Wednesday, October 22, 2025

பல்லவர்கள் பிராமணர்களா? காஞ்சிபுரம் வைகுண்ட பெருமாள் கோவில் சிற்ப ஆதாரம்

 காஞ்சிபுரம் வைகுண்ட பெருமாள் கோவில் (திருபரமேஸ்வர விண்ணகரம் என்றும் அழைக்கப்படும்) 8ஆம் நூற்றாண்டில் பல்லவ மன்னர் இரண்டாம் நந்திவர்மன் (பல்லவமல்லர், கி.பி. 731–796) ஆல் கட்டப்பட்டது. இது 108 திவ்ய தேசங்களில் ஒன்று மற்றும் விஷ்ணு காஞ்சியின் முக்கிய வைணவ தலமாகும். கோவிலின் சிறப்பு, அதன் சுற்றுச்சுவர்களில் (பிரகார சுவர்கள்) செதுக்கப்பட்டுள்ள வரிசைப்படி சிற்பங்கள் (பேச relief sculptures). இவை பல்லவர் பேரரசின் வரலாற்றை, குறிப்பாக அவர்களின் முன்னோர் (ancestors) மற்றும் இராச்சியத்தின் தொடக்க நிகழ்வுகளை விரிவாகச் சித்தரிக்கின்றன. இந்தச் சிற்பங்கள் பல்லவ வரலாற்றின் காலவரிசையை (chronology) புரிந்துகொள்ள உதவும் முக்கிய ஆதாரங்களாகும்.

பல்லவர் முன்னோர் சிற்பங்களின் சிறப்பு:

கோவிலின் மூன்று நிலை விமானத்தைச் சுற்றியுள்ள மண்டபச் சுவர்களில் (cloister walls) இந்தச் சிற்பங்கள் அமைந்துள்ளன. அவை கற்சிற்பங்களாக (granite and sandstone) செதுக்கப்பட்டு, சமஸ்கிருதம் மற்றும் தமிழ் கல்வெட்டுகளுடன் (inscriptions) இணைந்துள்ளன. இவை பல்லவர் வம்சாவளியின் தெய்வீக தொடக்கத்தை (divine lineage) முதல் நந்திவர்மனின் சரணார்த்தத்தை (accession) வரை விவரிக்கின்றன.

  • வம்சாவளி சிற்பங்கள் (Genealogy Panels):
    • முதல் தொகுதி பல்லவர்களின் தெய்வீக மூலத்தை காட்டுகிறது: பிரம்மா (Brahma) முதல் ஆங்கிரஸர் (Angiras), பிருகஸ்பதி (Bṛhaspati), பாரத்வாஜர் (Bharadvaja), திரோணர் (Drona), அசுவத்தாமர் (Ashwatthama) வரை. இது பல்லவர்கள் தெய்வீக வம்சத்தைச் சேர்ந்தவர்கள் என்பதை வலியுறுத்துகிறது.
    • இதன் தொடர்ச்சியாக பல்லவ மன்னர்களின் சிற்பங்கள்: ஸ்ரீமல்லன், இரண்மல்லன், சங்கிராம மல்லன், பல்லவ மல்லன் போன்றோர் இரண்யவர்மனின் (Irankuvarman) பிள்ளைகளாகச் சித்தரிக்கப்படுகின்றனர்.                                  https://kanakavalli.com/blogs/kanakavalli-journal/set-in-stone-the-temples-of-kanchipuram-vaikuntha-perumal
  • நிகழ்வு சிற்பங்கள் (Historical Events):
    • இரண்டாம் பரமேஸ்வரவர்மனின் (Parameswaravarman II) இறப்பு, அவரது அமைச்சர்கள் (அமைச்சர், கடிகையார், மூலப்பிரகிருதி) மற்றும் போர்க்காட்சிகள்.
    • 12 வயது சிறுவன் பரமேஸ்வரவர்மன் (பின்னர் நந்திவர்மன் II) காஞ்சியில் வரவேற்பு பெறுதல், அரசபடாவணை (coronation) மற்றும் அஸ்வமேத யாகம் (Ashvamedha Yajna).
    • மகாபாரதக் கதைகள்: தர்மராஜா (Yudhishthira), அர்ஜுனா, பீமா போன்றோரின் சிற்பங்கள், பல்லவர் வரலாற்றுடன் இணைக்கப்பட்டு.

இவை பல்லவர் ஆட்சியின் தொடக்கத்தை (கி.பி. 3ஆம் நூற்றாண்டு முதல்) வெளிப்படுத்தி, அவர்களின் போர், வெற்றி விழாக்கள், பட்டாபிஷேகங்கள் ஆகியவற்றைப் புடைப்படுத்துகின்றன. சிற்பங்கள் காலத்தால் சற்று அரிக்கப்பட்டுள்ளன, ஆனால் அவை பல்லவ கலைத்திறனின் சிகரம் – சிங்கத் தூண்கள் (lion pillars), யாளி வேலைப்பாடுகள், புராணக் கதைகள் ஆகியவை இதில் தெரிகின்றன.

கோவிலின் பிற சிற்பங்கள்:

  • விஷ்ணுவின் பல்வேறு உருவங்கள்: கீழ் தளம் – உட்கார்ந்த கோலம் (seated Vishnu), நடு தளம் – படுத்த கோலம் (reclining), மேல் தளம் – நிற்கும் கோலம் (standing).
  • தாயார்: வைகுண்டவள்ளி தாயார் (Vaikunthavalli Thayar).
  • தீர்த்தம்: ஐரமத தீர்த்தம்; விமானம்: முகுந்த விமானம்.

இக்கோவில் பல்லவர் கட்டிடக்கலையின் முதிர்ச்சியை (Dravidian style) காட்டி, பின்னாள் சோழர் கோயில்களுக்கு முன்னோடியாகும். திருமங்கை ஆழ்வார் 10 பாசுரங்களில் இதைப் போற்றியுள்ளார். வைகுண்ட ஏகாதசி (மார்கழி) திருவிழா சிறப்பு.

No comments:

Post a Comment

பல்லவர்கள் பிராமணர்களா? காஞ்சிபுரம் வைகுண்ட பெருமாள் கோவில் சிற்ப ஆதாரம்

  காஞ்சிபுரம் வைகுண்ட பெருமாள் கோவில் (திருபரமேஸ்வர விண்ணகரம் என்றும் அழைக்கப்படும்) 8ஆம் நூற்றாண்டில் பல்லவ மன்னர் இரண்டாம் நந்திவர்மன் (பல...