Monday, October 20, 2025

பிரான்சிஸ் சேவியர்

 

ப்ரான்சிஸ் சேவியர் - நான் ஒருவனை மதம் மாற்றிய பின் கடவுள் சிலையை உடைக்க வைத்து ஆனந்தம் அடைவேன் என எழுதிய விவர கட்டுரைThought for 38sபுனித பிரான்சிஸ் சேவியர்: இந்தியாவில் மதமாற்றம் மற்றும் சிலை அழிப்பு தொடர்பான அவரது கடிதங்கள்

பிரான்சிஸ் சேவியர் (Francis Xavier, 1506-1552) என்பவர் ஸ்பெயின் நாட்டில் பிறந்த கிறிஸ்தவ மிஷனரி ஆவார். அவர் ஜெசூயிட் சபையின் (Society of Jesus) இணை நிறுவனர்களில் ஒருவராகவும், ஆசியாவில் கிறிஸ்தவத்தை பரப்பிய முக்கிய நபராகவும் அறியப்படுகிறார். 1541இல் போர்ச்சுகீசியர்களின் காலனித்துவ ஆட்சியின் கீழ் இந்தியாவுக்கு வந்த அவர், கோவா, மலபார் கடற்கரை, ஜப்பான், சீனா போன்ற இடங்களில் மதமாற்ற பணிகளை மேற்கொண்டார். அவரது மிஷன் பணிகள் மூலம் லட்சக்கணக்கானோரை கிறிஸ்தவத்துக்கு மாற்றியதாக கூறப்படுகிறது. 1622இல் அவர் புனிதராக அறிவிக்கப்பட்டார், ஆனால் அவரது செயல்பாடுகள் இந்து மதத்தினரிடையே சர்ச்சைக்குரியவையாக உள்ளன, குறிப்பாக சிலை அழிப்பு மற்றும் கட்டாய மதமாற்றம் தொடர்பாக.

சேவியரின் இந்திய மிஷன் மற்றும் மதமாற்றம்

1542இல் கோவாவுக்கு வந்த சேவியர், போர்ச்சுகீசிய காலனித்துவ ஆட்சியின் ஆதரவுடன் தனது பணிகளை தொடங்கினார். அவர் முதலில் பரவா சமூகத்தினரிடம் (மீனவர்கள்) கவனம் செலுத்தினார். அவரது முறை: கிராமங்களுக்கு சென்று, இந்து மதத்தின் "மூடநம்பிக்கைகளை" கண்டித்து, கிறிஸ்தவத்தை போதித்தார். பல இடங்களில், அவர் குழந்தைகளை பயன்படுத்தி சிலைகளை உடைக்கச் செய்தார். இது அவரது கடிதங்களில் விரிவாகக் கூறப்பட்டுள்ளது. அவர் போர்ச்சுகீசிய அரசர் ஜான் IIIக்கு எழுதிய கடிதங்களில், இந்து கோவில்களை அழித்தல் மற்றும் சிலைகளை உடைத்தல் ஆகியவற்றை விவரித்தார், இவை "பேகன்" (இந்து) மதத்தை அழிக்கும் வழியாகக் கருதினார்.

குறிப்பிட்ட மேற்கோள் மற்றும் கடித விவரம்

சேவியரின் மிகவும் சர்ச்சைக்குரிய கடிதம் 1545 பிப்ரவரி 8ஆம் தேதி அன்று ஜெசூயிட் சபைக்கு எழுதியது. இதில் அவர் கூறுகிறார்: "அனைவரும் ஞானஸ்நானம் பெற்றவுடன், அவர்களின் பொய் கடவுள்களின் கோவில்களை அழிக்க உத்தரவிடுகிறேன், அனைத்து சிலைகளையும் துண்டுகளாக உடைக்க உத்தரவிடுகிறேன். இதைச் செய்யும்போது நான் அடையும் மகிழ்ச்சியை வார்த்தைகளால் விவரிக்க முடியாது, சமீபத்தில் அவற்றை வழிபட்டவர்களே அந்த சிலைகளை அழிப்பதைப் பார்க்கும்போது." இது அவரது "The Life and Letters of St. Francis Xavier" என்ற புத்தகத்தில் (Henry J. Coleridge, 1872) பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது.

மற்றொரு கடிதத்தில் (மே 16, 1545), அவர் போர்ச்சுகீசிய அரசருக்கு எழுதுகிறார்: "ஞானஸ்நானத்துக்குப் பிறகு, புதிய கிறிஸ்தவர்கள் தங்கள் வீடுகளுக்குத் திரும்பி, தங்கள் மனைவிகள் மற்றும் குடும்பத்தினரை ஞானஸ்நானத்துக்கு அழைத்து வருகின்றனர். அனைவரும் ஞானஸ்நானம் பெற்றவுடன், பொய் கடவுள்களின் கோவில்களை இடித்து, சிலைகளை உடைக்க உத்தரவிடுகிறேன். சமீபத்தில் அவற்றை வழிபட்டவர்களே அழிப்பதைப் பார்க்கும் மகிழ்ச்சியை விவரிக்க முடியாது."

இந்த மேற்கோள்கள், சேவியர் மதமாற்றத்துக்குப் பிறகு சிலை அழிப்பை ஊக்குவித்ததை உறுதிப்படுத்துகின்றன. அவர் இந்து சிலைகளை "அழுக்கு, அசிங்கமானவை" என்று விவரித்தார், மேலும் அவற்றை அழிப்பது தனக்கு "ஆனந்தம்" தருவதாகக் கூறினார். இது கோவா இன்க்விசிஷன் (Goa Inquisition, 1560இல் தொடங்கியது)க்கு அடித்தளம் அமைத்தது, இது சேவியரின் இறப்புக்குப் பிறகு நடைபெற்றாலும், அவரது கடிதங்களால் ஈர்க்கப்பட்டது. இன்க்விசிஷன் மூலம் ஏராளமான இந்து கோவில்கள் (300க்கும் மேல்) அழிக்கப்பட்டன, மற்றும் கட்டாய மதமாற்றங்கள் நடைபெற்றன.

வரலாற்று சூழல் மற்றும் தாக்கம்

சேவியரின் காலத்தில், போர்ச்சுகீசியர்கள் இந்தியாவில் காலனித்துவ விரிவாக்கத்தை மேற்கொண்டனர். அவரது மிஷன், மதமாற்றத்தை காலனித்துவ கருவியாகப் பயன்படுத்தியது. அவர் பிராமணர்களை "பொய்யர்கள்" என்று கண்டித்தார், மேலும் அவர்கள் இல்லாவிட்டால் அனைத்து இந்துக்களும் மாறுவார்கள் என்று கூறினார். இது இந்தியாவில் கிறிஸ்தவத்தை பரப்பியது, ஆனால் இந்து கலாச்சாரத்தை பாதித்தது. கோவாவில் 350க்கும் மேற்பட்ட கோவில்கள் அழிக்கப்பட்டன, தனிப்பட்ட சிலை வழிபாடு தடைசெய்யப்பட்டது.

இன்று, சேவியர் "கோவாவின் பாதுகாவலர்" (Goencho Saib) என்று போற்றப்படுகிறார், ஆனால் இந்து அமைப்புகளால் அவர் "இந்துக்களின் கொலையாளி" என்று விமர்சிக்கப்படுகிறார். அவரது உடல் கோவா பசிலிக்காவில் வைக்கப்பட்டுள்ளது, ஆனால் அவரது செயல்கள் காலனித்துவ வன்முறையின் சின்னமாகக் கருதப்படுகின்றன.

மேலும் விவரங்களுக்கு, "The Life and Letters of St. Francis Xavier" புத்தகத்தைப் படிக்கலாம். இந்தக் கட்டுரை வரலாற்று ஆதாரங்களை அடிப்படையாகக் கொண்டது, மற்றும் விவாதங்களில் பல கோணங்கள் உள்ளன.

No comments:

Post a Comment

செயின்ட் தாமஸ் இந்தியாவுக்கு வந்தது: ஒரு கட்டுக்கதை

  செயின்ட் தாமஸ் இந்தியாவுக்கு வந்தது: ஒரு கட்டுக்கதை – அகாடமிக் விமர்சனம் அறிமுகம் செயின்ட் தாமஸ் (St. Thomas the Apostle) கிறிஸ்துவின் 1...