Wednesday, November 12, 2025

வின்பாஸ்ட்: வியட்நாம் EV நிறுவனம்.

வின்பாஸ்ட்: வியட்நாம் EV புரட்சியின் தூண் – சீன தாய் நிறுவனம், தமிழ்நாட்டில் உற்பத்தி, அமெரிக்காவில் சவால்கள் மற்றும் நிதி நிலைமை

அறிமுகம் வியட்நாமின் முன்னணி மின்சார வாகன (EV) உற்பத்தியாளரான வின்பாஸ்ட் (VinFast), உலக EV சந்தையில் தனது விரிவாக்கத்தை தாறுமாறாக மேற்கொள்கிறது. வியட்நாமின் மிகப்பெரிய தனியார் கார்ப்பரேட்டான வின்ரூப் (Vingroup) இன் கீழ் 2017இல் தொடங்கப்பட்ட இந்த நிறுவனம், சீனாவின் பில்லியனேர் வியாபாரி ஃபாம் நாட் வூங் (Pham Nhat Vuong) இன் வழிகாட்டுதலில் உள்ளது. சீனாவின் உற்பத்தி தொழில்நுட்பம் மற்றும் சந்தை ஆதிக்கத்துடன் இணைந்து, வின்பாஸ்ட் தமிழ்நாட்டில் $2 பில்லியன் (சுமார் ₹16,800 கோடி) முதலீட்டுடன் தொழிற்சாலை அமைத்துள்ளது, அமெரிக்காவில் $4 பில்லியன் திட்டத்தை தாமதப்படுத்தியுள்ளது. 2025இல், நிறுவனம் $11.5 பில்லியன் இழப்பை சந்தித்தாலும், ஆசியாவில் விரிவாக்கம் செய்து வருகிறது. இந்தக் கட்டுரையில், வின்பாஸ்டின் பின்னணி, சீன தொடர்பு, தமிழ்நாடு உற்பத்தி, அமெரிக்க சவால்கள் மற்றும் நிதி நிலைமையை விரிவாக ஆய்வு செய்வோம். இது EV உலகின் புதிய போட்டியை பிரதிபலிக்கிறது – டெஸ்லா, BYD போன்றவர்களுக்கு எதிரான வியட்நாம் புரட்சி.

வின்பாஸ்டின் பின்னணி: வியட்நாமின் EV புரட்சி

வின்பாஸ்ட், 2017இல் ஹைஃபாங் (Hai Phong) நகரில் தொடங்கப்பட்டது, வின்ரூப் இன் கீழ். வின்ரூப், வியட்நாமின் மிகப்பெரிய தனியார் கார்ப்பரேட் – ரியல் எஸ்டேட் (Vinhomes), ஹோஸ்பிடாலிட்டி (Vinpearl) மற்றும் தொழில்நுட்பம் ஆகியவற்றில் ஈடுபட்டுள்ளது. ஃபாம் நாட் வூங், வியட்நாமின் மிகச் செல்வந்த ஆள் ($4.7 பில்லியன் சொத்தில்), 2017இல் GM-இன் ஹானாய் தொழிற்சாலையை வாங்கி, வின்பாஸ்டை உருவாக்கினார்.

  • வளர்ச்சி: 2022இல் முழு EV-க்கு மாறியது. 2023இல் Nasdaq-இல் பட்டியலிடப்பட்டது (VFS). 2025இல், வியட்நாமில் 100,000+ வாகனங்கள் விற்பனை – உள்ளூர் சந்தையில் No.1.
  • மாடல்கள்: VF 6, VF 7 (இந்தியாவில் அறிமுகம்) – ₹20.89 லட்சம் முதல். VF 3 (சிறிய EV) 2025 இறுதியில் வரும்.
  • உலகளாவிய இலக்கு: 2025இல் 200,000 வாகனங்கள், 2030இல் 1 மில்லியன் உற்பத்தி.

சீன தாய் நிறுவனம்: வின்ரூப் மற்றும் சீன தொழில்நுட்பம்

வின்ரூப், வியட்நாமின் தாய் நிறுவனம் என்றாலும், சீனாவின் உற்பத்தி தொழில்நுட்பம் மற்றும் சந்தை ஆதிக்கத்துடன் இணைந்துள்ளது. ஃபாம் நாட் வூங், சீனாவின் உற்பத்தி மாதிரியை (Foxconn போன்றவை) பின்பற்றி, வின்பாஸ்டை உருவாக்கினார்.

  • சீன தொடர்பு: வின்பாஸ்ட், சீனாவில் பேட்டரி உற்பத்தியில் Gotion High-Tech (சீனா) உடன் JV. சீனாவின் BYD, CATL போன்றவற்றின் தொழில்நுட்பத்தை பயன்படுத்துகிறது. 70% சிப்கள் சீனாவில் பேக்கேஜ் செய்யப்படுகின்றன.
  • தாய் நிறுவனம்: வின்ரூப், வியட்நாமின் $20 பில்லியன் மதிப்புள்ள கார்ப்பரேட் – சீனாவின் $62 பில்லியன் CPEC போன்ற திட்டங்களுடன் ஒப்பிடலாம், ஆனால் வியட்நாம்-சீனா வர்த்தகம் ($200 பில்லியன்) அதன் வளர்ச்சியை ஊக்குவிக்கிறது.
  • விமர்சனங்கள்: சீன தொழில்நுட்ப சார்பு காரணமாக, அமெரிக்காவின் export controls (2023) பாதித்தது.

தமிழ்நாட்டில் உற்பத்தி: $2 பில்லியன் திட்டம் – 2025இல் தொடக்கம்

தமிழ்நாடு, இந்தியாவின் ஆட்டோமொபைல் மையமாக (சென்னை, கிருஷ்ணகிரி, கோயம்புத்தூர்) இருப்பதால், வின்பாஸ்ட் Thoothukudi-இல் $2 பில்லியன் தொழிற்சாலை அமைத்துள்ளது.

  • முதலீடு: $500 மில்லியன் முதல் 5 ஆண்டுகள் – மொத்தம் $2 பில்லியன். 400 ஏக்கர் SIPCOT தொழிற்பேட்டை.
  • உற்பத்தி: 2025 ஜூன் இறுதியில் தொடக்கம் – ஆண்டுக்கு 150,000 வாகனங்கள் (முதல் கட்டம் 50,000). VF 6, VF 7 SUVs உற்பத்தி.
  • வேலைவாய்ப்பு: 3,000-3,500 உள்ளூர் வேலைகள் – தமிழ்நாட்டின் EV கிளஸ்டரை வலுப்படுத்தும். முதல் கட்டம்: 50,000 VF 6/VF 7.
  • இந்திய சந்தை: 2025 ஜனவரி Bharat Mobility Expo-இல் VF 6, VF 7 அறிமுகம் – ₹20.89 லட்சம் முதல். 27 நகரங்களில் டீலர்ஷிப், சார்ஜிங் நெட்வொர்க்.
  • விரிவாக்கம்: ஆந்திரா பிரதேசம், தெலங்கானாவில் $480 மில்லியன் ($4,000 கோடி) பேட்டரி தொழிற்சாலை.

தமிழ்நாட்டின் முதலமைச்சர் MK ஸ்டாலின், "பசுமை ஆற்றல், ஸ்மார்ட் சிட்டி, சுற்றுலா துறைகளில் முதலீடு" என்று அழைத்தார்.

அமெரிக்காவில் உற்பத்தி: $4 பில்லியன் திட்டம் – தாமதம் மற்றும் சவால்கள்

அமெரிக்காவில் வின்பாஸ்டின் $4 பில்லியன் உற்பத்தி திட்டம், நார்த் கரோலினாவில் 2028 வரை தாமதப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.

  • திட்ட விவரங்கள்: 2023இல் அறிவிக்கப்பட்டது – 150,000 வாகன உற்பத்தி. ஆனால், US சந்தையில் குறைந்த விற்பனை, மோசமான ரிவ்யூக்கள் காரணமாக தாமதம்.
  • சவால்கள்: 2025இல் $11.5 பில்லியன் இழப்பு – US சந்தையில் 30x-40x விற்பனை இலக்கு தவறியது. டெஸ்லா, BYD போட்டி அதிகம்.
  • மாற்றம்: ஆசியா (இந்தியா, இந்தோனேசியா) மீது கவனம் – US திட்டம் "சந்தை சிக்னல்களை காத்திருக்கிறது".

நிதி நிலைமை: $11.5 பில்லியன் இழப்பு – ஆசிய விரிவாக்கத்தின் நம்பிக்கை

வின்பாஸ்ட், 2025இல் $11.5 பில்லியன் இழப்பை சந்தித்தாலும், ஆசியாவில் விரிவாக்கம் செய்து வருகிறது.

  • நிதி விவரங்கள்:
    • 2025 Q3: 9,689 வாகனங்கள் விற்பனை – 444% YoY உயர்வு.
    • மொத்த விற்பனை: 2025 முதல் 9 மாதங்களில் 100,000+ வாகனங்கள்.
    • இழப்பு காரணம்: US சந்தை தோல்வி, உயர் R&D செலவு ($2 பில்லியன்). ஆனால், வியட்நாமில் No.1 – 2025 இல் 200,000 வாகனங்கள் இலக்கு.
  • நிதி மூலங்கள்: வின்ரூப் ($20 பில்லியன் மதிப்பு) ஆதரவு. Nasdaq பட்டியலிடல் (VFS) – 2025 ஜூலை உச்சம்.
  • எதிர்காலம்: இந்தியா, இந்தோனேசியா தொழிற்சாலைகள் 2025 இறுதியில் தொடக்கம் – 50,000 உற்பத்தி முதல் கட்டம்.

முடிவுரை: வின்பாஸ்டின் ஆசிய புரட்சி – சவால்கள் மற்றும் நம்பிக்கை

வின்பாஸ்ட், சீன தொழில்நுட்பத்துடன் வியட்நாமின் திறனை இணைத்து, தமிழ்நாட்டில் $2 பில்லியன் தொழிற்சாலையுடன் இந்தியாவில் உறுதியாக நிற்கிறது. அமெரிக்காவில் தாமதம் இருந்தாலும், 2025இல் 200,000 வாகன விற்பனை இலக்கு நம்பிக்கையை அளிக்கிறது. $11.5 பில்லியன் இழப்பு இருந்தாலும், ஆசியாவில் (இந்தியா, இந்தோனேசியா) விரிவாக்கம் EV உலகை மாற்றும். தமிழ்நாடு, இந்தியாவின் EV மையமாக உயரும்.

No comments:

Post a Comment

திருப்பதி லட்டு -68 லட்​சம் கிலோ கலப்பட நெய் - TTD Ex.தலை​வர் ஒய்​வி. சுப்​பாரெட்​டி​ உதவி​யாளர் கைது

  திருமலை திருப்பதி தேவஸ்தானத்திற்கு கடந்த 5 ஆண்டுகளில் 68 லட்சம் கிலோ கலப்பட நெய் விநியோகம் திருமலை:  ஆந்திராவில் ஜெகன்​மோகன் ரெட்டி முதல்​...