கோவா கிறிஸ்தவ இன்க்விசிஷன்: போர்ச்சுகீசிய காலனித்துவ வன்முறையின் இருண்ட அத்தியாயம்
கோவா இன்க்விசிஷன் (Goa Inquisition) என்பது 16ஆம் நூற்றாண்டில் போர்ச்சுகீசிய காலனித்துவ ஆட்சியின் கீழ் இந்தியாவின் கோவாவில் நிறுவப்பட்ட கத்தோலிக்க தீர்ப்பாயமாகும். இது போர்ச்சுகீசிய இன்க்விசிஷனின் (Portuguese Inquisition) நீட்டிப்பாகும், இதன் முதன்மை நோக்கம் கத்தோலிக்க மதத்தை கட்டாயமாக திணித்து, ஹிந்து, இஸ்லாம், யூதம் போன்ற பிற மதங்களின் ரகசிய பயிற்சிகளை (crypto-religions) அழிப்பதாகும். 1560இல் தொடங்கி 1812 வரை 252 ஆண்டுகள் நீடித்த இந்த இன்க்விசிஷன், மதமாற்றங்கள், சித்திரவதைகள், கோவில்கள் அழிப்பு, மற்றும் பொது தண்டனை நிகழ்ச்சிகள் (auto-da-fé) மூலம் ஆயிரக்கணக்கானோரை பாதித்தது. இது போர்ச்சுகீசியர்களின் "கடவுள், தங்கம், புகழ்" (God, Gold, Glory) என்ற கொள்கையின் விளைவாக, காலனித்துவ விரிவாக்கத்துடன் மத வெறியை இணைத்தது. இந்தக் கட்டுரை இன்க்விசிஷனின் வரலாறு, செயல்பாடுகள், தாக்கங்கள், மற்றும் மரபுகளை விரிவாக விவரிக்கிறது.
வரலாற்று பின்னணி
கோவா, இந்தியாவின் மேற்குக் கடற்கரையில் அமைந்த சிறிய மாநிலம், பண்டைய காலத்தில் கடம்ப வம்சம் போன்ற இந்து அரசுகளால் நிறுவப்பட்டது. 13ஆம் நூற்றாண்டில் மாலிக் கபூர் மற்றும் அலாவுதீன் கில்ஜி போன்ற இஸ்லாமிய படையெடுப்பாளர்களால் பாதிக்கப்பட்டது, பின்னர் 14ஆம் நூற்றாண்டில் விஜயநகர இந்து சாம்ராஜ்யத்தின் கீழ் வந்தது. 15ஆம் நூற்றாண்டில் பஹ்மனி சுல்தானகம் மற்றும் பிஜப்பூர் சுல்தானகத்தின் ஆட்சியில் இருந்தது. 1510இல் போர்ச்சுகீசிய தளபதி அபோன்சோ டி அல்புகெர்க் (Afonso de Albuquerque) கோவாவை கைப்பற்றினார், விஜயநகர சாம்ராஜ்யத்தின் உதவியுடன். இது போர்ச்சுகீசியர்களின் ஆசியாவில் மசாலா வாணிபத்தை கட்டுப்படுத்தும் முதல் காலனியாக மாறியது.
போர்ச்சுகீசியர்கள் கிறிஸ்தவத்தை பரப்புவதை காலனித்துவ இலக்காகக் கொண்டனர். 1498இல் வாஸ்கோ டா காமாவின் வருகைக்குப் பிறகு வழங்கப்பட்ட போப்பின் ஆணை (Papal Bull Romanus Pontifex) போர்ச்சுகலுக்கு ஆசியாவில் கிறிஸ்தவத்தை பரப்பும் உரிமையை அளித்தது. 1515இல் கோவாவில் மிஷன் பணிகள் தொடங்கின, 1534இல் டயோசிஸ் நிறுவப்பட்டது. இன்க்விசிஷனுக்கு முன்பே, 1541இல் இந்து கோவில்கள் அழிக்கப்பட்டன, அவற்றின் சொத்துக்கள் கிறிஸ்தவ மிஷனரிகளுக்கு வழங்கப்பட்டன. 1546இல் போர்ச்சுகீசிய அரசர் ஜான் III இந்து விழாக்களை தடைசெய்து, கோவில்களை அழித்து, பூசாரிகளை விரட்டினார். முஸ்லிம் மசூதிகளுக்கு சிறப்பு வரி விதிக்கப்பட்டது.
ஐரோப்பாவில் யூதர்களை 1492இல் ஸ்பெயினிலிருந்து விரட்டியது மற்றும் 1497இல் போர்ச்சுகலில் கட்டாய மதமாற்றங்கள், கோவாவுக்கு "புதிய கிறிஸ்தவர்கள்" (New Christians) வரவை ஏற்படுத்தின. இவர்கள் ரகசிய யூத பயிற்சிகளுக்காக (Judaizing) தண்டிக்கப்பட்டனர், உதாரணமாக 1543இல் ஜெரோனிமோ டயாஸ் (Jeronimo Dias) தூக்கிலிடப்பட்டு எரிக்கப்பட்டார்.
பிரான்சிஸ் சேவியரின் பங்கு
பிரான்சிஸ் சேவியர் (Francis Xavier), ஜெசூயிட் சபையின் இணை நிறுவனர், 1542இல் கோவாவுக்கு வந்தார். அவர் இன்க்விசிஷனை நிறுவ வேண்டும் என 1545இல் அரசர் ஜான் IIIக்கு கடிதம் எழுதினார்: "இந்தியாவில் நல்ல கிறிஸ்தவர்களாக இருக்க வேண்டுமானால், புனித இன்க்விசிஷனை நிறுவ வேண்டும்; ஏனெனில் பலர் கடவுள் பயமின்றி மோசே சட்டம் அல்லது முகமது சட்டத்தை பின்பற்றுகின்றனர்." அவர் இந்துக்களை "மூடநம்பிக்கை உள்ளவர்கள்" எனக் கண்டித்து, குழந்தைகளை பயன்படுத்தி சிலைகளை உடைக்கச் செய்தார். அவர் நூற்றுக்கணக்கான கோவில்களை அழித்ததாக பெருமை கொண்டார், பிராமணர்களை "பொய்யர்கள்" என விமர்சித்தார். அவரது மரணத்துக்குப் பிறகு (1552) அவரது உடல் ஓல்ட் கோவாவில் வைக்கப்பட்டது, ஆனால் இன்க்விசிஷன் 1560இல் தொடங்கியது.
சேவியர் மீனவர்களிடம் (பரவா சமூகம்) மதமாற்றங்களை மேற்கொண்டார், ஆபிரிக்க அடிமைகளை பயன்படுத்தி இந்துக்களை பிடித்து, மாட்டிறைச்சியை தடவி அவர்களை தீண்டத்தகாதவர்களாக்கினார். அவர் இந்து வீடுகளை எரித்து, மீண்டும் இந்து மதத்துக்கு திரும்பியவர்களை தண்டித்தார்.
இன்க்விசிஷனின் நிறுவல் மற்றும் செயல்பாடுகள்
1560இல் கார்டினல் ஹென்ரிக் (Cardinal Henrique) ஆணையால் நிறுவப்பட்டது, அலெக்ஸோ டயாஸ் பால்கோ (Aleixo Díaz Falcão) முதல் இன்க்விசிட்டராக நியமிக்கப்பட்டார். சுல்தான் ஆதில் ஷாவின் அரண்மனையில் அமைந்தது, இது 200 சிறை அறைகளுடன் இருந்தது. நோக்கம்: கத்தோலிக்க ஒழுங்கை அமல்படுத்துதல், புதிய கிறிஸ்தவர்களின் ரகசிய மத பயிற்சிகளை தண்டித்தல்.
செயல்பாடுகள்: ரகசிய விசாரணைகள், அநாமதேய புகார்கள், சித்திரவதை மூலம் ஒப்புதல் பெறுதல். ஆண்டுக்கு ஒரு auto-da-fé நிகழ்ச்சி, தண்டனைகள் பொதுவில் அறிவிக்கப்பட்டன. 1560-1774 வரை 71 auto-da-fé நடைபெற்றன. 16,202 பேர் விசாரிக்கப்பட்டனர், 4,046 பேர் தண்டிக்கப்பட்டனர். 57 பேர் உயிருடன் எரிக்கப்பட்டனர், 64 பேரின் உருவங்கள் எரிக்கப்பட்டன.
பிரெஞ்சு மருத்துவர் சார்லஸ் டெல்லன் (Charles Dellon) தனது 1687 புத்தகத்தில் சித்திரவதைகளை விவரித்தார்: சிறைவாசம், பசியால் துன்புறுத்தல், ரகசிய விசாரணைகள்.
சட்டங்கள் மற்றும் தடைகள்
1566-1576 இடையே பல சட்டங்கள்:
- இந்து கோவில்கள் பழுதுபார்க்க அல்லது கட்ட தடை.
- இந்து பூசாரிகள் கோவாவுக்குள் திருமணம் செய்ய தடை.
- இந்து விழாக்கள், திருமண சடங்குகள் (ஹோலி, தீபாவளி) தடை.
- துளசி செடி வளர்த்தல், தேங்காய் மரங்கள், பெத்தல் பயன்பாடு தடை.
- கொங்கணி, சமஸ்கிருதம் போன்ற மொழிகள் தடை (1684); போர்ச்சுகீசியம் கட்டாயம்.
- இந்துக்கள் பொது அலுவலகங்களில் இருந்து தடை; கிறிஸ்தவர்கள் மட்டும்.
- இந்து அனாதைகள் ஜெசூயிட்களுக்கு வழங்கப்படல்.
- யூதர்கள் போர்ச்சுகீசிய பிரதேசங்களிலிருந்து விரட்டல் (1565).
கிறிஸ்தவர்கள் இந்துக்களை வேலைக்கு அமர்த்த தடை; இந்து பெண்கள் கிறிஸ்தவத்துக்கு மாறினால் சொத்து உரிமை.
வன்முறைகள் மற்றும் தண்டனைகள்
சித்திரவதைகள்: ஸ்ட்ராப்பாடோ (கைகளை பின்னால் இழுத்து தோள்பட்டை இடமாற்றம்), நீர் சித்திரவதை (வயிறு வெடிக்கும் வரை), தீயில் வாட்டுதல், உறுப்புகள் வெட்டுதல், குடல் வெளியே இழுத்தல். பெண்கள், கர்ப்பிணிகள் உட்பட பாலியல் வன்முறை. ஆண்டுக்கு ஆயிரக்கணக்கானோர் கைது; சொத்துக்கள் பறிமுதல். ஆட்டோ-டா-ஃபேயில் பொதுவில் அவமானம், சவுக்கடி, எரித்தல்.
ஸ்காட்டிஷ் பயணி கிளாடியஸ் புச்சானன் (Claudius Buchanan) 1808இல் சிறை அறைகளை பார்த்து, "இந்திய ஹெரிடிக்களின்" துன்பங்களை விவரித்தார்.
இந்துக்கள் மீதான தாக்கம்
760க்கும் மேற்பட்ட கோவில்கள் அழிக்கப்பட்டன (கோவா தீவில் 160, பார்டெஸில் 300, சல்செட்டில் 300). 1569இல் போர்ச்சுகீசிய அரச கடிதம் அனைத்து இந்து கோவில்களும் அழிக்கப்பட்டதாகக் கூறுகிறது. இந்துக்கள் கன்னடம், டெக்கான் போன்ற இடங்களுக்கு இடம்பெயர்ந்தனர்; 17ஆம் நூற்றாண்டில் கோவாவில் 250,000 மக்களில் 20,000க்கும் குறைவான இந்துக்கள் இருந்தனர். ரகசிய இந்து பயிற்சிகளுக்கு (crypto-Hinduism) 74% தண்டனைகள். இந்துக்கள் கிறிஸ்தவ உபதேசங்களை கேட்க கட்டாயப்படுத்தப்பட்டனர், அவர்களின் பெயர்கள் மாற்றப்பட்டன, உணவு பழக்கங்கள் (பன்றி/மாட்டிறைச்சி) திணிக்கப்பட்டன.
மதமாற்றங்கள் லட்சக்கணக்கில், ஆனால் பெரும்பாலும் கட்டாயம்; இன்றும் கோவன் கத்தோலிக்கர்களிடம் இந்து-கிறிஸ்தவ கலப்பு (syncretism) உள்ளது.
மற்ற குழுக்கள் மீதான தாக்கம்
- யூதர்கள்/புதிய கிறிஸ்தவர்கள்: யூத பயிற்சிகளுக்கு தண்டனை; கல்டெய்ரா வழக்கு (1557) போன்றவை.
- முஸ்லிம்கள்: காதிகள் விரட்டல் (1567); 1.5% தண்டனைகள் crypto-Islamக்கு.
- பௌத்தர்கள்: 1560இல் இலங்கையில் புத்தரின் பல் அழிப்பு.
- செயின்ட் தாமஸ் கிறிஸ்தவர்கள்: 1599 டயாம்பர் சினோடில் கட்டாய கத்தோலிக்கம்; சிரியாக் தடை.
- கோவன் கத்தோலிக்கர்கள்: இந்து பழக்கங்களுக்கு தண்டனை; "கறுப்பு பூசாரிகள்" என பாகுபாடு.
முடிவு மற்றும் மரபு
1774-1778 இடையே தற்காலிக நிறுத்தம், 1812இல் முழுமையாக ரத்து. பதிவுகள் அழிக்கப்பட்டன. போர்ச்சுகீசிய அரசியலமைப்பு (1838) மத சகிப்புத்தன்மையை கொண்டுவந்தது. ஆனால் Xenddi வரி (1705-1840) போன்ற பாகுபாடுகள் தொடர்ந்தன.
மரபு: கோவாவின் கலாச்சார அழிப்பு, ஆனால் வேத தர்மம் தொடர்ந்தது. 400 ஆண்டுகளில் 400 கிளர்ச்சிகள். இன்று, இன்க்விசிஷன் காலனித்துவ வன்முறையின் சின்னமாக உள்ளது, மத சகிப்புத்தன்மைக்கான பாடமாக.
முதன்மை ஆதாரங்கள்
- சேவியரின் 1545 கடிதம் (Neill 2004; Rao 1963).
- டெல்லனின் "Relation de l'Inquisition de Goa" (1687).
- 1569 அரச கடிதம் கோவில் அழிப்புகளைப் பற்றி.
- புச்சானனின் "Christian Researches in Asia" (1808).
- போர்ச்சுகீசிய வரலாற்றாளர்கள் டியோகோ டி கவுடோ மற்றும் ஜோவோ டி பாரோஸ் பௌத்த நினைவுச்சின்ன அழிப்பு பற்றி.
இந்தக் கட்டுரை வரலாற்று ஆதாரங்களை அடிப்படையாகக் கொண்டது, மேலும் விவாதங்களில் பல்வேறு கோணங்கள் உள்ளன.
No comments:
Post a Comment