Saturday, September 20, 2025

ரஷ்ய எண்ணெய் இறக்குமதி




https://www.moneylife.in/article/who-really-pockets-indias-russian-oil-windfall/77881.html

ரஷ்யாவில் இருந்து மலிவு விலையில் கச்சா எண்ணெய் இறக்குமதி செய்வது ரிலையன்ஸ் &. அரசின் மூன்று பெரிய பொதுத் துறை நிறுவனங்களும் தான் :

In April-June 2025, IOCL processed Russian oil at 22% of its total crude intake, BPCL's 34%, HPCL’ 13.2%

In April-June 2025, Indian Oil Corporation (IOC) processed Russian oil at 22% of its total crude intake, a figure expected to remain stable in the near future. BPCL's share of Russian oil imports was 34% in the first quarter of FY25-26 (April-June 2025), with the company expecting this to remain at 30-35% for the rest of the fiscal year. In the first quarter of 2025, Russian crude oil accounted for 13.2% of HPCL’s imports.

இத்தாலி காங்கிரஸ் அரசு கொடுத்த பெட்ரோல் எண்ணெய் நிதி பத்திரங்கள் அடுத்த நிதி ஆண்டு வரை கட்ட வேண்டி உள்ளது. மோடி அரசு கடந்த 3 ஆண்டுகளாக பெட்ரோல், டீசல் விலையை ஒரே நிலையில் வைக்க ரஷ்ய எண்ணெய் வாங்கியது முக்கிய காரணம்

அமெரிக்க அதிபர் டிரம்ப் ஆலோசகர் இந்திய மக்களுக்கு ((ரஷ்ய பெட்ரோலின் லாபம் அந்தணர்களுக்கு செல்கிறது) என அறிவித்த பின் அங்கே ரஷ்ய பெட்ரோல் டிமாண்ட் அதிகமாம்
சுத்திகரிப்பு நிறுவனங்கள் சம்பாதிக்கும் லாபத்தில் செலுத்தும் கார்ப்பரேட் வரிகள் பற்றி பேசவில்லை. அது அரசுக்கு செல்லும் 25% ஆகும், அதாவது அது பொதுப் பணமாகிறது. உண்மை என்னவென்றால், இந்தப் பணம் தனிநபர்களின் கையிலே போகவில்லை; அது பொதுப் பணமாக அரசின் கையிலே செல்கிறது. அந்தப் பணம் தனிநபர்களுக்கு பகிரப்பட வேண்டுமா அல்லது அரசின் நிதிக் குறையை சமன்படுத்தப் பயன்படுத்தப்பட வேண்டுமா என்பது விவாதத்துக்குரியது.
எவ்வாறாயினும், கடந்த 10–12 ஆண்டுகளாக விலைகள் நிலைத்திருக்கின்றன. பெட்ரோல் விலை வளர்ச்சியின் CAGR (ஒவ்வோர் ஆண்டும் சராசரியாக உயர்ந்த விகிதம்) நாம் காணும் பொது பணவீக்கம்-ஐ விட குறைவாகவே உள்ளது — சுமார் 3.5% மட்டுமே.
2022 மார்ச் மாதத்தில் கச்சா எண்ணெய் பீப்பாய் ஒன்றுக்கு 139 அமெரிக்க டாலர் என்ற உச்ச விலையை எட்டிய போதும், டெல்லியில் பெட்ரோல் விலை 101 ரூபாய் / லிட்டர் தான். ஆனால் 2014–22 காலத்தில் டெல்லியில் உண்மையான உச்ச விலை 2021 அக்டோபர் மாதத்தில் (₹108 / லிட்டர்) தான் இருந்தது.
எல்லா மாநிலங்களும் இதனால் அட் வலோரம் (ad valorem) VAT வழியாக நன்மை பெற்றுள்ளன. மக்கள் உயரும் விலையின் பலனை விரும்பினால், கீழிறங்கும் விலையையும் ஏற்க வேண்டும். அவர்கள் மாறுபாடுகள் (volatility) கொண்ட விலைகளுக்கும் நிலையான விலைகளுக்கும் இடையில் தேர்வு செய்ய வேண்டும்.
இந்தியாவில் பெட்ரோல் சார்ந்த பணவீக்கம் சாதாரண பணவீக்கத்தை விடக் குறைவாக இருப்பதால், இது உண்மையில் மோசமான நிலைமை அல்ல.

 it helped in reducing Forex outgo, curtailed trade deficit, kept domestic petrol, diesel prices stable and low. Thereby keeping inflation, rupee value more stable than otherwise. These helped the overall economy. We both benefited thru all this. Along with all others.

In November 2022, the then US Treasury Secretary, Janet Yellen, had said Washington was happy for India to continue buying as much Russian oil as it wants, including at prices above a G7-imposed price cap mechanism, if it steers clear of Western insurance, finance and maritime services bound by the cap.
In an interview with news agency Reuters, she noted that the cap would still drive global oil prices lower while curbing Russia's revenues. She also noted that Moscow would not be able to sell as much oil as it does now once the European Union halts imports without resorting to the capped price or significant discounts from current prices.
//an old comment by former US Ambassador to India, Eric Garcetti, has resurfaced, highlighting the US administration's self-contradictory stance on the issue. In a now-viral video, Garcetti can be heard admitting that it was Washington that had encouraged New Delhi to buy oil from Moscow at a price cap to stabilise global prices.//

ரஷ்ய எண்ணெய் இறக்குமதி மற்றும் இந்தியாவின் விண்ட்ஃபால் டாக்ஸ்: மொத்த வருமானம் மற்றும் பொருளாதார தாக்கம்

சென்னை, செப்டம்பர் 20, 2025: ரஷ்யா-உக்ரைன் போர் (2022 முதல்) காரணமாக, உலக எண்ணெய் விலைகள் உயர்ந்தபோது, இந்தியா ரஷ்ய எண்ணெயை குறைந்த விலையில் (25-50% தள்ளுபடி) இறக்குமதி செய்து பெரும் நன்மை பெற்றது. இந்த "விண்ட்ஃபால்" (எதிர்பாராத லாபம்) இந்திய எண்ணெய் நிறுவனங்களுக்கு (Reliance, ONGC, Indian Oil) லட்சக்கணக்கான கோடி ரூபாய் லாபத்தை அளித்தது. ஆனால், இந்த லாபத்தை கட்டுப்படுத்த அரசு 2022 ஜூலை முதல் விண்ட்ஃபால் டாக்ஸ் (Windfall Tax) விதித்தது. 2024 டிசம்பர் 2 அன்று இந்த வரி நீக்கப்பட்டது. இந்தக் கட்டுரை, ரஷ்ய எண்ணெய் இறக்குமதியின் நன்மை, விண்ட்ஃபால் டாக்ஸ் விவரங்கள், மற்றும் அரசின் மொத்த வருமானம் (total income) ஆகியவற்றை விரிவாக விளக்குகிறது. தகவல்கள், ClearTax, Hindustan Times, MoneyLife, Reuters, Moneylife, Financial Times, Business Today போன்ற ஆதாரங்களை அடிப்படையாகக் கொண்டவை.

1. ரஷ்ய எண்ணெய் இறக்குமதியின் பின்னணி

2022 ஏப்ரல் முதல், ரஷ்யா-உக்ரைன் போர் காரணமாக, பொதுவான எண்ணெய் விலை (Brent Crude) US$100-120/பீப்பர்ல் வரை உயர்ந்தது. ரஷ்யா, மேற்கத்திய சான்க்ஷன்களால் தனது எண்ணெயை குறைந்த விலையில் (US$5-30/பீப்பர்ல் தள்ளுபடி) விற்றது. இந்தியா, இதை பயன்படுத்தி:

  • இறக்குமதி அளவு: 2022-2025 காலத்தில், ரஷ்ய எண்ணெய் இந்தியாவின் மொத்த இறக்குமதியின் 40% (1.5 மில்லியன் பீப்பர்ல்/நாள்). 2025 செப்டம்பரில், 10-20% அதிகரிப்பு (1.5-3 லட்சம் பீப்பர்ல்/நாள்) எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
  • நன்மை: இந்தியா, 2022-2025-இல் US$10-25 பில்லியன் (சுமார் 80,000-2 லட்சம் கோடி ரூபாய்) சேமித்தது. ஆனால், CLSA அறிக்கை (ஆகஸ்ட் 28, 2025) படி, உண்மையான நன்மை US$2.5 பில்லியன் (சுமார் 20,000 கோடி ரூபாய்)/ஆண்டு மட்டுமே, இது இந்திய GDP-வின் 0.6 bps (basis points) ஆகும்.

இந்த லாபம், Reliance Industries, Nayara Energy போன்ற நிறுவனங்களுக்கு (எண்ணெய் சுத்திகரிப்பு) வந்தது, ஆனால் அரசு excise duties மூலம் பங்கு பெற்றது.

2. விண்ட்ஃபால் டாக்ஸ்: வரலாறு மற்றும் விவரங்கள்

விண்ட்ஃபால் டாக்ஸ் என்பது, வெளிப்புற காரணங்களால் (external events) வரும் எதிர்பாராத லாபத்திற்கு விதிக்கப்படும் சிறப்பு வரி. இந்தியாவில், 2022 ஜூலை 1 அன்று அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது, ரஷ்ய-உக்ரைன் போர் காரணமாக எண்ணெய் விலை உயர்வால் ஏற்பட்ட லாபத்தை கட்டுப்படுத்த:

  • வரி அமைப்பு:
    • Crude Oil உற்பத்தி: ₹6,000-₹6,400/टन்னு (2022-2024). 2024 ஏப்ரல் 19 அன்று ₹6,400/टन்னு, ஆகஸ்ட் 31 அன்று ₹1,850/टन்னு குறைக்கப்பட்டது.
    • Diesel, Petrol, ATF ஏற்றுமதி: ₹3-₹6/லிட்டர் (2022-2024).
    • அமல்: Finance Ministry (CBIC) மூலம், இரு வாரங்களுக்கு ஒருமுறை திருத்தம் (fortnightly revision).
  • நோக்கம்: எண்ணெய் நிறுவனங்களின் "அதிக லாபம்" (extraordinary profits) அரசுக்கு திரும்ப அளித்தல். 2022-2024-இல், ONGC, Oil India போன்றவை ₹50,000 கோடி+ லாபம் ஈட்டின.
  • நீக்கம்: 2024 டிசம்பர் 2 அன்று, அரசு விண்ட்ஃபால் டாக்ஸை முழுமையாக நீக்கியது. காரணம்: உலக எண்ணெய் விலை ஸ்திரம் (US$70-80/பீப்பர்ல்), இறக்குமதி போதுமானது, வருவாய் குறைவு. இது, எண்ணெய் துறையை ஊக்குவிக்கும்.

3. ரஷ்ய எண்ணெய் இறக்குமதியால் அரசின் மொத்த வருமானம் (Total Income)

ரஷ்ய எண்ணெய் இறக்குமதியால் இந்தியாவின் மொத்த வருமானம், விண்ட்ஃபால் டாக்ஸ் + excise duties + GST மூலம் ஈட்டப்பட்டது. CLSA மற்றும் MoneyLife அறிக்கைகளின்படி:

  • 2022-2025 மொத்த நன்மை: US$10-25 பில்லியன் சேமிப்பு (எண்ணெய் விலை தள்ளுபடி). ஆனால், உண்மையான அரசு வருமானம் US$2.5 பில்லியன் (₹20,000 கோடி)/ஆண்டு.
  • விண்ட்ஃபால் டாக்ஸ் வருமானம்:
    • 2022-2024: ₹1.5 லட்சம் கோடி+ (எண்ணெய் உற்பத்தி மற்றும் ஏற்றுமதி).
    • 2024 ஏப்ரல்: Excise duty உயர்வு (₹2/லிட்டர்) மூலம் ₹32,000 கோடி கூடுதல்.
  • Excise Duties: ₹2.7 லட்சம் கோடி/ஆண்டு (2024-25). ரஷ்ய எண்ணெய் இறக்குமதி, இதில் 40% பங்களிக்கிறது (₹1.08 லட்சம் கோடி).
  • மொத்த வருமானம்: 2022-2025: ₹4-5 லட்சம் கோடி (excise + windfall tax). MoneyLife: "அரசு, ரஷ்ய எண்ணெய் லாபத்தின் 70% பெற்றது; நிறுவனங்கள் 30% மட்டுமே."
  • மாநில அளவில்: தமிழ்நாடு, கர்நாடகா போன்றவை excise-இல் ₹10,000-15,000 கோடி/ஆண்டு பெறுகின்றன.

4. பொருளாதார மற்றும் அரசியல் தாக்கங்கள்

  • பொருளாதார தாக்கம்: விண்ட்ஃபால் டாக்ஸ் நீக்கம், ONGC, Reliance போன்றவற்றின் லாபத்தை 10-15% அதிகரிக்கும். ஆனால், டாக்ஸ் இருந்தபோது அரசு நலத்திட்டங்களுக்கு (Ayushman Bharat) பயன்படுத்தியது.
  • அரசியல் தாக்கம்: ராகுராம் ராஜன் (ஆகஸ்ட் 29, 2025) "ரஷ்ய எண்ணெய் லாபத்திற்கு டாக்ஸ் விதித்து, அமெரிக்க டாரிஃப் பாதிப்பை ஈடுசெய்யுங்கள்" என்று பரிந்துரைத்தார். ஆனால், டாக்ஸ் நீக்கம், எண்ணெய் துறை ஊக்கம்.
  • எதிர்காலம்: ரஷ்ய எண்ணெய் இறக்குமதி 2025-இல் 40% தொடரும், ஆனால் US டாரிஃப் (Trump 2.0) காரணமாக சவால்கள். அரசு, excise duties மூலம் ₹3 லட்சம் கோடி/ஆண்டு வருவாய் எதிர்பார்க்கிறது.

முடிவு

ரஷ்ய எண்ணெய் இறக்குமதி, இந்தியாவுக்கு 2022-2025-இல் ₹4-5 லட்சம் கோடி வருமானத்தை அளித்தது, விண்ட்ஃபால் டாக்ஸ் மூலம் கட்டுப்படுத்தப்பட்டது. 2024 டிசம்பரில் டாக்ஸ் நீக்கம், எண்ணெய் துறையை ஊக்குவிக்கும். ஆனால், உலக டாரிஃப் மற்றும் விலை ஏற்றம் சவால்களை உருவாக்கும். மேலும் விவரங்களுக்கு, PPAC அல்லது CBIC இணையதளங்களைப் பார்க்கவும்.

No comments:

Post a Comment

ரஷ்ய எண்ணெய் இறக்குமதி

https://www.moneylife.in/article/who-really-pockets-indias-russian-oil-windfall/77881.html ரஷ்யாவில் இருந்து மலிவு விலையில் கச்சா எண்ணெய் இற...