Wednesday, March 30, 2022

கோவில் சடங்கு- வழிபாட்டு முறை மாற்ற அரசு கோர்ட்டிற்கு உரிமை இல்லை. பத்திரிக்கைகள் பொய் பரப்பினால் தண்டனை -கேரளா உயர்நீதிமன்றம்

இறைவன் திருக்கோவில் சடங்கு- வழிபாட்டு முறை மாற்ற அரசிற்கோ, நீதிமன்றத்திற்கோ உரிமை இல்லை. பத்திரிக்கைகள் பரபரப்பாய் பொய் பரப்பினால் தண்டனை -கேரளா உயர்நீதிமன்றம்


The Court said that it is the duty and responsibility of the media, be it electronic or print, to ensure that they do not provide the public with information that is factually wrong or based on unverified information.

திருப்பூணிதாரா ஸ்ரீ பூர்ணத்ரயீசா கோயிலில் 12 அர்ச்சகர்களின் பாதங்களைக் கழுவும் தந்திரி "பந்த்ரந்து நமஸ்காரம்" என்ற சடங்கில் தலையிட கேரள உயர் நீதிமன்றம் புதன்கிழமை மறுத்துவிட்டது.

கோயிலில் பக்தர்கள் தங்கள் பாவங்களுக்குப் பரிகாரமாக பன்னிரெண்டு பிராமணர்களின் பாதங்களைக் கழுவ வைக்கப்படுவதாக மலையாள நாளிதழ் கேரள கௌமுதியில் வெளியான செய்தியின் அடிப்படையில் நீதிபதிகள் அனில் கே நரேந்திரன் மற்றும் பிஜி அஜித்குமார் ஆகியோர் அடங்கிய டிவிஷன் பெஞ்ச் தானாக முன்வந்து வழக்குத் தொடர்ந்தது. .

 

எவ்வாறாயினும், கோவில் செயல்படும் கொச்சி தேவசம் போர்டு உள்ளிட்ட பிரதிவாதிகள் தாக்கல் செய்த பிரமாணப் பத்திரங்களில் இருந்து, இந்த சடங்கு உண்மையில் கோயில் தந்திரி மற்றும் பிற பூசாரிகளால் செய்யப்படுகிறது என்றும் செய்தி அறிக்கையில் கூறப்பட்டுள்ளபடி பக்தர்களை ஈடுபடுத்தவில்லை என்றும் நீதிமன்றம் கண்டறிந்தது.

 

"ஸ்ரீ பூர்ணத்ரயீச கோவிலில் 'பந்தராந்து நமஸ்காரம்' நிகழ்ச்சியின் ஒரு பகுதியாக, பாவ நிவர்த்தியாக 12 பிராமணர்களின் பாதங்களை பக்தர்கள் கழுவ வேண்டாம் என்று கேரள கௌமுதி நாளிதழில் பிப்ரவரி 4, 2022 அன்று வெளியான செய்தியில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. தீர்ப்பில் கூறப்பட்டுள்ளது.

 

எனவே, சரிகா எதிராக ஸ்ரீ மஹாகாலேஷ்வர் மந்திர் கமிட்டியில் உச்ச நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பின்படி, பழங்காலத்திலிருந்தே நடைபெற்று வரும் சடங்குகளில் தலையிட முடியாது என்று நீதிமன்றம் கூறியது.

"திருப்புனித்துரா ஸ்ரீ பூர்ணத்ரயீச கோவிலில் உள்ள 'பந்தண்டு நமஸ்காரம்' என்பது பழங்காலத்திலிருந்தே அந்த கோவிலில் நடக்கும் ஒரு சடங்கு. 1999 ஆம் ஆண்டு நடத்தப்பட்ட 'அஷ்டமங்கள ப்ரஸ்னம்' மூலம் பரிந்துரைக்கப்பட்ட பரிகார நடவடிக்கைகளின் தொடர்புடைய சாற்றிலிருந்து இந்த உண்மை தெரிகிறது. , ஒரு பகுதி ஏற்கனவே இங்கு பத்தி 17 இல் பிரித்து எடுக்கப் பட்டுள்ளது. இந்த சடங்கு 12 பூசாரிகளின் கால்களைக் கழுவும் கோவிலின் தந்திரரால் செய்யப்படும் ஒரு சடங்கு" என்று நீதிமன்றம் தனது தீர்ப்பில் கூறியது.

திருவிதாங்கூர்-கொச்சி இந்து சமய நிறுவனங்கள் சட்டம், 1950 இன் பிரிவு 73A, ஒரு கோவிலின் மத சடங்குகளைப் பாதுகாக்கும் கடமையை தேவசம் போர்டுக்கு விதிக்கிறது என்றும், மேலும், சடங்கின் பெயரை "" என்று மாற்றுவதற்கான அதன் முடிவும் கூட என்று நீதிமன்றம் கூறியது. சமாராதனா" என்பது சட்டப்படி நீடிக்க முடியாதது.

"சரிகாவில் உச்ச நீதிமன்றத்தால் நடத்தப்பட்டதைப் போல, அனைத்து மதங்களின் மதப் பழக்கவழக்கங்களைப் பாதுகாப்பதற்கான அரசியலமைப்பு கடமை உள்ளது, மேலும் அந்த திசையில் செயல்படுவதற்கு அதற்கேற்ற கடமையும் உள்ளது. மத நடைமுறைகள் மற்றும் பூஜைகளுக்கு ஏற்ப செய்யப்பட வேண்டும். பழங்கால சடங்குகள் மற்றும் நடைமுறைகள் மற்றும் இது போன்ற நடைமுறைகளில் தலையிடுவது கொச்சி தேவஸ்வம் வாரியமோ அல்லது 1வது பிரதிவாதி மாநிலமோ அல்ல. இந்த விஷயத்தைப் பொறுத்தவரை, கொச்சி தேவசம் போர்டு எடுத்த முடிவு கூட இணைப்பு R2(B) இல் பிரதிபலிக்கிறது. ), சடங்கின் பெயரை 'சமாராதனா' என்று மாற்றுவது சட்டப்படி நீடிக்க முடியாதது" என்று தீர்ப்பில் கூறப் பட்டுள்ளது.

எந்தவொரு ஜனநாயகத்தின் செயல்பாட்டிலும் ஊடகங்களின் பங்கு குறித்து நீதிமன்றம் சில அவதானிப்புகளை வழங்கியது, குறிப்பாக அதன் குடிமக்களால் செயலில் விவாதத்தை எளிதாக்கும் துல்லியமான தகவல்களை வழங்குவதற்கு.

"ஊடகங்களின் தாக்கம் மக்களை சென்றடைவதால், உடல் ரீதியாக மட்டுமல்ல, மனரீதியாகவும் அவர்களைச் சென்றடைகிறது. இது கருத்துக்களை உருவாக்குகிறது, பல்வேறு பார்வைகளை ஒளிபரப்புகிறது, அரசாங்கத்தின் மற்றும் பிற அனைத்து ஆளும் குழுக்களின் தவறுகளையும் குறைபாடுகளையும் முன்னிலைப்படுத்துகிறது. ஊழல் மற்றும் சமூகத்தின் பிற தீமைகளைத் தடுக்கும் ஒரு முக்கியமான கருவி" என்று நீதிமன்றம் குறிப்பிட்டது.

மேலும், ஊடகங்கள் மின்னணு அல்லது அச்சு ஊடகமாக இருந்தாலும், உண்மையாக தவறான அல்லது சரிபார்க்கப்படாத தகவல்களைப் பொதுமக்களுக்கு வழங்காமல் இருப்பதை உறுதி செய்வது ஊடகங்களின் கடமை மற்றும் பொறுப்பு என்று நீதிமன்றம் குறிப்பிட்டது.

"ஒரு ஜனநாயகத்தில் மக்களின் பங்கு மற்றும் செயலில் விவாதம் ஒரு துடிப்பான ஜனநாயகத்தின் செயல்பாட்டிற்கு இன்றியமையாதது. இந்த மகத்தான சக்தியுடன், பொறுப்பின் சுமை வருகிறது. அவர்கள் செயலாக்கும் பெரிய அளவிலான தகவல்களுடன், அது பொறுப்பாகும். உண்மையில் தவறான, பாரபட்சமான அல்லது வெறுமனே சரிபார்க்கப்படாத தகவல்களைப் பொதுமக்களுக்கு வழங்கவில்லை என்பதை ஊடகங்கள் உறுதி செய்ய வேண்டும்” என்று பெஞ்ச் கூறியது.

12 பிராமணர்களின் பாவங்களுக்குப் பரிகாரமாக பக்தர்களின் பாதங்களைக் கழுவச் செய்வது பக்தர்களே என்ற செய்தியின் அடிப்படையில் நீதிமன்றம் தானாக முன்வந்து வழக்குத் தொடர்ந்ததையடுத்து, கொச்சி தேவசம் போர்டு செய்தி அறிக்கையின் தகவலை மறுத்துள்ளது. மற்ற அர்ச்சகர்களின் கால்களைக் கழுவுவது தந்திரிதான் என்று தெளிவுபடுத்தினார்.

திருவிதாங்கூர்-கொச்சி இந்து சமய நிறுவனங்கள் சட்டம், 1950 இன் பிரிவு 73A, மத நிறுவனத்தில் நடைமுறையில் உள்ள நடைமுறையின்படி வழக்கமான பாரம்பரிய சடங்குகள் உடனடியாக செய்யப்படுவதைப் பார்ப்பது வாரியத்தின் கடமை என்று கூறுகிறது.

உச்ச நீதிமன்றத்தின் பல தீர்ப்பை நீதிமன்றம் நம்பியுள்ளது, குறிப்பாக சரிகா எதிராக ஸ்ரீ மஹாகாலேஷ்வர் மந்திர் கமிட்டியில், மத நடைமுறைகள் மற்றும் பூஜைகளை ஆணையிடுவது அல்லது பரிந்துரைப்பது அல்லது தடை செய்வது நீதிமன்றத்தின் அதிகார வரம்பிற்கு உட்பட்டது அல்ல என்பதைக் கவனித்தது. கோவிலில் நடத்தப்படும்.

இந்தத் தீர்ப்பு மற்றும் திருவிதாங்கூர்-கொச்சி இந்து சமய நிறுவனங்கள் சட்டம், 1950 இன் விதிகளை பரிசீலித்த நீதிமன்றம், இந்த வழக்கில் தலையிடக்கூடாது என்று கருதியது.

The Kerala High Court on Wednesday declined to interfere with the ritual of "Panthrandu Namaskaram' performed at the Sree Poornathrayeesa Temple, Thrippunithara, in which the temple tantri washes the feet of 12 priests.

A Division Bench of Justices Anil K Narendran and PG Ajithkumar had initiated the suo motu case based on a news report which appeared in Malayalam daily Kerala Kaumudi which alleged that devotees at the temple are made to wash the feet of twelve brahmins as atonement for their sins.

However, the Court found from the affidavits filed by the respondents including the Cochin Devaswom Board under which the temple functions, that the ritual is actually performed by the temple tantri and other priests and does not involve devotees as was alleged in the news report.

"As part of 'Panthrandu Namskaram' in Sree Poornathrayeesa Temple, the devotees are not made to wash the feet of 12 Brahmins, as atonement of sins, as stated in the news report that appeared in Kerala Kaumudi daily dated February 4, 2022," the judgement stated.

Thus, the Court held that going by the judgement of the Supreme Court in Sarika v Shri Mahakaleshwar Mandir Committee, it cannot interfere in the ritual that has been performed from time immemorial.

"In the instant case 'Panthandu Namskaram' in Sree Poornathrayeesa Temple at Thripunithura is a ritual performed in that Temple from time immemorial. The said fact is evident from the relevant extract of the remedial measures suggested in 'Ashtamangala Prasnam' conducted in the year 1999, a portion of which has already been extracted hereinbefore at paragraph 17. The said ritual is one performed by the thanthri of the temple, who washes the feet of 12 priests," the Court said in its judgment.

The Court went on to hold that Section 73A of the Travancore–Cochin Hindu Religious Institutions Act, 1950 imposes a duty on the Devaswom Board to preserve religious rites of a temple and as such, even its decision to change the name of the ritual to "Samaradhana" is legally unsustainable.

"As held by the Apex Court in Sarika, there is a constitutional obligation to preserve the religious practices of all religions and there is also a corresponding duty to act in that direction. The religious practices and pujas are required to be performed in accordance with the ancient rituals and practices and it is not for Cochin Devaswom Board or the 1st respondent State to interfere with such practices. In that view of the matter, we find that even the decision taken by the Cochin Devaswom Board, as reflected in Annexure R2(B), to change the name of the ritual as 'Samaradhana' is legally unsustainable," the judgment stated.

The Court also made some observations regarding the role of the media in the functioning of any democracy, especially to provide accurate information which facilitates active debate by its citizens.

"The impact of media is far-reaching as it reaches not only the people physically but also influences them mentally. It creates opinions, broadcasts different points of view, brings to the fore wrongs and lapses of the Government and all other governing bodies and is an important tool in restraining corruption and other ill-effects of society," the Court noted.

Further, the Court remarked that it is the duty and responsibility of the media, be it electronic or print, to ensure that they are not providing the public with information that is factually wrong or based on unverified information.

"The role of people in a democracy and that of active debate is essential for the functioning of a vibrant democracy. With this immense power, comes the burden of responsibility. With the huge amount of information that they process, it is the responsibility of the media to ensure that they are not providing the public with information that is factually wrong, biased or simply unverified information," the Bench said.After the Court initiated the suo motu case on the basis of the news report which said that it was devotees who are made to wash the feet of 12 brahmins as atonement for their sins, the Cochin Devaswom Board had disputed the information in the news report and clarified that it is the tantri who washes the feet of other priests.

It was also pointed out that Section 73A of the Travancore–Cochin Hindu Religious Institutions Act, 1950 says that it shall be the duty of the Board to see that the regular traditional rites according to the practice prevalent in the religious institution are performed promptly.

The Court relied on the several decision of the Supreme Court, especially that in Sarika v. Shri Mahakaleshwar Mandir Committee, in which it was observed that it is not within the jurisdiction of the Court to dictate or prescribe or restrain the religious practices and pujas to be performed in the temple.

Upon consideration of this judgment as well as the provisions of the Travancore–Cochin Hindu Religious Institutions Act, 1950, the Court deemed it fit to not interfere in the ritual of "Panthrandu Namaskaram".

https://www.barandbench.com/news/kerala-high-court-declines-interfere-temple-ritual-noting-media-report-ritual-incorrect

No comments:

Post a Comment