன் நடந்தன என்பதைப் பார்க்க மதிப்பீடு செய்யப்பட்டிருக்கலாம்" என்று அவர் கூறினார்.
ஊழலால் ஏற்படும் பொருளாதார இழப்புகளை அளவிடுவதற்கான அறிக்கையின் முயற்சியை ஜாவேத் வரவேற்றார், இது கொள்கை வகுப்பாளர்களை செயல்படத் தூண்டக்கூடும் என்று நம்பினார்.
"ஊழலும் நிர்வாகமும் உள்ளார்ந்த முறையில் ஒன்றோடொன்று இணைக்கப்பட்டுள்ளன. ஊழல் பலவீனமான நிர்வாகத்திற்கு வழிவகுக்கிறது, மேலும் பலவீனமான நிர்வாகம் ஊழலை ஊக்குவிக்கிறது, அவற்றை ஒன்றிணைக்கிறது," என்று அவர் கூறினார்.
இருப்பினும், ஹசனைன் அதிக சந்தேகம் கொண்டிருந்தார், IMF அதன் சொந்த உள் மதிப்பீட்டு வழிமுறைகளைக் கொண்டிருந்தாலும் பாகிஸ்தான் அரசாங்கத்திடமிருந்து முறையான கோரிக்கைக்காக ஏன் காத்திருந்தது என்று கேள்வி எழுப்பினார்.
அரசாங்கம் என்ன செய்ய முடியும்?
பாகிஸ்தானின் பொருளாதார நிலப்பரப்பு நீண்ட காலமாக அரசியல் ரீதியாக தொடர்புடைய நடிகர்களால் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது என்று ஆய்வாளர்கள் தெரிவித்தனர், அவர்கள் நிலம், கடன், வரிகள் மற்றும் ஒழுங்குமுறை விலக்குகளுக்கு முன்னுரிமை அணுகலை அனுபவிக்கின்றனர். IMF இன் அவதானிப்புகள் புதியவை அல்ல என்று அவர்கள் குறிப்பிட்டனர்.
சந்தைகள், ஒழுங்குமுறை அமைப்புகள் மற்றும் பொதுக் கொள்கையை உயரடுக்கு கைப்பற்றுதல் உள்ளிட்ட ஊழல் அரசியல் இயல்புடையது என்றும், ஆழமான சீர்திருத்தங்கள் இல்லாமல் அதை நிவர்த்தி செய்ய முடியாது என்றும் ஹசனைன் வாதிடுகிறார்.
"பரந்த அரசியல் விழிப்புணர்வு இல்லாமல், நிர்வாக சீர்திருத்தங்கள் நிலையற்ற அடித்தளங்களில் கட்டமைக்கப்பட்ட தொழில்நுட்ப திருத்தங்களாகவே இருக்கும். இறுதியில், அரசியல் ஊக்கத்தொகைகள் மாறும்போது மட்டுமே உயரடுக்கு பிடிப்பு ரத்து செய்யப்படுகிறது," என்று அவர் கூறினார்.
இதற்கிடையில், ஜாவேத், கொள்கை வடிவமைப்பு பிடிப்பு என்று அழைத்ததை சுட்டிக்காட்டினார், ஆளுகை மற்றும் ஊழல் எதிர்ப்பு சீர்திருத்தங்களை வரைவதற்கு பொறுப்பானவர்கள் பெரும்பாலும் ஒரே உயரடுக்கு சுற்றுச்சூழல் அமைப்பின் ஒரு பகுதியாக உள்ளனர் என்று வாதிட்டார்.
"கொள்கை வடிவமைப்பில் உயரடுக்கு கொள்கை பிடிப்பு என்பது உயரடுக்கு பிடிப்பை அனுமதிக்கும் மிக முக்கியமான கூறு. நமது தற்போதைய புதிரில் இருந்து வெளியேற நாம் பங்கேற்பு மற்றும் உள்ளடக்கிய முறைகளுக்கு செல்ல வேண்டும் என்பதை அறிக்கையின் பரிந்துரைகள் காட்டுகின்றன," என்று அவர் கூறினார்.
ஹசானைனைப் பொறுத்தவரை, மிகவும் அவசரமான சீர்திருத்தம் என்பது பிரதமருக்கு முழுமையாகச் சொந்தமானதும் தெளிவாகத் தெரிவிக்கப்பட்டதுமான ஒருங்கிணைந்த பொருளாதார திருப்புமுனைத் திட்டமாகும்.
பாகிஸ்தானின் பொருளாதார நிலப்பரப்பு "குழுக்கள், கவுன்சில்கள், பணிக்குழுக்கள் மற்றும் ஒன்றுடன் ஒன்று இணைந்த அமைச்சகங்கள்" ஆகியவற்றால் நிரம்பியுள்ளது என்றும், ஒவ்வொன்றும் பொறுப்புக்கூறல் இல்லாமல் அதன் சொந்த ஆவணங்களை உருவாக்குகின்றன என்றும் அவர் கூறினார்.
"அரசாங்கம் இந்த சிதறிய கட்டமைப்புகளை வரையறுக்கப்பட்ட முன்னுரிமைகள், காலக்கெடு மற்றும் அளவிடக்கூடிய விளைவுகளுடன் ஒரு தெளிவான சீர்திருத்த தளமாக ஒருங்கிணைக்க வேண்டும். முன்னேற்றம் மாதந்தோறும் வெளியிடப்பட வேண்டும், பொதுவில் விவாதிக்கப்பட வேண்டும், மேலும் சுயாதீன ஆய்வுக்கு உட்படுத்தப்பட வேண்டும்," என்று அவர் கூறினார்.
அத்தகைய ஒருங்கிணைப்பு ஒருங்கிணைப்பை மேம்படுத்தும், பொது நம்பிக்கையை வளர்க்கும் மற்றும் முதலீட்டாளர்களுக்கு தீவிரத்தை காட்டும் என்று ஹசானைன் வாதிட்டார்.
ஜாவேத்தைப் பொறுத்தவரை, மிக உடனடி முன்னுரிமை பொது கொள்முதல் முறையை சீர்திருத்துவதாகும், இது பொது நிதியைப் பயன்படுத்தி அரசு அமைப்புகள் பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளை எவ்வாறு வாங்குகின்றன என்பதை நிர்வகிக்கிறது.
"எங்கள் கொள்முதல் முறை பணத்தின் மதிப்பில் செயல்படவில்லை, மாறாக அது பணத்தின் அளவில் கவனம் செலுத்துகிறது, அங்கு குறைந்த ஏலதாரர் ஏலத்தில் வெற்றி பெறுகிறார்," என்று அவர் கூறினார், இந்த அணுகுமுறை ஒப்பந்தங்கள் பெரும்பாலும் தேவைப்பட்டதை வழங்க மிகவும் பொருத்தமானவர்களுக்குச் செல்லவில்லை என்று வாதிட்டார். "இந்த முறைக்கு அவசர நவீனமயமாக்கல் தேவை."
"நாம் ஒரு செழிப்பான, வெளிப்படையான பொருளாதாரத்தைப் பெற வேண்டுமென்றால், நமது முழு பொருளாதார கட்டமைப்பையும் மாற்றியமைப்பதைத் தவிர வேறு வழியில்லை என்பதை அவசரமாக உணர வேண்டியது இன்றைய தேவை" என்று ஜாவேத் கூறினார்.
New IMF report prompts calls for corruption reforms. But experts say that needs political will, not technical tinkering.
No comments:
Post a Comment